Theo thông tin từ TAND TP.Hà Nội, bị cáo Đinh La Thăng kháng cáo xem xét lại tội danh, hình phạt và mức liên đới bồi thường. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh kháng cáo kêu oan.

Ông Đinh La Thăng kháng cáo xin xem xét lại hình phạt

Thu Anh | 02/02/2018, 23:26

Theo thông tin từ TAND TP.Hà Nội, bị cáo Đinh La Thăng kháng cáo xem xét lại tội danh, hình phạt và mức liên đới bồi thường. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh kháng cáo kêu oan.

Thông tin từ TAND TP.Hà Nội, phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” xảy ra tại PVC, đến nay đã có 12 bị cáo làm đơn kháng cáo.

Trong đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh kháng cáo kêu oan. Bị cáo Thanh cho rằng, bị cáo không tham gia vào các hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” như bản án sơ thẩm đã tuyên. Theo đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét lại cho bị cáo về cả 2 tội danh nói trên và xem xét lại toàn bộ trách nhiệm hình sự, dân sự cho bị cáo.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh - Ảnh: TTXVN

Bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV PVN) cho rằng bản án sơ thẩm chưa xem xét đầy đủ, toàn diện khách quan và giới hạn phạm vi trách nhiệm của bị cáo. Kết quả giám định thiệt hại của vụ án chưa đảm bảo căn cứ pháp lý, dẫn đến việc HĐXX đánh giá về vai trò, trách nhiệm của bị cáo chưa phù hợp, chưa công bằng, quyết định mức hình phạt quá nghiêm khắc.

Bị cáo Đinh La Thăng thừa nhận, trong suốt quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành tâm nhìn nhận trách nhiệm của mình với tư cách là Chủ tịch HĐTV của PVN, nhưng cũng chưa được HĐXX cấp sơ thẩm đánh giá và xem xét một cách thỏa đáng.

Trên cơ sở đó, bị cáo Đinh La Thăng đề nghị Tòa án Cấp cao tại Hà Nội xem xét lại tội danh, hình phạt và mức liên đới bồi thường đối với bị cáo theo trình tự phúc thẩm cho phù hợp với bản chất vụ án, vai trò trách nhiệm của bị cáo.

Trước đó, TAND TP. Hà Nội đã tuyên án phạt bị cáo Trịnh Xuân Thanh 14 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và tù chung thân về tội “Tham ô tài sản”. Tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh là tù chung thân.

Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 13 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Nguyên Tổng giám đốc PVN kháng cáo kêu oan

Theo thông tin từ TAND TP.Hà Nội, bị cáoPhùng Đình Thực (nguyên TGĐ Tập đoàn dầu khí Việt Nam - PVN) cũng có đơn kháng cáo cho rằng việc HĐXX sơ thẩm kết luận ông biết hợp đồng số 33 không có căn cứ pháp lý, không có hiệu lực thi hành là không đúng với thực tế và hàm oan cho mình. Ông không được cấp dưới báo cáo về hợp đồng số 33 không có giá trị pháp lý.

Bị cáo Phùng Đình Thực - Ảnh: TTXVN

Cụ thể, bị cáo Phùng ĐìnhThực cho rằng không chỉ đạo PVPower và PVC ký hợp đồng số 33 sai quy định. Ông cũng phủ nhận cáo buộc tòa sơ thẩm xác định ông chỉ đạo, thúc ép ký hợp đồng này tại các biên bản giao ban của PVN.

Về việc PVN tạm ứng tiền cho PVC, bị cáoThực khẳng định không ký vào các quyết định cấp vốn tạm ứng, phiếu chi tạm ứng cho Ban quản lý dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Ngoài ra, bị cáoThực cho rằng có nhiều chứng cứ mới, rõ nét chứng minh bản thân không có lợi ích nhóm, không tư lợi. Thời gian đương chức, bị cáokhông ưu ái cho cá nhân hoặc đơn vị nào thuộc tập đoàn.Với các lý do trên, Phùng ĐìnhThực kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Song ông thừa nhận có sơ suất trong việc kiểm tra, giám sát dự án không sát sao.

Hàng loạt thuộc cấp kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Cũng theo thông tin từ TAND TP.Hà Nội, hầu hết các bị cáo đều kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và mức bồi thường mà Bản án hình sự sơ thẩm của TAND TP.Hà Nội ngày 22.1.2018 đã tuyên đối với các bị cáo.

Cụ thể, các bị cáo kháng cáo gồm: Nguyễn Quốc Khánh (nguyên Phó TGĐ PVN), Vũ Đức Thuận (nguyên TGĐ PVC), Nguyễn Anh Minh (nguyên Phó TGĐ PVC); Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban tài chính kế toán và kiểm toán PVN); Lê Đình Mậu (nguyên Phó Trưởng Ban tài chính kế toán và kiểm toán PVN); Nguyễn Mạnh Tiến (nguyên Phó TGĐ PVC); Bùi Mạnh Hiển (nguyên Chánh Văn phòng PVC); Lương Văn Hòa (nguyên GĐ Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC); Nguyễn Ngọc Quý (nguyên Phó Chủ tịch HĐQT PVC).

Riêng đơn kháng cáo của bị cáo Trương Quốc Dũng (nguyên Phó TGĐ PVC) không xin giảm nhẹ hình phạt tù mà chỉ xin giảm nhẹ mức bồi thường dân sự và giảm tiền án phí dân sự cho bị cáo.

Trước đó, bị cáo Trương Quốc Dũng đã bị TAND TP. Hà Nội tuyên phạt 17 tháng tù giam về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, đồng thời bị cáo Dũng còn phải chịu trách nhiệm bồi thường 2,3 tỉ đồng và 79 triệu đồng tiền án phí dân sự.

Theo cáo trạng truy tố, vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và PVC là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo trong vụ án hầu hết là những người giữ vị trí chủ chốt trong những đơn vị kinh tế quan trọng, được Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao quản lý vốn và thực hiện những dự án, công trình lớn của quốc gia, trong đó có Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Cơ quan chức năng xác định, trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch HĐTV PVN có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo PVPower ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định.

Sau đó, Đinh La Thăng chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban quản lý dự án căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng 6.607.500 USD và trên 1.312 tỉ đồng cho PVC để Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng hơn 1.115 tỉ đồng sai mục đích, không đưa vào dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền gần 120 tỉ đồng.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Đinh La Thăng kháng cáo xin xem xét lại hình phạt