Chủ tịch Novaland cho rằng trong bối cảnh các doanh nghiệp (DN) bị bào mòn do dịch bệnh, bất ổn toàn cầu, Nghị quyết 33 như một nguồn oxy quý báu đúng thời điểm, giúp cộng đồng doanh nghiệp không rơi vào bất ổn.

Ông Bùi Thành Nhơn: Nghị quyết 33 như nguồn oxy giúp DN không rơi vào bất ổn

Hoài Lam | 03/08/2023, 19:19

Chủ tịch Novaland cho rằng trong bối cảnh các doanh nghiệp (DN) bị bào mòn do dịch bệnh, bất ổn toàn cầu, Nghị quyết 33 như một nguồn oxy quý báu đúng thời điểm, giúp cộng đồng doanh nghiệp không rơi vào bất ổn.

Nghị quyết 33 như nguồn oxy kịp thời

Phát biểu tại hội nghị với Thủ tướng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn địa ốc Nova (Novaland) Bùi Thành Nhơn gửi lời cảm ơn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm, lắng nghe, thấu hiểu và chỉ đạo quyết liệt để tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng DN.

“Nghị quyết 33 của Chính phủ là một quyết sách chiến lược, kịp thời, thể hiện sự điều hành sáng suốt, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, một chính phủ năng động vì dân”, ông Nhơn nói.

Theo ông Nhơn, trong bối cảnh các DN bị bào mòn do dịch bệnh, do lạm phát, do bất ổn toàn cầu, Nghị quyết 33 mà Chính phủ ban hành như một nguồn oxy quý báu đúng thời điểm. Điều này giúp cộng đồng DN không rơi vào bất ổn, kịp thời ngăn chặn nhiều hệ lụy xấu ảnh hưởng đến nguồn lực tài chính, đến đà phát triển của quốc gia, đến năng lực cạnh tranh của DN và an sinh xã hội.

“Cho đến nay, các dự án của Novaland căn bản đã có hướng giải quyết cụ thể và đang trong tiến trình tháo gỡ. Các dự án tại Bà Rịa-Vũng Tàu hầu hết đã được lãnh đạo tỉnh phê duyệt giải quyết. Các dự án tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Thuận đã được tổ công tác và các bộ ban ngành tận tình hướng dẫn, được địa phương tập trung tháo gỡ”, ông Nhơn chia sẻ.

nhon.jpg
Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn địa ốc Nova (Novaland) Bùi Thành Nhơn phát biểu - Ảnh: VGP

Tập đoàn Novaland kiến nghị Chính phủ đẩy nhanh hơn nữa tiến độ, tháo gỡ triệt để các vướng mắc về pháp lý cho toàn bộ các dự án trên cả nước trong thời gian ngắn nhất trên nền tảng pháp luật nhất quán, thông suốt từ địa phương - Chính phủ - Quốc hội.

Ngoài ra, ông Nhơn cũng cho rằng cần làm rõ hơn kết luận số 14-KL/TW ngày 22.9.2021 của Ban Chấp hành Trung ương về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ để cán bộ địa phương có cơ sở pháp lý rõ ràng, nhằm an tâm quyết liệt hơn nữa trong việc tháo gỡ khó khăn cho DN, sáng tạo đột phá góp phần cho một nước Việt Nam phát triển.

Ông Bùi Thành Nhơn cũng kiến nghị tăng cường xây dựng bảo đảm pháp lý cho kinh tế tư nhân yên tâm phát triển; không hình sự hóa kinh tế trên cơ sở ban hành các văn bản pháp lý; bảo vệ quyền tài sản của DN tư nhân và quyền lợi ích của doanh nhân theo quy định của pháp luật.

“Tăng cường hỗ trợ chính sách để kinh tế tư nhân phát triển bền vững nhằm nâng cao tỷ trọng đóng góp của kinh tế tư nhân trong nền kinh tế. Không phân biệt DN tư nhân và DN nhà nước. Nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ DN Việt vươn tầm quốc tế”, ông Nhơn nói.

