Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng ông đồng tình với đề xuất cần có cơ chế đặc thù cho TP.HCM.

Ông Lê Hoàng Châu: Cần có cơ chế đặc thù cho TP.HCM

Phan Diệu | 02/11/2017, 15:11

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng ông đồng tình với đề xuất cần có cơ chế đặc thù cho TP.HCM.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), TP.HCM có dáng dấp của một siêu đô thị với dân số khoảng 13 triệu người.

Trong đó, có khoảng 3 triệu người nhập cư, đã đóng góp đến 1/3 GDP, 1/3 giá trị sản lượng công nghiệp, 1/3 tổng thu ngân sách. Nhiều năm qua, TP.HCM cũng là địa phương thu hút nguồn vốn FDI cao nhất của cả nước; khối lượng công việc hành chính cũng lớn nhất nước.

Chủ tịch HoREA cho biết, chỉ trong 10 tháng đầu năm 2017, thành phố đã cấp 38.242 giấy phép xây dựng, 414.073 sổ đỏ, gấp hàng chục lần so với các tỉnh khác. Do đó, Hiệp hội đồng tình với đề xuất cần có cơ chế đặc thù cho TP.HCM nhằm mục tiêu xây dựng thành phố sớm trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á, xây dựng đô thị thông minh, có chất lượng sống tốt.

Ông Châu cũng đề nghị nghiên cứu áp dụng mô hình chính quyền đô thị để phù hợp với tình hình đặc thù của thành phố. Đề nghị Trung ương phân cấp, ủy quyền cho thành phố giải quyết một số vấn đề lớn như: được chủ động trong sắp xếp bộ máy hành chính, vị trí cán bộ nhân viên hành chính, khoán quỹ lương, chính sách tiền lương, khoán biên chế để thu hút nhân tài.

Ngoài ra, cần cho TP.HCM được quyết định lựa chọn chủ đầu tư các dự án có quy mô sử dụng đất từ 100ha trở lên, hoặc dự án có từ 2.500 căn nhà trở lên, hoặc dự án đầu tư dưới 10.000 tỉ đồng.

TP.HCM cũng cần được quyết định lựa chọn nhà thầu các dự án có sử dụng đất theo điều 26 Luật Đấu thầu, trong khi hiện nay, TP.HCM phải trình Chính phủ xin cơ chế chỉ định nhà thầu từng dự án trong trường hợp đặc biệt.

Đồng thời, TP.HCM cần được tổ chức thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật các công trình nhà cao tầng. Được phân cấp cho thành phố (Sở Cảnh sát PCCC) phê duyệt các công trình PCCC nhà cao tầng, (Bộ Tư lệnh thành phố) phê duyệt cao độ tĩnh không nhà cao tầng.

Ông Châu cũng đề nghị được phân công cho chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận huyện được cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo quy định của Luật Đất đai, Nghị định 01/2017/NĐ-CP thì thẩm quyền này thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường và có thể được ủy quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai thành phố.

Liên quan đến các đề xuất này, hồi tháng 9.201, tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng tình với nhận định TP.HCM còn tiềm năng phát triển trên các lĩnh vực kinh tế, đầu tư, thương mại... và cần khai thác có hiệu quả những lợi thế này.

Vì vậy, TP.HCM cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các chính sách phát triển vùng và tập trung vào liên kết hạ tầng; quy hoạch sử dụng đất có hiệu quả.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Lê Hoàng Châu: Cần có cơ chế đặc thù cho TP.HCM