Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam Đỗ Anh Dũng và 6 bị can đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tân Hoàng Minh đối diện mức án phạt nào?

Nhã Thanh | 05/04/2022, 22:29

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam Đỗ Anh Dũng và 6 bị can đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 5.4.2022, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh và các tổ chức, đơn vị có liên quan.

Cùng với đó, Cơ quan CSĐT cũng ra các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) và 6 bị can đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Ngay sau khi có Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cơ quan chức năng đã tiến hành khám xét nơi làm việc, nơi ở của ông Đỗ Anh Dũng.

do-anh-dung(1).jpg
Bị can Đỗ Anh Dũng - Ảnh: Bộ Công an

Trao đổi với PV Một Thế Giới, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết theo quy định của pháp luật, việc huy động vốn của doanh nghiệp và huy động vốn đối với các dự án bất động sản phải thuộc trường hợp pháp luật cho phép, phải theo trình tự thủ tục luật định và phải báo cáo với cơ quan có thẩm quyền.

Liên quan đến tội danh mà ông Đỗ Anh Dũng cùng các đồng phạm bị khởi tố, luật sư Cường nhấn mạnh: “Tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là một trong các tội danh thuộc nhóm tội xâm phạm quyền sở hữu tài sản”.

Theo Bộ Công an, kết quả điều tra xác định trong thời gian từ tháng 7.2021 đến tháng 3.2022, Đỗ Anh Dũng và các cá nhân tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có hành vi gian dối, sử dụng 3 công ty thành viên, gồm Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil, Công ty CP Cung điện Mùa Đông và các công ty liên quan, phát hành 9 đợt trái phiếu trái quy định pháp luật, tổng trị giá 10.300 tỉ đồng, để huy động tiền của nhà đầu tư nhưng không sử dụng vào các hoạt động kinh doanh theo hồ sơ phát hành trái phiếu.

Theo phân tích từ luật sư Cường, yếu tố đặc trưng của tội danh này là thủ đoạn gian dối của người thực hiện hành vi phạm tội, đưa ra thông tin sai sự thật, sử dụng các tài liệu giả mạo hoặc các thủ đoạn khác để làm cho nạn nhân tin tưởng trao tài sản cho đối tượng phạm tội. Sau khi có được tài sản, đối tượng không có ý định trả lại tài sản mà chiếm đoạt tài sản đó, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của tổ chức, cá nhân.

Với số tiền chiếm đoạt tài sản (bằng thủ đoạn gian dối) từ 500.000.000 đồng trở lên, luật sư cho biết người phạm tội sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của tội danh này là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, hoặc tù chung thân.

Ngoài ra, luật sư Cường cũng phân tích rằng trong quá trình điều tra, CQĐT cũng sẽ làm rõ tài sản mà các bị can chiếm đoạt được của những người bị hại để tiến hành niêm phong, thu giữ đảm bảo thi hành án, trả lại cho những người bị hại.

Trước đó, ngày 4.4.2022, Ủy ban Chứng khoán nhà nước đã ban hành quyết định hủy bỏ 9 đợt chào bán trái phiếu trị giá 10.000 tỉ đồng của 3 công ty thuộc Tân Hoàng Minh do công bố thông tin sai sự thật, che giấu thông tin khi chào bán riêng lẻ.

Bài liên quan
Bắt Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng và thuộc cấp
Ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh và 6 cấp dưới vừa bị khởi tố, bắt tạm giam

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tân Hoàng Minh đối diện mức án phạt nào?