Ngày 19.4, tại phiên họp đầu tiên của Quốc hội Chính quyền nhân dân Cuba khóa 9.605 đại biểu nhất trí bỏ phiếu quyết định bổ nhiệm Phó chủ tịch thứ nhất Miguel Diaz-Canel làm Chủ tịch nước.

Ông Miguel Diaz-Canel được bầu làm Chủ tịch Cuba

Trần Trí | 19/04/2018, 14:36

Ngày 19.4, tại phiên họp đầu tiên của Quốc hội Chính quyền nhân dân Cuba khóa 9.605 đại biểu nhất trí bỏ phiếu quyết định bổ nhiệm Phó chủ tịch thứ nhất Miguel Diaz-Canel làm Chủ tịch nước.

Trong khi đó,Chủ tịch Raul Castro, 87 tuổi, sẽ rời chức vụ này, kết thúc nhiệm kỳ 5 năm lần thứ 2. Ông sẽ vẫn là Bí thư thứ nhất đảng Cộng sản Cuba đến năm 2021. Hiến pháp quyđịnh chức vụ này là “nguồn lực lãnh đạo tối cao của xã hội và nhà nước”.

Ông Raul Castro từng thay anh ruột Fidel làm Chủ tịch nước từ năm 2006. Ông đã tiến hành nhiều cuộc cải cách, mở lĩnh vực tư nhân cho gần 600.000 người dân, cho phép người dân Cubađược tự do xuất cảnh và tiếp cận thông tin qua internet. Ông cẩn trọng tiến hành cải tổ theo hướng kinh tế thị trường ở Cuba, sau một thời gian theo đuổi mô hìnhkinh tếkiểu Liên Xô. Ông cũng góp phần làm tan băng quan hệ Cuba với Mỹ thời Tổng thống Barack Obama.

Ông Diaz-Canel, 57 tuổi, là một kỹ sư có chủ trương cải cách.Dự kiến ông Canel-Diaz sẽ tiếp tục kế thừa những chủ trương cải cách của ông Raul Castro, cẩn trọng thực hiện nền kinh tế thị trường mà không làm hỏng các chính sách an sinh-xã hội.

Hiện dân Cuba vẫn thụ hưởng giáo dục-y tế miễn phí, và nước này có nhiều bác sĩ nhất so với các nước khác thuộc châu Mỹ, và tuổi thọ là 79 tuổi. Người dân dù khoản tiền lương ít ởi vẫn được chính phủ bảo đảm nguồn lương thực cơ bản.

Ông Diaz-Canel chào đời ở tỉnh Villa Clara (miền Trung Cuba), tốt nghiệp đại học năm 1982, thực hiện nghĩa vụ quân sự 3 năm và ông từng là giáo sư môn cơ khí ở Đại học Santa Clara.

Năm 1994, ông Diaz-Canel trở thành Bí thưtỉnh Villa Clara. Ông nổi tiếng là một bí thư mẫn cán, có nhiều đột phá và sống rất giản dị, không dọn đến nhà công sản được cấp, thường đi làm bằng xe đạp và sẵn sàng tiếp dân tại nhà riêng hàng giờ liền.

Năm 2009, Diaz-Canel chuyển tới thủ đô Havana, sau khi trở thành Bộ trưởng Giáo dục,3 năm sauông được Chủ tịch Raul Castro bổ nhiệm làm Phó chủ tịch Hội đồng Nhà nước vào tháng 2.2013.

Bích Ngọc (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Miguel Diaz-Canel được bầu làm Chủ tịch Cuba