Ngày 19.10, phiên họp của Hội đồng Lập pháp Hồng Kông (Legco) trở nên hỗn loạn khi hai phe ủng hộ dân chủ và ủng hộ chính quyền Bắc Kinh cãi cọ nhau vì hành động bỏ họp giữa chừng của các nghị sĩ thân Trung Quốc. Do phiên họp bị giải tán sớm, Lương Tụng Hằng và Du Huệ Trinh, hai nghị sĩ chống Trung Quốc không thể thực hiện lễ tuyên thệ lại.

Hội đồng Lập pháp Hồng Kông: nhiều nghị sĩ bỏ họp, lễ tuyên thệ lại bị hoãn

Cẩm Bình | 19/10/2016, 15:43

Ngày 19.10, phiên họp của Hội đồng Lập pháp Hồng Kông (Legco) trở nên hỗn loạn khi hai phe ủng hộ dân chủ và ủng hộ chính quyền Bắc Kinh cãi cọ nhau vì hành động bỏ họp giữa chừng của các nghị sĩ thân Trung Quốc. Do phiên họp bị giải tán sớm, Lương Tụng Hằng và Du Huệ Trinh, hai nghị sĩ chống Trung Quốc không thể thực hiện lễ tuyên thệ lại.

Phiên họp của Hội đồng Lập pháp Hồng Kông (Legco) bắt đầu vào lúc 11 giờ (giờ địa phương). Dự kiến sẽ có 5 nghị sĩ phải làm lễ tuyên thệ lại.

Tuy nhiên, sau khi 2 nghị sĩ Dao Tùng Viêm (Edward Yiu Chung-yim) và Hoàng Định Quang (Wong Ting-kwong) tuyên thệ xong, nhiều nghị sĩ ủng hộ chính quyền Bắc Kinh đã kéo nhau ra khỏi phòng họp. Người châm ngòi cho hành động bỏ họp là nghị sĩ Trần Khắc Cần của đảng Liên minh Dân chủ vì một Hồng Kông tốt đẹp hơn (DAB).

Khi các nghị sĩ thân Trung Quốc tập trung trước cửa phòng họp để trả lời báo chí thì nghị sĩ ủng hộ dân chủ Lương Quốc Hùng đã đứng ra ngăn cản và còn ném đồ ăn trưa mà ông đem theo về phía các nghị sĩ. Sau đó, người của phe ủng hộ dân chủ và phe ủng hộ Bắc Kinh đã chỉ trỏ và cãi cọ với nhau trong hơn 10 phút.

Phe ủng hộ dân chủ và phe ủng hộ Bắc Kinh cãi cọ với nhau trong hơn 10 phút - Ảnh: South China Morning Post

Nghị sĩ Lương Quốc Hùng ném đồ ăn trưa mà ông đem theo về phía các nghị sĩ ủng hộ Bắc Kinh - Ảnh: South China Morning Post

Do không đủ số đại biểu tham dự cần thiết, phiên họp của Legco đã phải giải tán lúc 11 giờ 19 phút. Lương Tụng Hằng (“Baggio” Leung), Du Huệ Trinh (Yau Wai-ching), hai nghị sĩ chống Trung Quốc, và Lưu Tiểu Lệ (Lau Siu-lai) không thể làm lễ tuyên thệ lại.

Bước ra khỏi phòng họp, Lương Tụng Hằng phát biểu: “Cứ để họ làm chuyện ngu ngốc. Tôi sẽ không xin lỗi (vì những phát biểu chống Trung Quốc trước đó)”.

Du Huệ Trinh đồng tình với quan điểm của Lương. Cô hy vọng Legco sớm họp lại để cô có thể tuyên thệ. Theo cô, những nghị sĩ bỏ họp đang “phản bội Hồng Kông”.

Hai nghị sĩ Lương Tụng Hằng (trái) và Du Huệ Trinh trong phiên họp 19.10 - Ảnh: South China Morning Post

Từ trước khi phiên họp của Legco bắt đầu, một nhóm người dân ủng hộ Bắc Kinh đã tập trung ngoài tòa nhà Legco để phản đối Lương và Du. Họ hoan nghênh quyết định bỏ họp của các nghị sĩ thân Trung Quốc và lớn tiếng chỉ trích 2 nghị sĩ chống Trung Quốc.

Sau vụ việc, nghị sĩ hai phe đều đã lên tiếng. Nghị sĩ Đồ Cẩn Thân (James To Kun-sun) đã gọi hành động bỏ họp là không thể chấp nhận được. Ông cáo buộc các nghị sĩ thân Trung Quốcđang ủng hộ cho yêu cầu không cho Lương và Du tuyên thệ lại của chính quyền đặc khu và phá hoại chế độ tam quyền phân lập của đặc khu.

Trong khi đó, nghị sĩ Diệp Lưu Thục Nghi (Regina Ip Lau Suk-yee) cho biết: “Chúng tôi không thể để họ (Lương và Du) xúc phạm Trung Quốc mà không phải xin lỗi”.

Họp báo sau vụ việc, Chủ tịch Legco Lương Quân Ngạn (Andrew Leung Kwan-yuen) cho biết: “Tôi biết rằng đang có nhiều ý kiến xung quanh thái độ của nghị sĩ hai phe, nhưng nghị sĩ có quyền bày tỏ quan điểm của mình, và họ (các nghị sĩ ủng hộ chính quyền Bắc Kinh) chọn cách rời khỏi phòng họp”.

Ông Lương khẳng định sẽ không lên án hành động bỏ họp. Ông cũng cho biết sẽ gặp các nghị sĩ để giải quyết vụ việc, và 3 nghị sĩ chưa tuyên thệ sẽ có thể tuyên thệ lại vào tuần tới.

Chủ tịch Legco Lương Quân Ngạn tổ chức họp báo sau vụ bỏ họp - Ảnh: South China Morning Post

Trước đó, Tòa án tối cao Hồng Kông vào tối 18.10 đã bác yêu cầu không cho 2 nghị sĩ Lương và Du tuyên thệ lại của chính quyền đặc khu.

Lương Tụng Hằng, Du Huệ Trinh đã gây ratranh cãi khi đưa ra nhiều tuyên bố chống Trung Quốc trong phiên họp ngày 12.10 của Legco. Nhiều người dân và nghị sĩ ủng hộ Bắc Kinh đã không ngừng yêu cầu hai người phải xin lỗi vì những phát ngôn của mình.

Cẩm Bình (theo South China Morning Post)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội đồng Lập pháp Hồng Kông: nhiều nghị sĩ bỏ họp, lễ tuyên thệ lại bị hoãn