Moscow đã đề nghị triệu tập khẩn cấp một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để thảo luận về việc Mỹ không kích giết chết 62 binh sĩ Syria, và gọi hành động này là "bất tuân đạo lý".

Đại diện Nga và Mỹ khẩu chiến tại Liên Hợp Quốc

Hà Ngọc Bách | 18/09/2016, 21:26

Moscow đã đề nghị triệu tập khẩn cấp một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để thảo luận về việc Mỹ không kích giết chết 62 binh sĩ Syria, và gọi hành động này là "bất tuân đạo lý".

Nga đã cáo buộc Mỹ cố tình ném bom vào các vị trí của quân đội Syria và nói rằng hành động này có thể là "một dấu hỏi lớn" cho sự tồn tại của lệnh ngừng bắn tạm thời do Washington và Moscow đồng thuận trước đó.

Về phía Mỹ, nước này thừa nhận đã lỡ không kích vào vị trí của các binh sĩ Syria, đồng thời cho biết sẽ tiến hành một cuộc điều tra về vụkhông kích nhầm này.

Giới quân sự Nga cho biết có tới 62 binh sĩ Syria đã thiệt mạng và 100 người khác bị thương trong cuộc không kích của Mỹ tại Deir ez-Zour. Đài Quan sát nhân quyền Syria tại London thì khẳng định là có tới 90 binh sĩ Syria thiệt mạng.

Bộ Ngoại giao Nga đã ngay lập tức ra một thông cáo mạnh mẽ chỉ trích cuộc không kích của Mỹ "đứng trên ranh giới của tội ác do cẩu thả và sự thông đồng có chủ đích đối với những kẻ khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo -IS".

Bộ Ngoại giao Nga còn cho rằng vụ việc lần này bắt nguồn từ sự "từ chối một cách ngoan cố" của Washington trong cuộc chiến chống các lực lượng củaIS, nhóm Nusra Front (hiện đã đổi tên thành Jabhat Fatah al Sham)và "các nhóm khủng bố khác".

Ngày 18.9, đại diện của Nga và Mỹ đã "đụng độ" tại Liên Hợp Quốc khi bà Samantha Power đại diện của Mỹ gọi đề nghị triệu tập họp khẩn từ Nga là để "gây chú ý" và cho rằng hành động này của Moscow là "bất tuân đạo lý và đạo đức giả". Lý lẽ được bà Power đưa ra là vì Nga đã nhiều lần chặn LHQ ra nghị quyết trừng phạt chính quyền của ông Bashar al-Assad do đãném bom thùng và bao vây các thành trì của các nhóm đối lập.

Sau cuộc họp, ông Vitaly Churkin, phái viên Nga tại LHQ thì nói rằng trong nhiều năm làm ngoại giao của ông, ông "chưa bao giờ thấy một màn trình diễn độc đoán của Mỹ như điều mà chúng ta chứng kiến hiện tại".

Ông Churkin cho rằng nếu thông điệp của bà Power là phản ứng chính thức của Washington thì thỏa thuận ngừng bắn tại Syria đang "gặp rắc rối nghiêm trọng", nhưng đồng thời bày tỏ rằng ông mong Mỹ sẽ thuyết phục Nga là nước này nghiêm túc trong việc tìm kiếm hòa bình cho Syria và tiêu diệt khủng bố.

Đại diện của Nga nói thời điểm của vụ không kích lần này là "rất đáng ngờ" vì nó chỉ diễn ra 2ngày trước khi Mỹ và Nga tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn mới, lập kế hoạch chung trong việc không kích tổ chức khủng bố IS, nhóm khủng bố Jabhat Fatah al-Sham.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan
Hàng Việt sang Nga đã phục hồi, có xu hướng tăng lên
Sau một giai đoạn trì trệ do ảnh hưởng của cuộc xung đội Nga - Ukraine, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nga đã phục hồi và có xu hướng ngày càng tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vị thế của một đất nước được thể hiện qua trình độ khoa học công nghệ!
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
"Vị thế của một đất nước được thể hiện thông qua trình độ KH&CN. Việt Nam từ một nước khó khăn đã vươn lên khẳng định được vị thế của mình trên trường quốc tế".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại diện Nga và Mỹ khẩu chiến tại Liên Hợp Quốc