Ngoài ra, ông Nhơn cũng đề nghị có chính sách khuyến khích hỗ trợ, đặc biệt cho các DN phải trực tiếp làm hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội tại các dự án ở những vùng khó khăn, các DN áp dụng công nghệ cao, đô thị xanh giúp giảm phát thải, giúp phát triển địa phương tạo ra nhiều công ăn việc làm, nâng cao đời sống người dân; góp phần vào an sinh xã hội.

Để có được giấy phép xây dựng rất khó khăn

Ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Hưng Thịnh Corp cũng cho rằng một dự án phát triển đến được giai đoạn có giấy phép xây dựng để thi công thì mới tạo ra công ăn việc làm, tạo ra đơn đặt hàng cho hàng trăm ngành nghề liên quan. Trong khi thực tiễn hiện nay, quy trình thủ tục để có được giấy phép xây dựng chưa đảm bảo vì nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan.

"Chúng tôi mong rằng các cơ quan ban ngành từ Chính phủ đến các tỉnh thành có giải pháp hỗ trợ đặt mục tiêu DN được cấp phép xây dựng để đưa dự án vào triển khai", ông Trung nói.

Theo ông Trung, hiện chủ đầu tư được tiếp cận vốn vay ngân hàng khi đã hoàn tất thủ tục đất đai và thủ tục xây dựng dự án. Do tình trạng pháp lý khó khăn thì những quy định về tiếp cận vốn sẽ gây khó khăn trong công tác tiếp cận vốn vay ngân hàng để thực hiện dự án theo quy định.

"Chúng tôi kiến nghị, trong ngắn hạn ngân hàng cần điều chỉnh điều kiện cho vay linh hoạt theo từng giai đoạn như dự án có chấp thuận chủ trương đầu tư thì có thể được phép tiếp cận vốn vay. Những vấn đề này giúp DN, ngân hàng, người tiêu dùng luân chuyển dòng tiền, tạo thanh khoản... tạo ra công ăn việc làm, tăng chi tiêu của người dân", ông Trung nói.

Liên quan đến mục tiêu chung tay tạo ra 1 triệu căn nhà ở xã hội (NƠXH) vào năm 2030, lãnh đạo Hưng Thịnh Corp đề xuất phải cho phép người mua NƠXH được phép chuyển nhượng bất động sản của mình tự do.

trung.jpg
Ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Hưng Thịnh Corp

Ông Trung cho rằng hiện các dự án BĐS đang tính tiền sử dụng đất theo phương pháp thặng dư. Đây là phương án tốt nhất cho đến hiện nay, trong đó việc áp dụng chỉ số CPI trong tính tiền sử dụng đất theo phương pháp thặng dư là hợp lý. Tuy nhiên nhiều địa phương không áp dụng chỉ số CPI của địa phương mà áp dụng theo CPI quốc gia.

"Quan điểm của nhiều chuyên gia cần áp dụng CPI của địa phương nhằm phản ánh đúng tăng trưởng và tình trạng kinh tế của địa phương, tránh tình trạng giá bất động sản ở một số nơi cao", ông Trung nói.

Cuối cùng, lãnh đạo Hưng Thịnh Corp kiến nghị Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng nên tính tới giải pháp sử dụng phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất (hay còn gợi là phương pháp hệ số K) như nhiều chuyên gia và Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã kiến nghị.

Với phương pháp này, DN có thể tính toán được tiền sử dụng đất mình phải đóng trước khi quyết định đầu tư và hợp tác đầu tư. Nhà nước không khó khăn trong việc định giá đất.

Khi áp dụng phương pháp hệ số K, để đảm bảo nguồn thu ngân sách và hài hòa lợi ích giữa người dân - nhà nước - DN, Hưng Thịnh kiến nghị tăng thuế thu nhập doanh nghiệp của ngành nghề kinh doanh bất động sản lên từ 20% tăng lên 28 - 30% dưới mức thuế khai thác tài nguyên quý hiếm hiện là 32 - 50%.

"Khoản thuế này đánh trực tiếp vào lợi nhuận của DN bất động sản chứ không phải ở chi phí đầu vào mà người tiêu dùng phải gánh. Điều này góp phần tạo thuận lợi cho đại đa số người dân tiếp cận nhà với giá hợp lý", ông Trung nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Bùi Thành Nhơn: Nghị quyết 33 như nguồn oxy giúp DN không rơi vào bất ổn