Giám đốc kinh doanh Stu Taylor của UBS Group AG có trụ sở tại Lôn Đôn đã lựa chọn bỏ công việc hiện giờ với số lương hàng tháng lên tới “7 con số” để mạo hiểm khởi nghiệp với lĩnh vực công nghệ.

Ông chủ ngân hàng bỏ lương “7 con số” làm việc mới không lương

17/03/2015, 13:07

Giám đốc kinh doanh Stu Taylor của UBS Group AG có trụ sở tại Lôn Đôn đã lựa chọn bỏ công việc hiện giờ với số lương hàng tháng lên tới “7 con số” để mạo hiểm khởi nghiệp với lĩnh vực công nghệ.

Sau khi đối phó với hậu quả của cuộc khủng hoảng tín dụng, đã khiến hơn 230.000 việc làm bị cắt giảm trong năm trước, Giám đốc kinh doanh Stu Taylor của UBS Group AG có trụ sở tại Lôn Đôn đã lựa chọn bỏ công việc hiện giờ với số lương hàng tháng lên tới “7 con số” để mạo hiểm khởi nghiệp với lĩnh vực công nghệ.

Khi bắt đầu, Taylor và ba đối tác nữa đã đứng lên thành lập Algomi Ltd, một công ty quản lý bán hàng trái phiếu và họ đã chấp nhận ”làm việc không lương”. Ba năm sau, người đàn ông 42 tuổi này cho biết, trong thời gian tới họ sẽ kiếm được một khoản tiền lương xứng đáng.
“Tôi thích những gì tôi đang làm, chúng ta đang sáng tạo ra một số thứ mà tôi nghĩ có thể sẽ tạo ra sự khác biệt và đó chính là những gì của tôi”, Stu Taylor cho biết.
10 tháng sau khi Taylor rời UBS, Ngân hàng Thụy Sĩ công bố kế hoạch cắt giảm 10.000 việc làm và rút lui khỏi một số doanh nghiệp kinh doanh nơi quy định vốn khắt khe cản trở khả năng sinh lời.
Khi các công ty đầu tư bao gồm UBS, Royal Bank of Scotland Group Plc và Deutsche Bank AG đã cắt giảm hoặc đóng cửa các ngành kinh doanh, đặc biệt là trong giao dịch nợ nần, các chính sách thắt lưng buộc bụng đã khiến nhiều ông chủ ngân hàng cũ rời bỏ số tiền lương “khủng” của họ để lao vào kinh doanh những lĩnh vực mới toanh như tài chính công nghệ.
Lợi dụng cơ hội môi trường pháp lý thay đổi, các công ty này đã thực hiện việc quản lý đầy may rủi, phân tích dữ liệu, phần mềm giao dịch và các dịch vụ khác trước đây được thực hiện bởi con người.

“Hầu hết trong số 7 cuộc trò chuyện giữa tôi và các ông chủ ngân hàng đầu tư, họ đều yêu cầu tôi để ý tới những công việc trong lĩnh vực công nghệ". Eric Anderson, người đứng đầu lĩnh vực tài chính công nghệ ở Standard Chartered Plc lên tiếng.

Một ví dụ khác, Mark Whitcroft, một người Anh 34 tuổi cũng đã bỏ vị trí giám đốc mảng tổ hợp trái phiếu ở ngân hàng Deutsche để trở thành một giám đốc tại Illuminate Financial Management Ltd..
Đây là một công ty đầu tư ở Vương quốc Anh đã chuyển sang lĩnh vực tài chính công nghệ. Whitcroft đã và đang đầu tư vào công ty này kể từ năm 2010.

“Đối với tôi, đây là một cơ hội để thay đổi nghề nghiệp”, ông cho biết. “Đó là một cơ hội lớn để tôi có thể tiếp cận với một thị trường công nghiệp mới”.

