Dù sinh non và rất nhẹ cân, nhưng cả ba cháu bé con của một sản phụ ở Trà Vinh, đều đã khỏe mạnh và xuất viện.

‘Nuôi dưỡng’ thành công các bé của ca tam thai sinh non

Hồ Hùng | 16/07/2019, 15:18

Dù sinh non và rất nhẹ cân, nhưng cả ba cháu bé con của một sản phụ ở Trà Vinh, đều đã khỏe mạnh và xuất viện.

Trước đó, vào cuối tháng 6.2019, ba em béđã chào đời thành công tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ). Khi nhập viện, qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện sản phụ N.T.T.N. (ngụ H.Cầu Ngang, Trà Vinh) có dấu hiệu chuyển dạ nhưng do mang tam thai ở tuần thứ 35, ngôi không thuận và có dấu hiệu suy thai nên phải tiến hành mổ lấy thai cấp cứu.

Êkip mổ cùng với bác sĩ và điều dưỡng khoa Sản - Nhi đã phối hợp đón ba bé chào đời thành công với cân nặng lần lượt là 1.6kg, 1.7kg và 1.6kg. Do non tháng và rất nhẹ cân, cả ba bé đều có dấu hiệu suy hô hấp nên được chuyển ngay đến phòng Hồi sức tích cực sơ sinh - khoa Nhi (Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long). Tại đây các bé được ủ ấm ngay và hỗ trợ hô hấp bằng thở máy áp lực dương liên tục không xâm lấn (NCPAP), kiểm soát thân nhiệt để tránh hạ nhiệt độ, hạn chế tối đa thủ thuật xâm lấn và nuôi ăn đường tĩnh mạch.

Do sanh non ở 35 tuần, các bé có biểu hiện nhiều cơn ngưng thở, phản xạ bú yếu, hô hấp co lõm ngực nhiều, phải điều chỉnh nồng độ oxy cho mỗi bé ở mức tối thiểu để đảm bảo nồng độ oxy trong máu và hạn chế tác dụng không mong muốn về bệnh lý võng mạc sau này của các bé. Bên cạnh đó các bé được nuôi dưỡng và chăm sóc trong môi trường hoàn toàn vô trùng, các thủ thuật đều tuân thủ quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn nghiêm ngặt, rửa tay trước và sau khi tiếp xúc với bé nhằm hạn chế lây nhiễm chéo.

Trong những ngày đầu, các bé được nuôi ăn qua ống thông dạ dày bằng sữa mẹ hoàn toàn. Sau 1 tuần điều trị tích cực, cả ba bé bắt đầu tự bú và thở đều, thân nhiệt dần ổn định. Đến ngày tuổi thứ 9, các bé được đưa ra phòng ngoài cho mẹ và gia đình chăm sóc, sức khỏe ba bé dần tiến triển tốt, tăng cân và vừa được xuất viện vào giữa tháng 7.2019, với cân nặng lần lượt là 1.8kg, 1,75kg và 1.7kg.

Theo Bộ Ytế, tỉ lệ mang tam thai khá hiếm khoảng 1/4.000, mang tam thai tự nhiên càng khá hiếm khoảng 1/60.000 đến 1/200 triệu ca. BS.CKI Nguyễn Thị Kiều Anh - Phó trưởng khoa Sản (Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long), chia sẻ, khi mang tam thai thì công tác dưỡng thai rất khó khăn vì nguy cơ sanh non và trẻ nhẹ cân, suy hô hấp rất cao, vì vậy việc dưỡng thai cần rất cẩn thận, trong quá trình khám thai sẽ cần phải tiêm thuốc cho mẹ để kích thích trưởng thành phổi cho bé giúp giảm tỷ lệ suy hô hấp sau sinh.

Thanh Ngọc
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Nuôi dưỡng’ thành công các bé của ca tam thai sinh non