Cục Bồi thường Nhà nước đã gửi văn bản sang Tòa án Nhân dân tối cao để trao đổi và phối hợp, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Ông Huỳnh Văn Nén chưa được ứng trước 1 tỷ bồi thường oan sai

VOV | 08/04/2016, 21:38

Cục Bồi thường Nhà nước đã gửi văn bản sang Tòa án Nhân dân tối cao để trao đổi và phối hợp, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan vấn đề bồi thường nhà nước đối với án oan của ông Huỳnh Văn Nén, ông Trần Việt Hưng, Phó Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp) cho biết việc xử lý bồi thường ra sao là thẩm quyền của Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Thuận.

Ông Hưng cho biết, sau khi nhận được đơn của ông Huỳnh Văn Nén về việc xin ứng trước 1 tỷ đồng tiền bồi thường oan sai để trang trải cuộc sống của gia đình, trong khi chờ đợi giải quyết đầy đủ việc bồi thường thiệt hại trong án oan 17 năm, Cục Bồi thường Nhà nước đã gửi văn bản sang Tòa án Nhân dân tối cao để trao đổi và phối hợp, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi của Tòa án Nhân dân tối cao.

Trong cuộc họp liên ngành về một số vụ việc phức tạp trong thi hành án tổ chức ngày 10/3 vừa qua, thông tin từ phía Tòa án Nhân dân tối cao cho biết ông Huỳnh Văn Nén đã làm đơn yêu cầu bồi thường và cơ quan này đang hướng dẫn ông Nén hoàn thiện hồ sơ theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, Tòa án Nhân dân tối cao chưa cung cấp thông tin về số tiền cụ thể mà gia đình ông Nén yêu cầu bồi thường.

Ông Hưng khẳng định: “Chúng tôi đang chờ Tòa án Nhân dân Tối cao phản hồi để có văn bản hướng dẫn ông Nén. Cục Bồi thường nhà nước sẽ giám sát chặt chẽ để giúp ông Nén thực hiện quyền của mình”.

Trước đó, tại cuộc họp báo quý IV năm 2015 của Bộ Tư pháp, ông Hưng đã từng trả lời báo chí về việc đề nghị tạm ứng 1 tỷ đồng tiền bồi thường oan sai của ông Nén là không thể thực hiện được với lý do theo quy định của Luật Bồi thường Nhà nước, cụ thể là Nghị định 71 của liên Bộ Tài chính và Tư pháp, không có quy định nào cho phép trước khi thụ lý hồ sơ cơ quan Nhà nước sẽ tạm ứng kinh phí cho người bị thiệt hại.

Quy định tạm ứng chỉ có trong trường hợp khi người bị thiệt hại nộp đầy đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định pháp luật cho cơ quan có trách nhiệm bồi thường và thỏa thuận xong số tiền bồi thường, số tiền nhỏ, nằm trong mức cho phép kinh phí thường xuyên của cơ quan đó, thì mới có thể tạm ứng cho người được bồi thường.

Hà Thanh/VOV.VN

Ảnh: Ông Huỳnh Văn Nén (trái) được chăm sóc tại bệnh viện sau tai nạn ngã xe máy (Ảnh: FB Thận Nguyễn)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Huỳnh Văn Nén chưa được ứng trước 1 tỷ bồi thường oan sai