Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã nâng mức đánh giá triển vọng của hệ thống ngân hàng Việt Nam từ “ổn định” lên “tích cực”. Đây là lần thứ hai, tổ chức này nâng hạng cho hệ thống ngân hàng Việt Nam trong vòng 6 năm trở lại đây.

Moody's nâng triển vọng hệ thống ngân hàng Việt Nam lên mức ‘tích cực’

Phan Diệu | 01/11/2017, 20:55

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã nâng mức đánh giá triển vọng của hệ thống ngân hàng Việt Nam từ “ổn định” lên “tích cực”. Đây là lần thứ hai, tổ chức này nâng hạng cho hệ thống ngân hàng Việt Nam trong vòng 6 năm trở lại đây.

Theo Vụ Dự báo thống kê (Ngân hàng Nhà nước),năm nay Moody’s đã có báo cáo đánh giá về triển vọng đối với hệ thống ngân hàng Việt Nam sớm hơn hàng năm.

Trong lần đánh giá này, Moody’s đã nâng mức triển vọng của hệ thống ngân hàng Việt Nam từ“ổn định”lên“tích cực”, sau khi duy trì mức độ “ổn định”cho hệ thống ngân hàng Việt Nam kể từ tháng 12.2014.

Tại báo cáo này, Moody’s đã xếp hạng tín nhiệm cho 15 ngân hàng Việt Nam, trong đó có 3 ngân hàng thương mại nhà nước và 12 ngân hàng thương mại cổ phần thuộc sở hữu tư nhân.

Trước đó, vào tháng 12.2014, Moody’s đã nângtriển vọng của hệ thống ngân hàng Việt Nam từ“tiêu cực”lên“ổn định”, phản ánh tính ổn định trong môi trường hoạt động của các ngân hàng cũng như trong tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam được tăng lên, đồng thời rủi ro thanh khoản của hệ thống ngân hàng lại giảm.

Ông Eugene Tarzimanov, Phó chủ tịch kiêm chuyên gia cấp cao về tín nhiệm của Moody's nhận định: "Mức nâng triển vọng này cho thấy sự kỳ vọng của chúng tôi vào việc điểm tín nhiệm của các ngân hàng sẽ thúc đẩy cho hệ thống này trong vòng 12 đến 18 tháng tới, theo đó phản ánh đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam được thúc đẩy bởi nhu cầu nội địa cũng như lượng xuất khẩu và đầu tư công lành mạnh. Chúng tôi dự báo mức GDP thực của Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,1% trong năm 2017 và 6,0% trong năm 2018, cao hơn hẳn mức tăng trung bình 5,9% của 5 năm trước".

Đồng quan điểm, Ngân hàng Nhà nước cho rằng, việcMoody’s tiếp tục nâng mức đánh giá triển vọng của hệ thống ngân hàng Việt Nam là một tín hiệu tích cực phản ánh hiệu quả của việc Chính phủ thực hiện đồng bộ các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cùng với công tác điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, chủ động.

Đặc biệt là việc quyết liệt triển khai đề án cơ cấu lại hệ thống tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu đã đem lại hiệu quả rõ rệt, giữ vững an toàn hệ thống và được các tổ chức quốc tế ghi nhận.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Moody's nâng triển vọng hệ thống ngân hàng Việt Nam lên mức ‘tích cực’