Đó là kết quả 2 trong 3 nghiên cứu đáng chú ý được công bố gần đây.

Omicron sống trên nhựa đến 8 ngày, lấy mẫu từ mũi test nhanh chính xác hơn họng

Sơn Vân | 25/01/2022, 08:17

Đó là kết quả 2 trong 3 nghiên cứu đáng chú ý được công bố gần đây.

Omicron tồn tại trên nhựa đến 8 ngày

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản phát hiện ra Omicron có thể tồn tại trên bề mặt nhựa và da người lâu hơn so với các biến thể trước đó.

Họ nói rằng "tính ổn định môi trường cao" có thể đã giúp Omicron thay thế Delta trở thành biến thể thống trị và lây lan nhanh hơn.

Trên bề mặt nhựa, thời gian sống sót trung bình của chủng SARS-CoV-2 gốc và các biến thể Alpha, Beta, Gamma, Delta lần lượt là 56 giờ, 191,3 giờ, 156,6 giờ, 59,3 giờ và 114 giờ, so với 193,5 giờ (khoảng 8 ngày) của Omicron. Các nhà nghiên cứu đã báo cáo thông tin này trên trang bioRxiv trước khi được đánh giá ngang hàng.

Trên các mẫu da từ tử thi, thời gian sống sót trung bình của chủng SARS-CoV-2 gốc, Alpha, Beta, Gamma, Delta và Omicron lần lượt là 8,6 giờ, 19,6 giờ, 19,1 giờ, 11 giờ, 16,8 giờ và 21 giờ.

Trên da, tất cả các biến thể đều bị bất hoạt hoàn toàn sau 15 giây tiếp xúc với chất khử trùng tay chứa cồn.

Do đó, các nhà nghiên cứu kết luận rằng thực hành vệ sinh tay nên sử dụng các chất khử trùng theo đề xuất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

omicron-song-tren-nhua-den-8-ngay.jpg
Omicron tồn tại trên nhựa đến 8 ngày và da gần 1 ngày - Ảnh: Internet

Lấy mẫu từ mũi xét nghiệm nhanh kháng nguyên vẫn chính xác nhất

Nghiên cứu mới cho thấy những người sử dụng xét nghiệm nhanh kháng nguyên để phát hiện COVID-19 nên ngoáy mũi theo chỉ dẫn của nhà sản xuất thay vì ngoáy họng hoặc má (vị trí bên trong miệng).

Đầu tháng này, với việc Omicron chiếm gần như tất cả ca mắc COVID-19 ở thành phố San Francisco (bang California, Mỹ), các nhà nghiên cứu ở đó đã thực hiện cả xét nghiệm nhanh kháng nguyên và PCR của BinaxNOW (do hãng Abbott Laboratories sản xuất) trên 731 người.

Tiến sĩ Diane Havlir thuộc Đại học California (thành phố San Francisco) cho biết ngoáy mũi đã phát hiện ra hơn 95% những người có mức độ vi rút cao nhất và khả năng lây nhiễm cao nhất.

Trong 115 tình nguyện viên có kết quả xét nghiệm PCR dương tính, nhóm của bà Diane Havlir đã so sánh kết quả BinaxNOW bằng cách sử dụng các mẫu tăm bông từ mũi và cổ họng do các chuyên gia thu thập được. Họ đã báo cáo trên trang medRxiv về số ca mắc COVID-19 ít hơn gần 40% so với lấy mẫu bằng cách ngoáy cổ họng và báo cáo thông tin này trên trang medRxiv trước khi được đánh giá ngang hàng.

Một nghiên cứu khác từ Tây Ban Nha, cũng được đăng trên medRxiv, cho thấy ngoáy má bên trong miệng cũng kém tin cậy hơn nhiều so với ngoáy mũi để phát hiện COVID-19.

Các nghiên cứu gần đây gợi ý rằng Omicron có thể được phát hiện sớm hơn ở cổ họng hơn là mũi, khiến một số chuyên gia khuyên người dùng nên ngoáy họng, mặc dù Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho rằng vẫn nên duy trì sử dụng các kit xét nghiệm nhanh theo chỉ dẫn.

Những dữ liệu này hỗ trợ việc sử dụng kit xét nghiệm nhanh BinaxNOW bằng que ngoáy mũi theo chỉ dẫn trên bao bì. Xét nghiệm nhanh BinaxNOW lặp lại được khuyến nghị cho những người có các triệu chứng nhưng kết quả âm tính hoặc tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19”, bà Diane Havlir nói.

Các cơ sở chăm sóc dài hạn ít bị ảnh hưởng bởi Omicron

Theo dữ liệu mới, ngay cả những cư dân rất dễ bị tổn thương của các cơ sở chăm sóc dài hạn cũng ít gặp bệnh nghiêm trọng hơn từ Omicron so với các phiên bản SARS-CoV-2 trước đó.

Các nhà nghiên cứu ở Anh đã so sánh tỷ lệ nhập viện ở cư dân của 333 cơ sở trước và sau khi biến thể Omicron trở nên thống trị. Trong số 398 cư dân mắc COVID-19 trước khi Omicron xuất hiện (Delta thống trị), 10,8% phải nhập viện, so với 4% trong số 1.241 người nhiễm biến thể mới.

Độ tuổi trung bình của những cư dân mắc COVID-19 là 85 tuổi. Sau khi tính đến các yếu tố nguy cơ khác, tỷ lệ nhập viện thấp hơn 50% với những người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 trong đợt dịch Omicron.

Trong khi hầu hết cư dân của cơ sở đã được tiêm vắc xin và khoảng 10% nhiễm SARS-CoV-2 trước đó, việc giảm nguy cơ nhập viện tương đối giữa giai đoạn Delta và Omicron là lớn nhất ở những ai nhận mũi vắc xin tăng cường, với mức 77%.

Các nhà nghiên cứu cũng thấy ít trường hợp tử vong do COVID-19 hơn trong đợt dịch Omicron, dù họ cho biết còn quá sớm để đưa ra kết luận chắc chắn về tác động từ biến thể này.

Họ kết luận: "Nhìn chung, mức độ nghiêm trọng giảm rõ rệt kết hợp với việc tiêm vắc xin nhiều và khỏi COVID-19 trước đó có thể được kỳ vọng sẽ hạn chế đáng kể tác động của làn sóng dịch Omicron hiện nay với nhập viện và tử vong ở những cư dân thuộc các cơ sở chăm sóc dài hạn".

Bài liên quan
Thông tin sai lệch về vắc xin khiến hàng triệu trẻ em gặp rủi ro vì Omicron
Sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron dẫn đến số ca mắc COVID-19 và nhập viện ở trẻ em Mỹ tăng đột biến. Thông tin sai lệch cho rằng tiêm vắc xin là nguy hiểm đang làm tăng thêm rủi ro.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Omicron sống trên nhựa đến 8 ngày, lấy mẫu từ mũi test nhanh chính xác hơn họng