Theo diễn giả đồng tính Lương Thế Huy: “Không có viên đạn nào được bắn ra nhưng đã có rất nhiều cánh cửa được mở ra với những người đồng tính”.

Ở Việt Nam, không ai nổ súng vào người đồng tính

Một Thế Giới | 17/12/2013, 13:47

Theo diễn giả đồng tính Lương Thế Huy: “Không có viên đạn nào được bắn ra nhưng đã có rất nhiều cánh cửa được mở ra với những người đồng tính”.

Diễn đàn “Hiểu và hành động vì Quyền con người” sáng 17.12 tại Hà Nội diễn ra trong bối cảnh Hiến pháp 1992 sửa đổi mới được thông qua, trong đó có nhiều quy định cụ thể về quyền con người; mặt khác Việt Nam cũng đã ký tham gia hầu hết các Công ước quốc tế về quyền con người.

Khẳng định tầm quan trọng của việc hiểu về Quyền con người, ông Lê Quang Bình – Viện trưởng Viện nghiên cứu xã hội kinh tế và môi trường cho rằng: “Quyền con người không có nghĩa là muốn làm gì thì làm mà phải đảm bảo quyền của mình không ảnh hưởng đến quyền của những người khác và ảnh hưởng đến đạo đức của xã hội. Vì thế, việc hiểu về quyền của mình vô cùng quan trọng. Đặc biệt, nhóm người yếu thế cần phải được ưu tiên, quyền con người của họ cần phải được bảo vệ”.

Có mặt tại tọa đàm, diễn giả Ngô Minh Hương – Giám đốc Trung tâm hội nhập và phát triển mang đến cho người nghe những khó khăn mà những người di cư, trong đó đặc biệt là công nhân gặp phải trong việc thực hiện các quyền cơ bản của mình và các giải pháp nâng cao quyền của nhóm này.

O Viet Nam, khong ai no sung vao nguoi dong tinh
Nhà văn Trang Hạ cho rằng, người phụ nữ chịu thiệt thòi một phần do chưa hiểu hết quyền của chính mình.
Mượn một nghiên cứu xã hội học của một nhà nghiên cứu người Mỹ xoay quanh những người phụ nữ tuổi từ 24 - 39 chỉ “được nghe chứ không được xem tivi” từ 18h – 19h hàng ngày, chỉ 39% trong số đó được “sử dụng” ti vi, tức là có quyền cầm đến remote để xem tivi theo ý muốn của mình, nhà văn Trang Hạ cho rằng, những người phụ nữ nên tự nhận thức và chủ động lên tiếng để giành những quyền cơ bản của mình.

Với diễn giả Lương Thế Huy – một người đồng tính đã phải bước qua rất nhiều cánh cửa trước khi được sống đúng với bản thân mình khẳng định: Cộng đồng LGBT đã tiến một bước dài trong việc thực hiện các quyền của mình. Ghi nhận vai trò của cộng đồng trong việc giúp người đồng tính trở nên bình đẳng hơn song Lương Thế Huy cho rằng: “Sự ủng hộ của cộng đồng là vô nghĩa nếu cộng đồng LGBT không hiểu quyền của mình”.

Dẫn ra câu chuyện về hạ nghị sĩ Mỹ Harvey Milk nhận được lời cảnh báo trước khi ám sát nhưng ông không sợ hãi mà còn tuyên ngôn: “Nếu một viên đạn bắn vào đầu tôi, hãy để viên đạn phá hủy tất cả các cánh cửa còn khóa lại, để tôi được công khai là chính mình”, Lương Thế Huy tin tưởng: “Ở Việt Nam không có viên đạn nào được bắn ra nhưng đã có rất nhiều cánh cửa được mở ra”. 
Cùng với những người bạn trong cộng đồng của mình, Lương Thế Huy cho biết, anh và các bạn vẫn đang nỗ lực để vận động về quyền con người dành cho người đồng tính đối với xã hội và tác động tới Quốc hội cũng như Bộ Tư pháp – hai cơ quan làm Luật hôn nhân gia đình và quyền nhân thân của những người đồng tính.

Lấy ví dụ về những người sắp bị tử hình không ai nghĩ tới “quyền được sống” được ghi trong các công ước quốc tế về quyền con người và những khó khăn mà người khuyết tật gặp phải khi phải di chuyển ở những nơi công cộng, diễn giả Nghiêm Kim Hoa khẳng định: “Chúng ta không ai mong muốn mình bị tử hình, cũng không cần phải là người khuyết tật nhưng ngay cả những người bình thường cũng gặp rất nhiều khó khăn khi những thiết kế ở những nơi công cộng không mang lại tiện ích khi phải mang vật nặng. Vậy nên, không phải đến lúc tử hình hay ngồi xe lăn mới nghĩ đến nhân quyền”.

Từ góc nhìn tiếp cận sư phạm trong giáo dục nhân quyền, diễn giả Nghiêm Kim Hoa dẫn câu chuyện trong thần thoại Hy Lạp về chiế hộp Pandora và cho rằng: “Nhân quyền không có gì bí mật, xấu xa. Mở hộp nhân quyền chính là chìa khóa trong giáo dục cho mọi người hiểu về quyền của con người bởi mục đích của nhân quyền và giáo dục nhân quyền là bảo vệ phẩm giá của con người”.

Tuấn Ngọc
Ảnh: Ngọc Quang
Bài liên quan
Nối thành công cẳng chân gần đứt lìa cho người phụ nữ bị tai nạn giao thông
Cẳng chân phải của một phụ nữ gần đứt lìa do tai nạn giao thông được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh nối lại thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vị thế của một đất nước được thể hiện qua trình độ khoa học công nghệ!
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
"Vị thế của một đất nước được thể hiện thông qua trình độ KH&CN. Việt Nam từ một nước khó khăn đã vươn lên khẳng định được vị thế của mình trên trường quốc tế".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ở Việt Nam, không ai nổ súng vào người đồng tính