Tổng thống Philippines dự tính kéo dài chiến dịch chống ma túy thêm 6 tháng trong lúc ông đang phải đối mặt với chỉ trích của các tổ chức quốc tế và Mỹ do số người thiệt mạng liên quan đến chiến dịch này đã tăng lên quá cao.

Ông Duterte than thở có nhiều viên chức nhà nước dính ma túy

Tuấn Anh | 19/09/2016, 17:39

Tổng thống Philippines dự tính kéo dài chiến dịch chống ma túy thêm 6 tháng trong lúc ông đang phải đối mặt với chỉ trích của các tổ chức quốc tế và Mỹ do số người thiệt mạng liên quan đến chiến dịch này đã tăng lên quá cao.

Reuters ngày 19.9 đưa tin hôm trước đó,Tổng thống Rodrigo Duterte phát biểutại một buổi họp báo ởthành phố Davao:“Tôi chỉ nhận ra tính chấtnghiêm trọng của nạn ma túy tại Philipppines cho tới khi nhậm chức tổng thống”.

Ông cho rằng đang có “hàng trăm ngàn người tham gia vào đường dây mua bánma túy”, trong đó có cả cácthành viên trong bộmáy nhà nước.Ông nói: “Chúng ta cần thêm thời gian để thiết lập lại trật tự. Hãy cho phép tôi kéo dài thêm thời hạn, có thể khoảng 6 tháng nữa”.

Chiến dịch chống ma túy ban đầu được ông Duterte hứa sẽ kéo dài từ 3 tới 6 thángtính từ lúc ông nhậm chức tổng thống vào cuối tháng 6.2016. Lời hứa sẽ dẹp sạch bọntội phạm và ma túy tại Philippines đã gópphần lớn vào chiến thắng của ông Duterte trong kỳ tranh cử tổng thống.

Từ lúc ông Duterte ngồi vào ghế tổng thống đến nay, đã có hơn 3.500 người bị giết (trung bình 47 người chết một ngày) vì đượccho là có liên quan đến các vụ mua bán ma túy. Trong số đó, gần 2/3 các vụ hành quyết được thực hiện bởi những kẻ tấn công giấu mặt. Phần còn lại do cảnh sát thực hiện, theo thông tin của cảnh sát Philippines.

Mặc dù nhận được ủng hộ từ đông đảo người dân trong nước nhưng chiến dịch chống ma túy đầy bạo lực cùng số người thiệt mạng đã lên đến mức báo động khiếncác nhóm nhân quyền, LHQvà đồng minh thân cận là Mỹ cũng chỉ tríchông Duterte.

Một số thi thể của các đối tượng được cho làbị giết trong chiến dịch chống matúy của ông Duterte - Ảnh: Manila Metro

Trong khi đó, Tổng thống Duterte tiếp tục bác bỏ những lời chỉ trích trên, trong đó gồm có các cáo buộc gần đây về những vụ hành quyết không qua xét xử liên quan đến chiến dịch chống ma túy của ông.

Vào tuần trước, tổ chức Quan sát Nhân quyền tại New York cho rằng LHQ nên sớm mở cuộcđiều tra về các vụ giết người liên quan đến chiến dịch chống ma túy của ông Duterte. Tổ chức này cũng yêu cầu Manila cho phép LHQ lấy lời khai từ cácnhân chứng trong nước.

Hiện nay tại Philippines, vấn đề ma túy nghiêm trọng nhất là tình hìnhxuất hiện tràn lan của methamphetamine (ma túy “đá”), được biết với tên gọi “shabu”.

Hồi đầu tháng này, ông Duterte tuyên bố sẽ còn “giết thêm nhiều người nữa, cho tới khi tay bán ma túy cuối cùng bị tiêu diệt”.

Hôm 18.9, ông phàn nàn: “Mặc dù rất muốn, nhưng tôi không thể giết hết được bọn chúng, bởi sau đó chúng ta sẽ có một chồng báo cáo dày như thế này”. Ý ông muốn nói đến một bản danh sách chưa được công bố, trong đó chủ yếu liệt kê tên của nhiều viên chức trong bộ máy nhà nướcliên quan đến buôn ma túy.

Trước đó, ông Duterte từng công bố 2 bản danh sách tương tự liệt kê các quan chức cảnh sát và quân độicùng cácthành viên Quốc hội và ngành tư pháp được cho là có liên quan đến hoạtđộngbuônma túy.

Ông Duterte cho biết bản danh sách mới chưa công bố kể tên các viênchức gồm chủ yếu là các trưởng thôn và cácđịa phương cấp thấp.Ông cho rằng danh sách này đã được kiểm chứng, tuy nhiên lại không nêu rõ liệu ông cócông bố tên trong bộhồ sơ này hay không.

Ngoài ra, ông tuyên bố ủng hộ kế hoạch hoãn bầu cử cấp xã/phường (barangay) dự định được tổ chức vào tháng 10 tới. Ông nêu ra lý do rằng cácđối tượngliên quan đến bọn buôn ma túy có thể dùng số tiền kiếm được phi pháp để mua phiếu.

Ông kết luận: “Rõ ràng là nhiều thành viên trong guồng máychính phủ trong nước đã có dấu hiệu dính líu đến các đường dây buôn ma túy. Họ (các tổ chức và chính phủ nước ngoài) không nhận ra được điều này chỉ vì Philippines không phải là đất nước của họ”.

Huỳnh Hy (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
7 phút trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Duterte than thở có nhiều viên chức nhà nước dính ma túy