Các loại nước mát giải nhiệt quen thuộc cho mùa nóng như sâm lạnh, rong biển, bông cúc, bí đao… đang có dấu hiệu nhường sân cho các loại nước mát được chế biến từ các nguyên liệu hoàn toàn mới và do người bán tự chế biến.

Nước mát lạ cho Sài Gòn nóng

Một Thế Giới | 07/05/2014, 07:27

Các loại nước mát giải nhiệt quen thuộc cho mùa nóng như sâm lạnh, rong biển, bông cúc, bí đao… đang có dấu hiệu nhường sân cho các loại nước mát được chế biến từ các nguyên liệu hoàn toàn mới và do người bán tự chế biến.

Tự tạo công thức

Dễ nhận biết nhất là sự xuất hiện của những chai nha đam đường phèn được ướp lạnh sẵn trong các thùng giữ nhiệt được bày bán ở các góc đường, vỉa hè. Chị An, bán càphê kèm thêm nước mát trên đường Trần Huy Liệu (quận Phú Nhuận) cho biết, nha đam chị nấu hoàn toàn bằng đường phèn. Còn mủ trôm chị phải ngâm hai ngày cho thật nở, sau nó nấu chín kỹ với lá dứa và đường phèn. Chị giải thích: “Tui phải nấu cho kỹ vì sợ khách đau bụng. Sử dụng đúng đường phèn cho mát, hơn nữa đường phèn có vị ngọt thanh nơi cổ họng, khách uống vô là nhận ra liền”.

Được kinh doanh bài bản hơn là món nước gấc của anh Hồ Quốc Nam hiện đang bán ở một số địa điểm tại các quận 1, quận 3 và quận 5. Anh Nam cho biết, mất hết bốn tháng mày mò pha chế, điều chỉnh tỷ lệ, anh mới tự tin giới thiệu ra thị trường loại thức uống từ trái gấc tươi mang thương hiệu Super Juice. Nước gấc có thành phần chủ yếu là thịt trái gấc tươi, nước cam, chanh dây và kỷ tử. Thức uống mới này có loại không đường và có đường, không chỉ có vị chua dễ uống, giúp giải khát mà còn có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ. Anh Nam cho biết: “Sắp tới, tôi sẽ giới thiệu thêm một số loại thức uống mới như nước hoa sen, hoa đậu biếc…”

Tại quán Bão trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 10) nước uống mát đóng trong chai thuỷ tinh khá phong phú với 12 loại như nha đam, sa kê, mủ trôm, đậu đen rang, nước sả… Ngoài ra, trên đường Nguyễn Chí Thanh (quận 11) cũng vừa xuất hiện xe nước mát Singapore bán các loại như nước bo bo, nha đam tiểu mạch thảo, sen củ năn… với hương vị khá hấp dẫn.

Tự chịu trách nhiệm

Chị Bồ Thị Thuỳ Linh, chủ quán Bão cho biết, xuất phát từ nhu cầu sử dụng nước mát để giải khát, để làm đẹp, chăm sóc sức khoẻ bản thân và những người xung quanh, chị bắt đầu phát triển thêm dịch vụ nước mát đóng chai và giao hàng tận nơi vào ngày 6.9.2013. “Trong tháng tới, Bão sẽ tung ra thêm bốn loại thức uống hoàn toàn mới với cùng định hướng tốt cho sức khoẻ”, chủ quán cho biết thêm.
Thuỳ Linh cũng chia sẻ, các loại nước của quán Bão đều có công thức từ dân gian. Chất lượng sản phẩm được ưu tiên hàng đầu từ khâu sơ chế, nấu nước cho đến đóng chai… luôn đảm bảo vệ sinh dù làm thủ công. Hiện nay, trung bình mỗi ngày quán bán được từ 400 – 500 chai.

Mặc dù buôn bán nhỏ, nhưng chị An luôn chăm chút kỹ khâu chế biến để đảm bảo sức khoẻ cho khách, nên mỗi ngày chị bán được 50 – 60 chai chỉ trong vài tiếng từ sáng đến trưa. Anh Nam cũng cho biết, vì không sử dụng phụ gia hay chất bảo quản, chế biến thủ công nên nước gấc có hạn sử dụng chỉ trong một tuần, trong điều kiện bảo quản dưới 8 độ C. Chỉ mới ra thị trường hai tháng nay nên trung bình hai ngày bán được 40 lít nước gấc.

Do chú trọng yếu tố sức khoẻ, đa số các nước mát kiểu mới này không sử dụng phụ gia, chất bảo quản. Vì vậy thời hạn sử dụng đa số từ 3 – 7 ngày, trong điều kiện bảo quản lạnh. Những người cung cấp đều sẵn sàng thu hồi hoặc đổi hàng mới nếu thức uống bị hư hoặc quá hạn sử dụng.

Ngoài ra, nắm bắt được nhu cầu thiết thực của người dùng đa số là phụ nữ, nhân viên văn phòng ngại ra đường lúc trời nắng nóng, những nơi cung cấp nước mát hầu hết đều nhận giao hàng tận nơi miễn phí cho các đơn hàng từ 5 – 10 chai. “Với khách mua hàng để trị bệnh, dịch vụ vẫn nhận giao, mặc dù mỗi ngày chỉ có 1 – 2 chai. Những ngày lễ, tết quán Bão đều thăm hỏi, tặng quà cho khách hàng”, chủ quán Bão cho biết thêm.

bài và ảnh Minh Cúc (theo TGTT)

Chú thích: Tròng nóng bức, nước mát đang là lựa chọn của cư dân Sài Gòn.

Địa chỉ tham khảo

Nước gấc Super Juice: 269 Đề Thám, P. Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP.HCM. Giá: 15.000đ/chai 200ml.

Quán Bão: 285/75 Cách Mạng Tháng Tám, P.12, Q.10, TP.HCM. Giá: 20.000 – 30.000đ/chai 300ml.
Nước mát Singapore: 824 Nguyễn Chí Thanh, P.4, Q.11, TP. HCM. Giá: 12.000đ/chai 330ml.
Quán nước chị An: hẻm 87 Trần Huy Liệu, P.12, Q. Phú Nhuận, TP.HCM. Giá: nước sâm 7.000đ/chai 330ml, mủ trôm, nha đam: 10.000đ/chai 330ml.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước mát lạ cho Sài Gòn nóng