Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 3.2018 ước tính tăng gấp 25 lần so với tháng liền trước, nhiều khả năng giá trị kim ngạch cũng sẽ có cú nhảy vọt tương tự.

Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng vọt trong tháng 3

VnEconomyVN, Trí Thức Trẻ | 01/04/2018, 15:58

Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 3.2018 ước tính tăng gấp 25 lần so với tháng liền trước, nhiều khả năng giá trị kim ngạch cũng sẽ có cú nhảy vọt tương tự.

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê, lượng ô tô nguyên chiếcnhập khẩu về Việt Nam trong tháng 3 này ước đạt 5.000 chiếc, giá trị kim ngạch 115 triệu USD. Con số này cách rất xa so với con số được thống kê đầy đủ của tháng 2 với 200 chiếc (thấp hơn25 lần) và 14 triệu USD (thấp hơn 8,2 lần).

Nguyên nhân phần lớn có thể là cuộc "đổ bộ" của ô tô nhập khẩu trong khối ASEAN, Trí Thức Trẻ nhận định.

Sau khi Bộ GTVT chấp thuận giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô do chính phủ Thái Lan và Indonesia cung cấp, các doanh nghiệp bắt đầu tiến hành nhập khẩu những lô xe ô tô đầu tiên để hưởng thuế suất 0%. Ngay từ đầu tháng 3.2018, những lô xe đầu tiên đã cập cảng.

Đây có thể mới chỉ là khởi đầu cho một cuộc đổ bộ rầm rộ hơn của ô tô ASEAN. Dự tính bắt đầu từ tháng 4.2018, ô tô xuất xứ Thái Lan và Indonesia mới thực sự tràn vào thị trường Việt Nam với quy mô lớn hơn rất nhiều, khiến kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tăng mạnh vào các tháng tới.

Với thuế suất thuế nhập khẩu giảm từ 30% hồi năm 2017 xuống còn 0% vào năm nay, giá bán lẻ các loại ôtô có xuất xứ ASEAN được kỳ vọng giảm quanh tỷ lệ 20% so với trước đây.

Thế nhưng, khi những chiếc xe giá rẻ như mong đợi chưa kịp đến tay số đông người tiêu dùng thì thị trường ô tô nhập khẩu phải đối mặt với một nỗi lomới.

Ngày 22.3.2018, Văn phòng Chính phủcó công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đến Bộ KH-CNvà Bộ GT-VT phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện việc rà soát, xây dựng, hoàn thiện hệ thống Tiêu chuẩn Việt Nam, Quy chuẩn Việt Nam đối vớiô tô nguyên chiếc nhập khẩu, bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước về tăng cường quản lý chất lượng xe nhập khẩu, đồng thời phù hợp với các cam kết hội nhập quốc tế.

VnEconomy đưa tin đồng thời phân tích theo đó có thể hiểu cơ bản rằng, hệ thống tiêu chuẩn và quy chuẩn này sẽ giống như một hàng rào kỹ thuật mới mà qua đó, sẽ gây nên những khó khăn nhất định đối với các loại ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tương lai.

Hệ thống tiêu chuẩn và quy chuẩn mới sẽ ít nhiều nối tiếp nhiệm vụ chắt lọc ô tô nhập khẩu và phần nào hỗ trợ các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Đây cũng là việc làm được xem là phù hợp để tạo thuận lợi cho mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ô tô nội địa, VnEconomy nói.

Dù lúc này vẫn còn khó hình dung hệ thống tiêu chuẩn và quy chuẩn mới sau khi hoàn thiện và đưa vào áp dụng sẽ ra sao song ít nhất, giới kinh doanh vẫn lo lắng về những khó khăn mà thị trường ô tô nhập khẩu sẽ gặp phải.

Trong khi đóở thời điểm này, thị trường ô tô nhập khẩu vẫn chưa kịp bùng nổ với cuộc đổ bộ của xe miễn thuế từ các nước nội khối ASEAN.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng vọt trong tháng 3