Quan chức Philippines cho biết Tổng thống Duterte sẽ không thảo luận các vấn đề quốc phòng và đánh cá tại Biển Đông trong chuyến thăm Trung Quốc bốn ngày. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Philippines khẳng định Manila vẫn có kế hoạch tập trận chung với Mỹ vào năm 2017.

Ông Duterte không nói về quốc phòng và quyền đánh cá với Bắc Kinh

Tuấn Anh | 19/10/2016, 18:08

Quan chức Philippines cho biết Tổng thống Duterte sẽ không thảo luận các vấn đề quốc phòng và đánh cá tại Biển Đông trong chuyến thăm Trung Quốc bốn ngày. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Philippines khẳng định Manila vẫn có kế hoạch tập trận chung với Mỹ vào năm 2017.

Hãng tin GMA Newscủa Philippines đưa tin ngày 19.10,Bộ trưởngNgoại giao Philippines Perfecto Yasay cho biết vấn đề quốc phòng và quyền đánh bắt cá tại Biển Đông sẽ không được đưa ra thảo luận trong chuyến công du của Tổng thống Rodrigo Duterte tại Trung Quốc từ ngày 18 đến 21.10.

Phát biểu trước báo giới tại Bắc Kinh, ông Yasay nói: “Chúng tôi sẽ không thảo luận về kế hoạch hợp tác tại Biển Đông. Đây không phải là thời điểm thích hợp cho việc này. Chúng tôi sẽ chỉ thảo luận cácgiải pháp nhằm cải thiện quan hệ với Trung Quốc mà không phải động chạm đến những tranh chấp tại Biển Đông”.

Ông nhấn mạnh chuyến thăm Trung Quốc của ông Duterte chỉ nhằmmục đích chính làphát triển các mối quan hệ kinh tế và thương mại giữa 2 nước.

Ông phát biểu: “Chúng tôi sẽ tận dụng cơ hội chuyến công du lần này để bảođảm rằng những mặt khác trong mối quan hệ với Trung Quốc sẽ tiếp tục được phát triển. Đó là lý do vì sao chúng tôi có mặt ở đây”.

Ông tuyên bố Philippines hiện tại không có ý định thiết lập một mối liên minh mới nào với Trung Quốc và cam đoan Manila “đối xử với các nước bạn bè như nhau thông qua một chính sách đối ngoại độc lập của riêng mình”.

Về vấn đề quốc phòng, trước chuyến thăm Trung Quốc, Tống thống Duterte đã từngtuyên bố Philippines sẽ ngưng tập trận chung với Mỹ và sẽ xem xét khả năng tham gia diễn tậpquân sự chung với Nga và Trung Quốc.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana lại cho rằng ông Duterte không hề tham khảo ý kiến của các thành viên trong nội các trước khi đưa ra tuyên bố này. Ôngnhấn mạnh kế hoạch diễn tập quân sự chung của 2 nước vào năm 2017 vẫn đang được tiến hành.

Tại phiên điều trần của Quốc hội Philippines vào ngày 19.10, khi được hỏi vì sao Manila lại phải ngưng tập trận chung với Washington, Bộ trưởngLorenzanatrả lời: “Tôi không rõ vìTổng thống đã đưa ra tuyên bố trên khi chưa tham khảo ý kiến của nội các”.

Ông quả quyết Tổng thống Duterte đến nay vẫn chưa chính thức đưa ra chỉ thị nào yêu cầu đình chỉ diễn tập quân sự chung với Mỹ vào năm sau.

Tổng thống Duterte đã đến Bắc Kinh vào8 giờ tối ngày 18.10 (giờ địa phương) trong chuyến công du kéo dài 4 ngày tại Trung Quốc. Ngoài đông đảo các thành viên trong chính phủ, tháp tùng ông còn có hàng trăm chủdoanh nghiệp Philippines.

Dự kiến ôngDuterte sẽ có cuộc hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình vào ngày 20.10. Một số bản ghi nhớ và thỏa thuận hợp tác giữa 2 nước dự kiến sẽ được ký kết ngay sau cuộc hội đàm này, theo báo Philippines Daily Inquirer.

Huỳnh Hy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Duterte không nói về quốc phòng và quyền đánh cá với Bắc Kinh