Cựu Tổng thống Zimbabwe đã đồng ý từ chức khi nhận được lời hứa đảm bảo an toàn cả đời cho vợ chồng ông cùng một số tiền ít nhất 10 triệu USD cho vợ chồng ông.

Ông Mugabe được 'tặng' hơn 10 triệu USD để từ chức

Hà Ngọc Bách | 26/11/2017, 13:47

Cựu Tổng thống Zimbabwe đã đồng ý từ chức khi nhận được lời hứa đảm bảo an toàn cả đời cho vợ chồng ông cùng một số tiền ít nhất 10 triệu USD cho vợ chồng ông.

Theo The Guardian, số tiền chính xác mà ông Mugabe và vợ nhận được sau thỏa thuận từ bỏ quyền lực là chưa rõ ràng. Tuy nhiên,một quan chức cấp cao trong đảng Zanu-PF cầm quyền cho hay số tiền mà cựu Tổng thống Zimbabwe nhận được không ít hơn 10 triệu USD.

Quan chức giấu tên cho hay ông Mugabe nhận được lời hứa không bị truy tố, làm phiền tới hoạt động kinh doanh của gia đình ông và nhận ngay một "khoản thanh toán 5 triệu USD tiền mặt" cùng với một số tiền lớn trong vài tháng tới để từ chức.

Không chỉ nhận được một khoản tiền mặt, ông Mugabe còn nhận được mức lương 150.000 USD một năm cho tới khi qua đời. Bà Grace Mugabe vợ ông Mugabe cũng sẽ nhận khoảnlương bằng phân nửacủa chồng bà cho tới khi chết.

Chưa hết, đôi vợ chồng vừa từ bỏ quyền lực tại Zimbabwe vẫn sẽ tiếp tục ở lại dinh thự có tên Blue Roof, ở Harare của họ. Zimbabwe sẽ tiếp tục chi trả chăm sóc y tế, nhân viên phục vụ, an ninh và những chuyến đi nước ngoài.

Đối nghịch với những đặc ân mà vợ chồng ông Mugabe đạt được sau khi từ bỏ quyền lực, Zimbabwe là một trong những quốc gia nghèo đói nhất thế giới, tỉ lệ nợ công khổng lồ và có khoảng 80% người được xem là thất nghiệp. Cơ sở hạ tầng tại Zimbabwe cũng vô cùng tệ, nhiều xã không có điện, giáo dục cơ bản và chăm sóc y tế gần như không tồn tại ở những vùng đó. Tuổi thọ của người Zimbabwe là dưới 60 tuổi, thuộc diện những nước có tuổi thọ thấp nhất thế giới.

Những đặc quyền mà ông Mugabe đạt được khi từ bỏ quyền lực hiện đang làm cho chính quyền mới của Zimbabwe chia rẻ nghiêm trọng. Nhiều chính trị gia thuộc đảng Zanu-PF cầm quyền bảo vệ thỏa thuận này trong khi phe đối lập thì kịch liệt chỉ trích.

Ái Vi (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Mugabe được 'tặng' hơn 10 triệu USD để từ chức