Hãng thông tấn KCNA ngày 1.6 đưa tin nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đi thị sát thực tế một số nhà máy và thành phố.

Ông Kim Jong-un thăm nhà máy chế tạo bệ phóng tên lửa

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 01/06/2019, 17:14

Hãng thông tấn KCNA ngày 1.6 đưa tin nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đi thị sát thực tế một số nhà máy và thành phố.

KCNA không cho biết thời điểm thị sát, bản tin cũng chỉ nhấn mạnh đến yếu tố kinh tế. Tuy nhiên các nhà phân tích thuộc Trung tâm nghiên cứu chống phổ biến vũ khí James Martin (CNS) xác định những điểm nhà lãnh đạo Kim đến thăm giúp hình thành cốt lõi của ngành công nghiệp vũ khí cũng như đóng vai trò lớn trong hoạt động phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Triều Tiên.

Theo chuyên gia CNS Jeffrey Lewis: “Đây là trái tim ngành công nghiệp quốc phòng Triều Tiên. Chúng tôi ghi nhận nhiều chuyến thị sát kiểu này trong giai đoạn 2016 - 2017, mỗi khi họ chuẩn bị chuẩn bị phóng thử ICBM”.

Trong số những điểm ông Kim đến thăm có Xưởng máy móc tổng hợp 8 tháng 2 - nơi được sử dụng để chế tạo bệ phóng tên lửa đạn đạo. Vụ phóng Hwasong-14 ngày 28.11.2017 diễn ra tại đây dưới sự theo dõi trực tiếp của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

“Họ thường cố che giấu cơ sở này bằng cách không đăng tên. Đôi lúc giấu tên cơ sở, lúc khác lại chỉ nhắc tên người quản lý”, chuyên gia Lewis cho hay.

Theo KCNA, ông Kim kêu gọi xây dựng kế hoạch hiện đại hóa cao hơn cho Xưởng máy móc 8 tháng 2. Chuyên gia Lewis liệt nhà máy vào danh sách nhà lãnh đạo Triều Tiên từng đến thăm nhưng không tiết lộ vị trí hay mục đích hoạt động đầy đủ.

Trong nhiều trường hợp, các chuyến thăm dường như liên quan đến nỗ lực giảm phụ thuộc khung gầm hệ thống phóng tên lửa nhập từ nước ngoài.

Ông Kim còn thăm Nhà máy máy kéo tổng hợp Kanggye cùng Nhà máy cơ khí chính xác tổng hợp Kanggye. Hình ảnh do KCNA đăng tải cho thấy hai cơ sở đều có thể phục vụ cả hai mục đích dân sự lẫn quân sự, nhà nghiên cứu CNS Joshua Pollack nhận định.

Ông Kim có mặt tại Nhà máy cơ khí chính xác tổng hợp Kanggye - Ảnh: KCNA

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đầu năm nay bất ngờ tuyên bố đã hoàn thành mục tiêu phát triển vũ khí hạt nhân, do đó không cần phải tiến hành thử hạt nhân cũng như ICBM nữa. Nhưng song song đó ông lại kêu gọi phát triển thêm vũ khí tác chiến.

Vào thời điểm đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ bế tắc, Triều Tiên trong tháng 5 thực hiện hai vụ phóng vũ khí được cho là tên lửa tầm ngắn mới.

Tại Đối thoại Shangri-La 2019, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đánh giá Triều Tiên vẫn là mối đe dọa nguy hiểm.

Cẩm Bình (theo Straits Times, North Korea News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Kim Jong-un thăm nhà máy chế tạo bệ phóng tên lửa