Còn Ngân hàng Deutsche, nơi mà Whitcroft từng làm việc đang giảm bồi thường và thu hẹp đơn vị tín dụng trong khi tiến hành rà soát chiến lược để xác định tiết kiệm chi phí hơn.

51% các nhân viên tại các ngân hàng châu Âu muốn đổi việc

Hơn một nửa, hoặc 51% các nhân viên tại các ngân hàng châu Âu đã suy nghĩ về việc thay đổi công việc, theo một cuộc khảo sát năm nay của công ty tuyển dụng có cơ sở tại New York, Options Group Inc.

“Tiến bộ công nghệ đang có tác động lớn tới nhiều ngân hàng”, 86% CEO ngân hàng cho biết trong cuộc điều tra của PricewaterhouseCoopers LLP vào năm ngoái.
Hơn 30% doanh thu của Ngân hàng châu Âu là do nhân viên kỹ thuật chuyển sang. Điều đó có thể liên quan đến việc thay thế một số nhân viên máy tính trong nhiều ngân hàng.

“Nếu một quá trình có thể đo lường bằng máy móc, thì nó có thể được tự động hóa ngay lập tức”, Anthony Lim, một nhà tư vấn an ninh mạng Singapore cho biết. “Bất kỳ khu vực ngân hàng đầu tư nào cũng có thể được tự động”.

Hiện nay có hơn 500.000 việc làm mới mở ở những khu vực như phát triển phần mềm và an ninh mạng ở Bắc Mỹ.

Bốn trong số các ngân hàng lớn nhất của Mỹ và Anh đã giảm gần 350.000 nhân viên kể từ đầu năm 2008, theo dữ liệu của Bloomberg. Bloomberg Global Poll tiết lộ vào tháng 1 đã phát hiện 83% số người được hỏi nói rằng ngành ngân hàng sẽ tiếp tục cắt giảm việc làm trong năm nay.

Nhiều ngân hàng và công ty chứng khoán đã dành 488 tỷ USD vào lĩnh vực công nghệ thông tin, theo ước tính của công ty nghiên cứu Gartner Inc. Số tiền đó sẽ được nâng lên khoảng 50 tỷ USD trong năm nay, Gartner cho biết.

“Những tiến bộ về công nghệ sẽ làm một số người mất đi cơ hội”, Erik Brynjolfsson và Andrew McAfee của Viện Công nghệ Massachusetts đã viết trong cuốn sách “The Second Máy Age” vào năm 2013.
“Sẽ chẳng ai thuê một chuyên gia máy tính với những khả năng và kỹ năng thông thường vì máy tính, robot và công nghệ kỹ thuật số khác sẽ có kỹ năng và khả năng với một tốc độ phi thường”.

Xu hướng này là trên toàn thế giới. Alan Schmoll, 36 tuổi, hy vọng sẽ tận dụng sự thay đổi sau khi rời khỏi một vị trí giám đốc của ngân hàng America Corp tại Hồng Kông vào tháng 9.

Đầu tư toàn cầu trong lĩnh vực tài chính công nghệ đã tăng gấp 5 lần kể từ năm 2010 đến 13,7 tỷ USD, theo CB Insights.

Vì vậy, nhiều ông chủ cũ trong ngành ngân hàng như Taylor đã quyết tâm rời bỏ công việc kiếm bộn tiền như làm ở ngân hàng để chuyển sang đầu tư trong lĩnh vực công nghệ.

“Những gì tôi mất khi tôi làm ở ngân hàng, tôi có thể hoàn toàn lấy lại ở đây. Hi vọng điều đó là sự thật”, Taylor cho biết.

Tuyết Nhung (Theo Bloomberg)

Bài liên quan
Những điều cần chú ý về tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1.7
Mức lương tối thiểu giờ tiếp tục được xác định dựa trên phương pháp quy đổi tương đương từ mức lương tối thiểu tháng và thời gian làm việc tiêu chuẩn theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông chủ ngân hàng bỏ lương “7 con số” làm việc mới không lương