Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử nhận thấy có nhiều tình tiết chưa được làm rõ trong vụ án nên quyết định chấp thuận đề nghị của đại diện Viện KSND hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.

Cựu Chủ tịch UAC lừa hàng chục tỉ đồng: Hủy án sơ thẩm, điều tra lại

Thu Anh | 13/10/2016, 07:50

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử nhận thấy có nhiều tình tiết chưa được làm rõ trong vụ án nên quyết định chấp thuận đề nghị của đại diện Viện KSND hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.

Trong 2 ngày 11-12.10, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Phương Mai - cựu Chủ tịch HĐQT Côngty cổ phần Tư vấn kiến trúc đô thị Hà Nội (UAC) về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 14.3.2016, TAND TP.Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phat bị cáo Nguyễn Phương Mai(SN 1960, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) tù chung thân về hai tội danh trên.

Theo cáo trạng truy tố, tháng 7.2008, Công ty UACliên doanh với 3 doanh nghiệpkhác để thực hiện dự án phát triển nhà ở tại khu đô thị Đông Nam, đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Để tham gia liên doanh, UAC ra chủ trương huy động vốn để đầu tư vào dự án.

Tháng 1.2013, UAC đã rút toàn bộ vốn khỏi dự án phát triển nhà tại khu đô thị Đông Nam do thị trường bất động sản sụt giảm. Trong khoảng thời gian từ tháng 12.2009 đến tháng 1.2013, với tư cách Chủ tịch HĐQTcủa UAC, bị cáo Nguyễn Phương Mai đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao thực hiện việc ký kết các thỏa thuận hợp tác, thỏa thuận vay vốn, hợp đồng vay vốn, dùng dấu của công ty đóng dấu nhưng các phiếu thu tiền không phải do công ty phát hành.

Theo kết quả giám định, chữ ký của kế toán, thủ quỹ đều là giả. Việc đóng con dấu giả “đã thu tiền” trên phiếu thu tiền của 13 bị hại dưới hình thức các cá nhân này cho UAC vay vốn là để được quyền mua nhà tại dự án trên với số tiền hơn 29,3 tỉ đồng nhưng bị cáo không đưa vào hệ thống sổ sách, không nhập tiền vào quỹ của UAC mà đã chiếm đoạt toàn bộ.

Khi những bị hại nộp tiền cho bị cáo Mai mà không hề được UAC mời lên ký hợp đồng mua nhà nên họ có đề nghị rút lại tiền nhưng cựu Chủ tịch HĐQT lẩn tránh không thực hiện.

Cơ quan tố tụng cũng làm rõ, dù không có chức năng cấp giấy phép xây dựng nhưng bị cáo tự nhận có quan hệ với nhiều đồng chí là lãnh đạo của UBND TP.Hà Nội và ngành có liên quan về cấp phép xây dựng.

Do tin tưởng nên các bị hại đã lần lượt đưa tiền cho bị cáo Mai để lo giấy phép xây dựng, xin giấy phép thay đổi quy hoạch sử dụng đất chung cư… Sau khi cầm tiền, Phương Mai đã không liên hệ với bất cứ ai để nhờ nâng cấp xây dựng như đã hứa, không thực hiện theo nội dung đã thỏa thuận trong hợp đồng mà chiếm đoạt toàn bộ số tiền.

Tại phiên tòa, sau khi nghị án căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, Hội đồng xét xửnhận thấy trong vụ án này có nhiều tình tiết chưa được làm rõ nên quyết định chấp thuận đề nghị của đại diện Viện KSND hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.

Nhã Thanh
Bài liên quan
Bắt giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng ở Phú Quốc
Chiều 19.4, Cơ quan CSĐT Công an TP.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang phối hợp với VKSND TP.Phú Quốc đã tống quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối Lê Minh Điệp (SN 1991, ngụ xã Cửa Cạn, TP.Phú Quốc, Kiên Giang), là Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ tại Phú Quốc về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Chủ tịch UAC lừa hàng chục tỉ đồng: Hủy án sơ thẩm, điều tra lại