Một nhóm khoảng 40 người bất ngờ ập vào căn nhà số 6/28 đường Tân Hóa, P.1, Q.11 đuổi tất cả ai đang ở đây ra ngoài, đồng thời cho người “san bằng” ngôi nhà khiến cho cư dân tại đây vô cùng hoang mang.

TPHCM: Một nhóm người ngang nhiên cưỡng chế ngôi nhà đang tranh chấp

ngọc thạnh | 02/02/2018, 14:37

Một nhóm khoảng 40 người bất ngờ ập vào căn nhà số 6/28 đường Tân Hóa, P.1, Q.11 đuổi tất cả ai đang ở đây ra ngoài, đồng thời cho người “san bằng” ngôi nhà khiến cho cư dân tại đây vô cùng hoang mang.

Được biết, căn nhà số 6/28 Tân Hóa này đang bị tranh chấp và đang đợi phán quyết của Tòa án, nhưng nhóm người này lại hiên ngang xông vào đánh đuổi người dân đang sinh sống, đập phá căn nhà.

Đập phá và đánh đuổi

Theo trình bày của chị Phan Thị Ngọc Mai (con út trong gia đình số 6/28 Tân Hóa), đại diện cho các nhân khẩu liên quan thì ngày 19.1, gia đình bị một nhóm khoảng 40 người kéo đến ập vào yêu cầu giao nhà, nhóm này liên tục thực hiện hành vi “trấn áp, uy hiếp” nhiều lần, đồng thời ngăn cản không cho ai vào nhà.

Nhóm người xông vào nhà số 6/28 Tân Hóa.

Không dừng lại ở việc dùng nhiều người đến nhà “đàn áp” gia đình, sáng 23.1, lúc 9 giờ sáng họ tiếp tục vào nhà, khiêng quăng các anh tôi ra ngoài. Chúng (nhóm người – PV) còn cho người chắn các lối đi, leo lên đập phá mái nhà tạo thành một lỗ hổng to, cứ hễ mưa là nước chảy vào nhà, trong khi nhiều vật dụng vẫn đang nằm rải rác dưới nhà, nhưng điều khiến các thành viên trong gia đình tôi vô cùng bức xúc là ảnh thờ, bàn thờ của cha cũng bị đập phá tan hoang. ”– Chị Mai bức xúc.

Ảnh thờ của gia đình bà Ngọ bị nhóm người xông vào đập phálàm rơi rớt

Chị Mai cho biết thêm, nhóm người này được điều khiển bởi một người đàn ông tên Long và một phụ nữ tên Kiều. Ngoài ra, hai người này còn tác động được một cách trực tiếp đối với các công an tạiđịa phương. Đến nay, mẹ già là bà Bùi Thị Ngọ - chủ hộ trong sổ hộ khẩu của gia đình tại địa chỉ 6/28 Tân Hóa buộc phải ra khỏi nhà vì không thể ở và cũng không dám ở vì hoảng sợ.

Mảnh vỡcủa mái ngói bị nhóm người xông vào đập phá rơi đầy sàn nhà

Hiện tại, căn nhà đã bị đập phá tan hoang, ảnh thờ người thân của gia đình cũng bị rơi rớt lộn xộn. Nhóm người đập phá vẫn đang vây hãm trước cửa nhà khiến cho gia đình chị Mai không thể vào trong để sửa chữa cũng như sinh sống dù năm mới đang kề cận.

Nhóm người với hàng chục nam thanh niên “bặm trợn” này được biết là người của Công ty Dịch vụ bảo vệ Đại Thắng Lợi. Nghe lệnh của Long và Kiều, nhóm người này ngang nhiên thực hiện các hành vi “manh động” như đập phá, xua đuổi bất kể ai ở trong căn nhà số 6/28 Tân Hóa, P.1, Q.11. Ngoài ra nhóm người này còn canh giữ 24/24 không cho ai vào bên trong.

Chính quyền địa phương đã can thiệp ra sao?

Khi bị nhóm người xông vào áp chế, gia đình chị Mai đã trình báo đến nhiều cơ quan chức năng để tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp đỡ nhưng chính cách xử lý của các cơ quan này lại khiến gia đình rơi vào “hố tuyệt vọng”, chị Mai trình bày như sau:

Ngày 19.1, khi anh Trường đại diện gia đình chạy lên trình báo với công an P.1, Q.11 về việc có một nhóm người xông vào nhà khiến gia đình vô cùng hoảng sợ thì bị công an giữ lại để viết tường trình về sự việc. Khi công an xuống nhà thì yêu cầu tất cả ra khỏi nhà và lên phường giải quyết. Tại phường, anh Hùng (anh trai chị Mai – PV) được yêu cầu ký vào biên bản giao nhà cho nhóm đối tượng kia nhưng anh không đồng ý.

