Sáng này 22.1, HĐXX sẽ tuyên án đối với bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).

Tuyên án đối với bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng đồng phạm vào sáng nay

Thu Anh | 22/01/2018, 06:40

Sáng này 22.1, HĐXX sẽ tuyên án đối với bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).

Nội dung vụ án xoay quanh việc chỉ định thầu, ký hợp đồng, cấp tạm ứng trái luật của các lãnh đạo PVN với PVC tại Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, dẫn đến hơn 1.115 tỉ đồng bị sử dụng sai mục đích, gây thiệt hại hơn 119 tỉ đồng và vụ tham ô 13 tỉ đồng tại PVC… Hành vi của các bị cáo bị truy tố ở 2 nhóm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản”.

Số tiền thiệt hại chưa nói được hết mức độ nghiêm trọng của vụ án

Trong suốt quá trình xét xử, bị cáo Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch HĐTV PVN chỉ thừa nhận “quá quyết liệt, nôn nóng” trong quá trình thực hiện dự án và xin nhận trách nhiệm với tư cách là người đứng đầu. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh - nguyên Chủ tịch HĐQT PVC khẳng định không tham ô số tiền 4 tỉ đồng.

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện VKS nhận định: Đối với hành vi Cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, các bị cáo trong vụ án hầu hết là những người giữ vị trí chủ chốt trong tập đoàn kinh tế quan trọng hàng đầu của đất nước, được Nhà nước và nhân dân tin tưởng, giao quản lý khai thác dầu khí - nguồn tài nguyên quý giá của quốc gia và thực hiện những dự án, công trình trọng điểm của đất nước, trong đó có Dự án NMNĐ Thái Bình 2.

Bị cáo Đinh La Thăng tại tòa - Ảnh: TTXVN

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án nêu trên, lợi dụng vị thế, tính đặc thù cũng như nhiều ưu đãi khác của Nhà nước đối với PVN, vì những động cơ khác nhau mà bao trùm trên đó là lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ,các bị cáo, đứng đầu là bị cáo Đinh La Thăng đã thực hiện hàng loạt hành vi sai phạm, làm trái các quy định của Nhà nước về lựa chọn nhà thầu, về ký kết hợp đồng, về tạm ứng vốn, về sử dụng vốn tạm ứng gây thiệt hại cho PVN số tiền đặc biệt lớn.

Đối với hành vi Tham ô tài sản, VKS cho rằng các bị cáo, đứng đầu là bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã câu kết với nhau và với doanh nghiệp bên ngoài lập hồ sơ, quyết toán khống để chiếm đoạt số tiền rất lớn của chính PVC.

Theo đại diện VKS, hậu quả của vụ án là hết sức nghiêm trọng. Số tiền thiệt hại hơn 119 tỉ đồng và 13 tỉ đồng tham ô chưa nói được hết tính chất mức độ nghiêm trọng của vụ án. Ngoài việc gây thiệt hại ban đầu xác định được, việc làm trên của các bị cáo đã làm dự án kéo dài gấp đôi thời gian, làm đội vốn đầu tư gần chục ngàn tỉ đồng, số tiền nếu phạt theo tiến độ của hợp đồng đã lên tới hàng trăm triệu USD.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh - Ảnh: TTXVN

Nói lời ân hận, xót xa và xin giảm nhẹ hình phạt

Trong suốt những ngày xét xử (8.1 -17.1), các bị cáo đồng phạm trong vụ án đều thừa nhận những hành vi sai phạm của mình. Đứng trước HĐXX nói lời nói sau cùng, nhiều bị cáo nói lời ân hận, xót xa và xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng - Trưởng Ban Tài chính Kế toán và Kiểm toán PVN) nói: “Bị cáo rất đau lòng, ân hận vì sai phạm của mình trong giai đoạn làm kế toán trưởng. Bị cáo thấy rất xót xa khi có những bị cáo bị truy tố về tội danh Cố ý làm trái đều là những người công tác thành công. Trước khi khởi tố, bị cáo cũng đã nhận thức được sai phạm của mình nên hết sức thành khẩn và hợp tác với cơ quan điều tra. Sai phạm của mình làm mất đi hình ảnh, uy tín với PVN, bị cáo mong HĐXX xem xét những tình tiết giảm nhẹ, cho bị cáo hưởng mức án khoan hồng sớm trở về với gia đình và xã hội”.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh - Ảnh chụp màn hình TV

Bị cáo Vũ Hồng Chương (nguyên Trưởng Ban Quản lý dự án Điện lực dầu khí Thái Bình 2 thuộc PVN) thì cho biết bản thân đã cống hiến cả tuổi trẻ cho ngành dầu khí, nhiều năm công tác luôn tuân thủ theo quy định của pháp luật, chấp hành chỉ đạo của lãnh đạo. Nhưng bị cáo "không ngờ" lại đứng trước tòa cùng các đồng nghiệp. Những ngày phiên tòa diễn ra, bị cáo rất đau xót. Về hành vi vi phạm của mình, bị cáo biết mình làm sai nhưng do chưa nhận thức được nên rất ân hận.

Nhã Thanh

Ông Đinh La Thăng bất ngờ trước lời luận tội nặng nề của VKS

Ông Đinh La Thăng nói lời sau cùng, mong muốn được tại ngoại

VKS đề nghị giảm mức phạt cho một số bị cáo trong vụ xử ông Đinh La Thăng​

VKS: Vai trò xuyên suốt trong vụ án là bị cáo Đinh La Thăng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyên án đối với bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng đồng phạm vào sáng nay