Sáng 2.2, TAND TP.Hà Nội tiếp tục xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm trong vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại công ty CP bất động sản Điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land).

VKS: Đủ căn cứ xác định Trịnh Xuân Thanh cùng đồng phạm Tham ô tài sản

Thu Anh | 02/02/2018, 10:51

Sáng 2.2, TAND TP.Hà Nội tiếp tục xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm trong vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại công ty CP bất động sản Điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land).

Trịnh Xuân Thanh gián tiếp quản lý tài sản

Mở đầu phiên xử, đại diện VKS đối đáp lại các quan điểm bào chữa của các luật sư. Theo đó, đại diện VKS nhận định:bị cáo Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh là người quản lý phần vốn của PVC tại PVP Land, trong phần vốn này có tài sản nhà nước. Trịnh Xuân Thanh là người cử đại diện phần vốngóp, là người gián tiếp quản lý tài sản của PVC tại PVP Land thông qua người đại diện.

Cụ thể, PVC do Trịnh Xuân Thanh làm Chủ tịch HĐQT nắm 14 triệu cổ phần, sở hữu 28% vốn điều lệ của PVP Land. Theo quy chế của người đại diện phần vốn của PVC tại các doanh nghiệp khác ban hành kèm theo Quyết định số 402 QĐ –XLDK ngày 21.11.2008 thì Đào Duy Phong (Chủ tịch HĐQT PVP Land) và Nguyễn Ngọc Sinh (TGĐ PVP Land) được Trịnh Xuân Thanh ký quyết định cử là người đại diện phần vốn góp của PVC tại PVP Land.

Điều này buộc những người đại diện phần vốn góp phải báo cáo, xin ý kiến chấp thuận của HĐQT PVC và Trịnh Xuân Thanh là người có quyền quyết định trong việc cho phép chuyển nhượng số cổ phần này.

Ngày 10.2.2010, Trịnh Xuân Thanh đã có các chỉ đạo về việc thực hiện quyết định đầu tư, triển khai dự án Nam Đàn Plaza. Tại cuộc họp này, Trịnh Xuân Thanh nắm rõ các thông tin dự án, trong đó có giá trị sử dụng đất là 25 triệu USD (tương đương khoảng 52 triệu đồng/m2). Nhưng sau khi có cuộc gặp với Đinh Mạnh Thắng, Thái Kiều Hương tại nhà hàng trên đường Xuân Diệu (Hà Nội), Trịnh Xuân Thanh đã gọi điện hỏi Đào Duy Phong về khách đến mua cổ phần.

Tại buổi gặp này, Thái Kiều Hương nói đã thống nhất với Trịnh Xuân Thanh, Thanh chỉ đạo giá bán là 40 triệu đồng/m2đất dự án Nam Đàn Plaza, nhưng chỉ thể hiện trên hợp đồng là 34 triệu đồng/m2; phần chênh lệch Phong sẽ được nhận 10 tỉ đồng, phần còn lại Hương sẽ có trách nhiệm đưa cho Thanh và Thắng.

Sau đó, Trịnh Xuân Thanh ký Nghị quyết số 411 và số 427/NQ-XLDK có nội dung chấp thuận phương án chuyển nhượng trên cơ sở tờ trình số 07 PVL/TTr-NĐD ngày 1.4.2010 của Đào Duy Phong theo giá 34 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 16,4 triệu USD và thấp hơn giá trị 25 triệu USD đã được kết luận ngày 10.2.2010.

Quá trình điều tra và xét hỏi đã làm rõ, các bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh đã lợi dụng chức vụ của mình, tạo sự chênh lệch giá tại dự án Nam Đàn Plaza. Giá trị các bị cáo chiếm đoạt được là 49 tỉ đồng.

Đối với bị cáo Đào Duy Phong (nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land), theo đại diện VKS, bị cáo Phong đã thực hiện chỉ đạo của Trịnh Xuân Thanh và chỉ đạo bị cáo Nguyễn Ngọc Sinh chuyển nhượng cổ phần.