Sau đó, gia đình liên hệ với Luật sư Hoàng Anh để nhờ tư vấn và giúp đỡ về vụ việc thì Luật sư Hoàng Anh có đến để nghe gia đình trình bày. Ngay trong đêm, nhóm người kia tiếp tục mang sắt thép đến hàn chắn lối đi trong khi gia đình tôi đang trình bày với luật sư về vụ việc. Gia đình trình báo Công an phường thì công an lại yêu cầu người nhà ra khỏi nhà và lập biên bản vi phạm về cư trú đối với Luật sư Hoàng Anh.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính Luật sư Ngô Thị Hoàng Anh do Trung tá Lê Hoàng Dũng ký

Tôi rất thắc mắc tại sao nhiều người lạ đến xâm phạm chỗ ở, gây mất trật tự an ninh nhưng không thấy bị xử lý, không đuổi ra ngoài mà chỉ xử lý luật sư Hoàng Anh vì cho rằng vi phạm luật cư trú? Đồng thời cònmời dân ra để ký biên bản giao nhà là vì sao? Từ đó đến nay, công an phường và người của Long và Kiều luôn túc trực trước nhà của gia đình.

Ngày 28.1.2018, phóng viên Báo điện tử Một Thế Giới đã đến căn nhà tại địa chỉ số 6/28 Tân Hóa, P.1, Q.11, TP.HCM để quan sát, tìm hiểu sự việc thì các đại diện cho chính quyền tại đây không cho phóng viên được phép tác nghiệp. Phía trước căn nhà này có nhiều dân phòng, công an cùng nhiều người lạ mặt khác ngồi chặn ngay trước cổng nhà số 6/28 Tân Hóa.

Công an, dân quân và nhiều người của nhóm xâm phạm nhà bà Ngọ cùng ngồi túc trực phía trước căn nhà

Và không lâu sau đó, xuất hiện một người mặc thường phục yêu cầu phóng viên rời khỏi hiện trường. Điều bất thường ở đây là, người mặc sắc phục Công an nhân dân khi tiếp xúc với người này thì rất trịnh trọng. Người lạ mặt này còn nói với phóng viên là nhà anh, em không được vào.

Ảnh người lạ mặt "chỉ đạo" công an không được cho phóng viên vào căn nhà và nhắc phóng viên nhà này là của họ

Trao đổi với báo chí, luật sư Trịnh Vĩnh Phúc (Đoàn luật sư TP.HCM) nhận định, hành động của nhóm người xông vào nhà số 6/28 Tân Hóa để đòi nhà là hoàn toàn trái pháp luật, lộng hành. Bời vì, một vụ việc đang được tòa án giải quyết thì mọi vấn đề liênquan đều phải chờ phán quyết của toà. Hành vi của nhóm này có dấu hiệu của tội “xâm phạm chỗ ở của công dân” và “hủy hoại tài sản” được quy định tại Bộ luật Hình sự.

Bởivì, Bà Bùi Thị Ngọ là chủ hộ trong sổ hộ khẩu được cấp tại địa chỉ số6/28 Tân Hóa, mà sổ hộ khẩu là hình thức quản lý việc cư trú, thường trú của công dân. Điều này có thể hiểu rằng, gia đình bà Ngọ là những người đã và đang cư trú tại địa chỉ trên và đã được xác nhận bởi cơ quan chức năng nên gia đình bà Ngọ đương nhiên được hưởng đầy đủ các quyền lợi liên quan đến cư trú theo luật định.

Luật sư Phùng Thanh Sơn (Đoàn luật sư TP.HCM) cũng cho rằng “vụ việc đang tranhchấp, ai đang ở trong nhà này thì tiếp tục được ở, sự việc phải chờ phán quyết của tòa án”. Luật sư Sơn phân tích, “căn hà 6/28 Tân Hóa đã được gia đình bà Ngọ sinh sống hợp pháp từ trước đến nay, nếu sau đó có việc chuyển nhượng như thế nào mà xảy ra tranh chấp thì phải chờ tòa án quyết định, không ai được quyền xâm phạm chỗ ở của họ, vì họ đã có cơ sở pháp lý về chỗ ở này ngay từ ban đầu”.

