Hiện nay, nhiều nông dân trên địa bàn huyện U Minh (Cà Mau) đã tận dụng lợi thế vùng đất nước ngọt để trồng bồn bồn xen canh nuôi cá đồng cho thu nhập ổn định. Với kỹ thuật trồng và dễ chăm sóc nên nhiều hộ dân đã vươn lên khá giàu từ loại cây trồng này.

Ổn định kinh tế nhờ trồng bồn bồn kết hợp nuôi cá đồng

Trần Khải | 23/04/2023, 22:03

Hiện nay, nhiều nông dân trên địa bàn huyện U Minh (Cà Mau) đã tận dụng lợi thế vùng đất nước ngọt để trồng bồn bồn xen canh nuôi cá đồng cho thu nhập ổn định. Với kỹ thuật trồng và dễ chăm sóc nên nhiều hộ dân đã vươn lên khá giàu từ loại cây trồng này.

Ở huyện U Minh có rất nhiều mô hình kinh tế hộ nông dân phát triển khá hiệu quả, trong đó phải kể đến mô hình trồng bồn bồn kết hợp nuôi cá đồng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ sử dụng kỹ thuật trồng, kết hợp thả cá đồng. Nhờ biết tận dụng bóng mát từ tán cây bồn bồn, nên các loại cá đồng có giá trị kinh tế cao như cá lóc, cá trê, cá rô…, có được nguồn thức ăn tự nhiên và nơi tránh trú thuận lợi nên cá thả nuôi phát triển tốt, lớn nhanh và đạt trọng lượng trung bình từ 2 – 5 con/kg (tuỳ loại).

1.jpg
Thu hoạch bồn bồn

Hiện nay, bồn bồn tươi có giá dao động từ 20.000 – 25.000 đồng/kg; cá lóc có giá từ 80.000 – 120.000 đồng/kg (tuỳ kích cỡ); cá rô từ 80.000 – 100.000 đồng/kg. Bồn bồn thường được chế biến thành nhiều món ăn như nấu lẩu ngọt, lẩu chua, làm gỏi, làm dưa…

Gia đình anh Trần Hoa Mua, ngụ xã Khánh An, huyện U Minh có hơn 2ha trồng bồn bồn kết hợp nuôi cá đồng. Hằng năm, mô hình này đã mang lại cho gia đình anh Mua khoản thu nhập từ hơn 120 triệu đồng. “Cây bồn bồn rất dễ trồng và ít tốn công chăm sóc nhưng đổi lại giá bán ở mức chấp nhận được, khoảng hơn 20.000 đồng/kg đối với bán lẻ. Còn thương lái đến tận ruộng thu mua với giá khoảng 17.000 đồng/kg. Với mức giá này, giúp cho nông dân có nguồn thu nhập ổn định”, anh Mua cho biết.

2.jpg
Bồn bồn thành phẩm

Theo anh Mua, bồn bồn sau khi thu hoạch, được gia đình anh tách lấy phần lõi non đem bán. Cùng với đó, gia đình anh Mua còn tận dụng diện tích mặt nước của ruộng bồn bồn để thả thêm các loại cá đồng. Cá thả nuôi tầm khoảng 6 tháng là thu hoạch được. “Gia đình thường thả cá nuôi vào tháng 7 – 8 dương lịch hằng năm để thu hoạch đúng vào dịp Tết Nguyên đán. Khi đó nhu cầu tiêu dùng cao nên cá bán được giá. Cá đồng hiện nay rất hút hàng nên được thương lái thu mua với giá cả ổn định.

Nuôi cá giống như bỏ ống heo vậy, hằng ngày mình có thu nhập từ bồn bồn, sau vài tháng thu hoạch cá mình có một khoản tiền khá để làm nhiều việc giúp phát triển kinh tế gia đình. Kỹ thuật trồng bồn bồn và nuôi cá khá đơn giản, ít tốn công chăm sóc nhưng hiệu quả mang lại khá cao nên nông dân chúng tôi rất phấn khởi”, anh Mua chia sẻ.

3.jpg
Dưa bồn bồn - món ăn khoái khẩu của nhiều thực khách

Bà Trần Hồng Ửng, Trưởng phòng NN-PTNT huyện U Minh đánh giá cao môi hình trồng bồn bồn xen canh nuôi cá đồng trên địa bàn huyện. “Mô hình này rất hiệu quả, địa phương sẽ nhân rộng ra toàn địa bàn để giúp nông dân phát triển kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Về giá bán, bồn bồn được thương lái thu mua với giá ổn định, còn cá đồng thì được thị trường ưa chuộng nên bán được giá cao”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ổn định kinh tế nhờ trồng bồn bồn kết hợp nuôi cá đồng