Đối với bị cáo Trịnh Xuân Thanh, VKS nhận định: Căn cứ kết quả điều tra và xét hỏi tại tòa cho thấy bị cáo Thanh là người chỉ đạo và quyết định giá đất tại dự án Nam Đàn Plaza, tạo ra chênh lệch giá và các bị cáo đã chia nhau số tiền 49 tỉ đồng.

Giải đáp về nguồn tiền 14 tỉ đồng

Về việc nhận số tiền 14 tỉ đồng của Trịnh Xuân Thanh, VKS nhận định bị cáo Thanh nhận 14 tỉ đồng từ Thái Kiều Hương (nguyên Phó TGĐ Công ty Vietsan) thông qua Đinh Mạnh Thắng. Bị cáo Thanh khai nhận được Đinh Mạnh Thắng chuyển cho 1 vali tiền do lái xe của Thanh nhận từ lái xe của Thắng. Khi chuyển vali tiền vào nhà, Thanh không đếm xem cụ thể là bao nhiêu.

Về yêu cầu các luật sư tiến hành thực nghiệm tại tòa, VKS cho rằng căn cứ lời khai của các bị cáo tài tòa, ngày 7.4.2010, Trịnh Xuân Thanh đã nhận và chuyển vali tiền vào trong nhà. Sau đó Đinh Mạnh Thắng yêu cầu Trịnh Xuân Thanh trả lại tiền theo yêu cầu của Thái Kiều Hương. Sau khi Trịnh Xuân Thanh trả lại tiền có dặn Đinh Mạnh Thắng bảo Thái Kiều Hương giữ bí mật, coi như dòng tiền mới chỉ dừng lại ở Hương chứ chưa từng đến tay Thanh.

Bị cáo Đinh Mạnh Thắng - Ảnh: TTXVN

Như vậy, có căn cứ xác định Thanh và Thắng đã trả lại 19 tỉ đồng cho Thái Kiều Hương. Việc cho rằng 14 tỉ đồng không thể nhét vừa 1 vali nếu có cả mệnh giá 10.000 đồng và 20.000 đồng, VKS cho rằng chỉ sau khi tiền về tay Hương, Hương mang 3 bao tải tiền đi nộp vào ngân hàng thì mới có các mệnh giá trên.

Đối với bị cáo Đinh Mạnh Thắng, theo đại diện VKS, quá trình điều tra đã xác định được bị cáo Thắng đã thông báo với Trịnh Xuân Thanh về khách mua cổ phần và được Trịnh Xuân Thanh chấp nhận số tiền chuyển nhượng cổ phần.

Theo VKS, bị cáo Thắng cũng là người nhận số tiền chênh lệch giá từ bị cáo Kiều Hương là 19 tỉ đồng, chuyển cho bị cáo Thanh 14 tỉ đồng. Như vậy, bị cáo Thắng biết rõ đó là tiền chênh lệch giá và là người giúp cho bị cáo Thanh chiếm đoạt 14 tỉ đồng tiền của Nhà nước. Bản thân bị cáo Thắng cũng chiếm đoạt 5 tỉ đồng nên VKS cho rằng đủ cơ sở cấu thành tội “Tham ô tài sản” với vai trò đồng phạm giúp sức.

Đối đáp lại quan điểm của VKS, Đinh Mạnh Thắng khẳng định mình không phải là người chủ động tham gia và chỉ giúp bị cáo Thái Kiều Hương gặp mặt Trịnh Xuân Thanh; không biết gì về việc chuyển nhượng cổ phần; bị cáo mong VKS xem xét thấu đáo để giảm nhẹ hình phạt.

Luật sư của Đinh Mạnh Thắng nói thân chủ chỉ có dấu hiệu trục lợi chứ không tham ô

VKS đề nghị xử Trịnh Xuân Thanh chung thân, Đinh Mạnh Thắng 11-12 năm tù

Bị cáo Đinh Mạnh Thắng: Có chuyển vali 14 tỉ cho lái xe của Trịnh Xuân Thanh

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VKS: Đủ căn cứ xác định Trịnh Xuân Thanh cùng đồng phạm Tham ô tài sản