Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, dự án này nếu thành công sẽ khiến phong cảnh đẹp hơn, việc ứng dụng công nghệ để điều xe ra vào hiệu quả hơn, tránh ùn tắc, nhất là sẽ giải quyết được chỗ đậu hàng nghìn chiếc xe của quận Hai Bà Trưng; không ảnh hưởng đến thoát nước, giao thông, tâm linh hay môi trường…
Hiệp hội Vận tải TP.Hà Nội đề nghịUBND thành phốvà các sở ban ngành xem xét cho cống hóa sông Kim Ngưu từ đường Đại Cồ Việt đến đường Pháp Vân để làm bãi đỗ xe.
Theo phương án của hiệp hội, việc này được thực hiện bằng hình thức cho lắp ghép dầm bê tông hoặc dầm thép trên mặt sông, từng đoạn một, trừ khoảng trống để nạo vét dòng sông khi cần thiết... và có xem xét về mặt thông thủy, tâm linh, môi trường, ùn tắc giao thông...
Nếuthành phố thống nhất chủ trương, thì hiệp hộiđề nghị công khai dự ánđể các doanh nghiệp đấu thầu.
Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũngcho rằng khi có cầu Long Biên mới, cầu Long Biên cũ sẽbiến thành điểm du lịch thì nênlàm cầu dẫn từ giữa cầu Long Biên cũxuống bãi giữa sông Hồng.Theo đó, tại bãi giữa nênắp ghép các dầm để xe khách lên xuống tham quan. Bãi giữa sẽ làm một điểm đỗ xe (hạn chế diện tích) và bến tàu du lịch sông Hồng.
Đồng thời, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng đề xuất thành phố thỏa hiệp với các nhà đầu tư để làm nhà ở cho công nhân thuê nhằm giảm mật độ công nhân về nội thành thuê nhà.
“Ba đề xuất trên là những ý tưởng ban đầu, mong các cơ quan châm chước nếu như những đề xuất trên đây không khả thi”- ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội giải thích thêm.
Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên cho biết ý tưởng nói trên đã đượcông nêu ra từ khoảng 10 năm trước. Tuy nhiên, đề xuất hồi ấybị bác bỏ bởi chính quyền yêu cầu phải khảo sát, phải lấy ý kiến của các cơ quan liên quan. Lúc đó thì nhóm đề xuất chưa làm được những điều ấy.
Theo ông Liên, khi làm xong thì phong cảnh đẹp hơn, việcứng dụng công nghệ để điều xe ra vào hiệu quả hơn, tránh ùn tắc. Hơn nữa, cống hóa sẽ giải quyết được chỗ chohàng nghìn chiếc xe của quận Hai Bà Trưng, không ảnh hưởng đến thoát nước, giao thông, tâm linh hay môi trường…
“Chúng tôi đề xuất là hở, làm từng quãng một chứ không làm kín, không bê tông hóa. Hiện nay hệ thống thoát nước của sông Kim Ngưu tương đối tốt, có hồ điều hòa nên không ảnh hưởng gì nhiều đến thoát nước. Nếu lấp sông mới lo chứ làm từng quãng, khi cần thiết thì thông thủy như thế này không có gì đáng lo ngại” – ông Liên nói.
Đề xuất cống hóa sông Kim Ngưu đã từng bị Sở Quy hoạch -Kiến trúc Hà Nội đã bác bỏ. Sở cho biếtsông Kim Ngưu được xác định là một trong 4 tuyến sông chính thuộc lưu vực thoát nước sông Tô Lịch với tổng diện tích khoảng 7.700ha, lưu lượng thoát nước sông đảm nhiệm rất lớn, khoảng 50m3/giây.
Theo cơ quan này, với vai trò thoát nước kết hợp điều hòa và để gìn giữ một cảnh quan chung cho thành phố, tại các quy hoạch từ năm 1995 đến nay, tuyến sông vẫn luôn được xác định là sông hở (không bê tông hóa sông). Từ năm 2001, để chống lấn chiếm sông, tăng cường khả năng thoát nước sông Kim Ngưu cùng 3 tuyến sông còn lại (sông Tô Lịch, sông Lừ và sông Sét), UBND TP Hà Nội đã cho kè cứng hai bên bờ sông trong khuôn khổ dự án thoát nước giai đoạn 1..
Do vậy, về cơ sở pháp lý, theo các quy hoạch đã được các cấp cao nhất từ Thủ tướng Chính phủ đến UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, yêu cầu thoát nước chung Thủ đô và điều kiện thực tế sông Kim Ngưu cũng như các tuyến sông thoát nước khác (sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét) đã và luôn được xác định là tuyến sông hở thoát nước cho Thủ đô. Như vậy, việc cống hóa sông đoạn từ Lò Đúc đến Đền Lừ như đề xuất của các hộ dân đường Đông Kim Ngưu là không có đủ cơ sở để xem xét.
Trí Lâm