Về hành vi của nhóm người xông vào nhà gia đình bà Ngọ nhiều lần, luật sư Sơn nhận định rằng “hành vi của nhóm người này là vi phạm pháp luật, vì khi chưa có phán quyết hiệu lực của tòa mà ngang nhiên dùng vũ lục cưỡng bức giao nhà hay yêu cầu mở cuộc hòa giải là trái quy định pháp luật. Lẽ ra với vai trò giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, công an phường phải lập biên bản, xử lý hành vi vi phạm của nhóm người này”.

Như trên, chính quyền Q.11 đang thực hiện đúng quyền hạn và chức trách hay đang lạm quyền trong sự việc này? Bởi vì, sự việc tranh chấp căn nhà số 6/28 Tân Hóa vẫn đang được tòa án giải quyết. Hành vi của nhóm người xông vào nhà gia đình bà Ngọ bất chấp ngày đêm thì chưa thấy được xử lý rốt ráo, còn việc luật sư Hoàng Anh đến để lắng nghe gia đình bà Ngọ Trình bày thì lại bị công an phường ra quyết định xử phạt vi phạm luật cư trú.

Điều khiến dư luận thắc mắc là, ngày luật sư Hoàng Anh bị công an xử phạt vi phạm hành chính thì cũng là ngày mà nhóm người trên xông vào uy hiếp nhưng nhóm này lại không thấy công an xử lý và hiện tại nhóm người này vẫn ung dung túc trực tại nhà số 6/28 Tân Hóa.

Điều 158 Bộ luật Hình sự 2015 quy định tội xâm phạm chỗ ở của người khác:

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây xâm phạm chỗ ở của người khác, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm:

a) Khám xét trái pháp luật chỗ ở của người khác;

b) Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, gây sức ép về tinh thần hoặc thủ đoạn trái pháp luật khác buộc người khác phải rời khỏi chỗ ở hợp pháp của họ;

c) Dùng mọi thủ đoạn trái pháp luật nhằm chiếm, giữ chỗ ở hoặc cản trở trái phép, không cho người đang ở hoặc quản lý hợp pháp chỗ ở được vào chỗ ở của họ;

d) Tự ý xâm nhập chỗ ở của người khác mà không được sự đồng ý của chủ nhà hoặc người quản lý hợp pháp.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Có tổ chức;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

c) Phạm tội 02 lần trở lên;

d) Làm người bị xâm phạm chỗ ở tự sát;

đ) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm

Vụ án tranh chấp căn nhà số 6/28 Tân Hóa, Phường 1, Q.11, TP.HCM đang được tòa án thụ lý.

Năm 1989, bà Bùi Thị Ngọ (88 tuổi) cùng chồng là ông Hòa xây dựng căn nhà tại số 6/28 Tân Hóa và sinh sống cùng các con cháu đến nay. Được biết nguồn gốc đất này có được là do tổ tiên gia đình bà Ngọ tạo lập từ năm 1953.

Năm 2004, xuất hiện hợp đồng tặng cho của ông Hòa cho ông Phan Ngọc Hiệp (một trong các người con của vợ chồng ông Hòa bà Ngọ). Tuy nhiên, trong thời gian này ông Hòa bị mắc chứng bệnh tâm thần và bà Ngọ cùng các thành viên khác trong gia đình không hề biết đến hợp đồng này.

Năm 2009, phát giác sự việc thì bà Ngọ cùng các thành viên khởi kiện ông Hiệp ra Tòa án nhân dân Q.11 nhưng không được xét xử hợp lẽ. Do vậy, gia đình bà Ngọ kháng cáo lên cấp phúc thẩm thì TAND TP.HCM tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND Q.11 vì vi phạm nghiêm trọng trong tố tụng dẫn đến quyền lợi các đương sự bị ảnh hưởng.

Ngày 19.1.2918, TAND TP.HCM triệu tập các đương sự trong vụ án tranh chấp trên để công bố kết quả giám định về tinh thần của ông Hòa trong thời điểm hợp đồng tặng cho ông Hiệp căn nhà số 6/28 Tân Hóa là lúc ông Hòa bị mất trí, hạn chế khả năng nhận thức và làm chủ hành vi.

Bất ngờ, chiều cùng ngày (19.1) hàng chục “vệ sĩ” kéo đến nhà số 6/28 Tân Hóa và dùng vũ lực để xua đuổi tất cả những ai đang ở trong nhà, đồng thời “chiếm giữ” căn nhà không cho gia đình bà Ngọ vào sinh sống.

Ngọc Thạnh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu thanh tra, kiểm tra ngay hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TPHCM: Một nhóm người ngang nhiên cưỡng chế ngôi nhà đang tranh chấp