HĐXX tuyên bị cáo Đinh La Thăng 13 năm tù, Trịnh Xuân Thanh tù chung thân. Các bị cáo đồng phạm nhận mức án từ 30 tháng án treo đến 22 năm tù.

Ông Đinh La Thăng lĩnh án 13 năm tù, Trịnh Xuân Thanh tù chung thân

Thu Anh | 22/01/2018, 11:01

HĐXX tuyên bị cáo Đinh La Thăng 13 năm tù, Trịnh Xuân Thanh tù chung thân. Các bị cáo đồng phạm nhận mức án từ 30 tháng án treo đến 22 năm tù.

Sáng 22.1, HĐXX bước vào phần tuyên án đối với bị cáo Đinh La Thăng cùng đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC). Theo đó, bị cáo Đinh La Thăng lĩnh án 13 năm tù; Trịnh Xuân Thanh tù chung thân (2 tội danh). Các bị cáo đồng phạm nhận mức án từ 30 tháng tù treo đến 22 năm tù.

Trong phần tuyên án, HĐXX nhận định: Các bị cáo cơ bản thừa nhận hành vi của mình, một số bị cáo không thừa nhận nhưng qua lời khai và các chứng cứ cũng như phần tranh luận tại tòa, HĐXX nhận thấy có đủ cơ sở kết luận các bị cáo đã phạm tội như trong cáo trạng đã nêu.

Cụ thể, vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và PVC là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo trong vụ án hầu hết là những người giữ vị trí chủ chốt trong những đơn vị kinh tế quan trọng, được Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao quản lý vốn và thực hiện những dự án, công trình lớn của quốc gia, trong đó có Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Cơ quan chức năng xác định, trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch HĐTV PVN có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo PVPower ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định.

Dù biết rõ PVC chưa đủ năng lực nhưng PVN vẫn quyết định cho PVC làm tổng thầu dự án. Sau đó, Đinh La Thăng chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban quản lý dự án căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng hơn 6 triệu USD và trên 1.300 tỉ đồng cho PVC để Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng hơn 1.115 tỉ đồng sai mục đích, không đưa vào dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền gần 120 tỉ đồng.

Đối với hành vi của bị cáo Đinh La Thăng, HĐXX thấy rằng việc bị cáo Thăng chỉ định PVC làm tổng thầu là trái với quy định của HĐTV; khi dư án còn thiếu thủ tục, do sức ép công việc, bị cáo Thăng đã chi đạo cấp dưới ký kết Hợp đồng 33 để đẩy nhanh tiến độ dự án dù đã được cấp dưới cảnh báo về sự thiếu sót của Hợp đồng… Quyết định chỉ định thầu và cấp tiền cho nhà thầu thiếu chuyên môn là vi phạm pháp luật. Hành vi của bị cáo đã vi phạm pháp luật về quản lý kinh tế.

HĐXX ghi nhận những công lao của bị cáo Thăng nhưng vẫn phải có sự nghiêm khắc đối với hành vi lạm quyền, gây hậu quả nghiêm trọng cho Nhà nước và nhân dân.

Đối với bị cáo Trịnh Xuân Thanh, HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo nêu trong cáo trạng phù hợp với lời khai của các bị cáo tại phiên tòa: tại PVC, việc quản lý, điều hành do Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo, việc góp vốn đều do sự sắp xếp của HĐQT… Qua đó, HĐXX nhận định Trịnh Xuân Thanh biết rõ PVC không đủ năng lực nhưng vẫn ký kết Hợp đồng 33, xin cấp vốn cho nhà thầu thực hiện dự án nên đã phạm vào tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Về hành vi Tham ô tài sản, bị cáo Trịnh Xuân Thanh không thừa nhận hành vi phạm tội, không chiếm hưởng 4 tỉ đồng. Nhưng qua các lời khai của bị cáo khác đều cho thấy bị cáo Thanh đã chỉ đạo lập khống hồ sơ để chiếm hưởng số tiền như cáo trạng đã nêu.

Đánh giá về vụ án, HĐXX nhận thấy bị cáo Đinh La Thăng có vai trò quyết định, thúc ép bị cáo khác phải thực hiện. Trịnh Xuân Thanh cũng đã chỉ đạo sử dụng khoản tiền tạm ứng trái với quy dịnh của Nhà nước; những bị cáo khác dù biết sai phạm nhưng do làm theo sự chỉ đạo của cấp trên mà dẫn dến vi phạm pháp luật.

Trong vụ án này, có tổng số 22 bị cáo bị đưa ra xét xử. Trong đó, 12 bị cáo bị Viện KSND Tối cao truy tố về tội“Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” gồm:

Đinh La Thăng(nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN), Phùng Đình Thực (nguyên TGĐ PVN), Nguyễn Quốc Khánh (nguyên Phó TGĐ PVN), Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó TGĐ PVN), Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban Tài chính Kế toán và Kiểm toán PVN), Lê Đình Mậu (nguyên Phó Trưởng Ban Kế toán và Kiểm toán PVN).

Vũ Hồng Chương (nguyên Trưởng Ban Quản lý dự án Điện lực dầu khí Thái Bình 2 thuộc PVN), Trần Văn Nguyên (nguyên Kế toán trưởng Ban Quản lý dự án Điện lực dầu khí Thái Bình 2 thuộc PVN).

Nguyễn Ngọc Quý (nguyên Phó CT HĐQT PVC), Nguyễn Mạnh Tiến (nguyên Phó TGĐ PVC), Phạm Tiến Đạt (nguyên Kế toán trưởng PVC), Trương Quốc Dũng (nguyên Phó TGĐ PVC).

Có 8 bị cáo bị truy tố về tội“Tham ô tài sản” gồm: Nguyễn Anh Minh (nguyên Phó TGĐ PVC); Bùi Mạnh Hiển (nguyên Chánh văn phòng PVC).

Lương Văn Hòa (nguyên GĐ Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC); Nguyễn Thành Quỳnh (nguyên GĐ kỹ thuậtcông nghệTổng công ty cổ phần miền Trung - Công ty cổ phần Đà Nẵng); Lê Thị Anh Hoa (vợ của bị cáo Nguyễn Thành Quỳnh, nguyên GĐ Công ty TNHH một thành viên Quỳnh Hoa);

Nguyễn Đức Hưng (nguyên Trưởng phòng Tài chính kế toán, Ban Điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC); Lê Xuân Khánh (nguyên Trưởng phòng Kinh tế - kế hoạch, Ban Điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC); Nguyễn Lý Hải (nguyên Trưởng phòng Kỹ thuật, Ban Điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC).

Trong vụ án này, riêng 2 bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên CT HĐQT, TGĐ PVC) và Vũ Đức Thuận (nguyên TGĐ PVC) bị truy tố về cả 2 tội: “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Tham ô tài sản”.

Nhã Thanh

Vụ án Đinh La Thăng cùng đồng phạm: Hậu quả nghiêm trọng vượt xa số tiền thiệt hại, theo VKS

Ông Đinh La Thăng nói lời sau cùng, mong muốn được tại ngoại

VKS: Vai trò xuyên suốt trong vụ án là bị cáo Đinh La Thăng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng: Không hủy thì ế hàng, mục tiêu hạ nhiệt thị trường vàng thất bại
Ngân hàng Nhà nước mở 4 phiên đấu thầu vàng, nhưng hủy đến 3 lần. Một phiên đấu thầu diễn ra thì cũng chỉ bán được 20% số vàng chào thầu cho 2 đơn vị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Đinh La Thăng lĩnh án 13 năm tù, Trịnh Xuân Thanh tù chung thân