Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nói Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI là dấu mốc quan trọng, mở ra một giai đoạn phát triển mới cho thành phố.

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Đại hội mở ra giai đoạn phát triển mới cho TP.HCM

Phan Diệu | 14/10/2020, 16:55

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nói Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI là dấu mốc quan trọng, mở ra một giai đoạn phát triển mới cho thành phố.

Đây là phát biểu của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tại phiên trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra ngày 14.10.

dai-hoi-dang-tphcm-nam-2020.jpg
Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ diễn ra từ ngày 14-18.10 - Ảnh: Trung tâm báo chí

TP.HCM có bước phát triển lớn trong nhiệm kỳ vừa qua

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, trong quá trình chuẩn bị đại hội, Ban Thường vụ Thành ủy đã được làm việc với Bộ Chính trị. Trong buổi làm việc này, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng góp ý về việc xây dựng văn kiện, tổ chức đại hội và đặt ra yêu cầu Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI phải là đại hội tiêu biểu, mẫu mực của cả nước.

Ông Nhân cho biết trong nhiệm kỳ qua, TP.HCM có bước phát triển, giữ vững trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Điển hình là năng suất lao động TP.HCM gấp 2,6 lần cả nước, đóng góp GDP cả nước trên 22%, thu ngân sách giữ vững vị trí là nơi đóng góp lớn nhất cả nước với 26%. Do đó, giữ được vị thế này góp phần tạo động lực cho giai đoạn mới.

Không những vậy, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM đã nỗ lực tìm tòi và kiến nghị Trung ương các cơ chế chính sách để TP.HCM phát triển nhanh hơn, bền vững hơn. Cụ thể, năm 2017 Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 54/2017/QH14 ngày 24.11.2017 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Nghị quyết cho phép TP.HCM có cơ chế đặc thù, tăng tự chủ, tự chịu trách nhiệm. TP.HCM cũng được phân cấp cho các quận, huyện, sở - ngành và quận, huyện phân cấp cho phường, xã. Điều này giúp khi ban hành các chủ trương, chính sách có thể lắng nghe dân tốt hơn, quyết định công việc hiệu quả hơn.

Cùng với đó, tháng 10.2020, trên cơ sở sự chuẩn bị tích cực của TP.HCM trong 2 năm qua, Chính phủ đã góp ý cho thành phố việc xây dựng đề án chính quyền đô thị TP.HCM. Theo đó, ở các quận, phường sẽ không tổ chức HĐND. Nếu được Quốc hội thông qua, TP.HCM sẽ có cơ chế quản lý đô thị mới phù hợp với Luật pháp mới được thông qua.

“TP.HCM là một trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước nên cần xác định được vùng động lực phát triển mới trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. Qua thảo luận, khảo sát kinh nghiệm quốc tế và tổ chức hội thảo, TP.HCM xác định là khu vực có thể hội đủ 4 yếu tố làm cực tăng trưởng mới cho thành phố là khu đô thị sáng tạo tương tác cao, TP.Thủ Đức. Đây là động lực phát triển thành phố trong thời gian tới. Nội dung này sẽ được trình Thường vụ Quốc hội trong kỳ họp tới”, ông Nhân nói.

bi-thu-nguyen-thien-nhan-dai-hoi.jpg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tại đại hội - Ảnh: Trung tâm báo chí

TP.HCM chuyển sang giai đoạn phát triển mới

Bí thư Thành ủy TP.HCM chia sẻ TP.HCM đã thực hiện hoàn chỉnh đề án về phát triển trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại TP.HCM. Nếu được Chính phủ chấp thuận thông qua sẽ là một tiền đề rất quan trọng thu hút các nguồn lực quốc tế, phục vụ nhu cầu phát triển đất nước và thành phố. Ngoài ra, TP.HCM đã tập trung xây dựng đề án tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TP.HCM giai đoạn 2022-2025 và giai đoạn 2026-2030 để tăng thu ngân sách nộp về Trung ương và tăng thu ngân sách để lại cho thành phố, tạo tiền đề để TP.HCM phát triển nhanh, bền vững. Đề án đã được lấy ý kiến các bộ ngành, chuẩn bị báo cáo Quốc hội.

Từ các kết quả trên, ông Nhân nói trong 5-10 năm tới, TP.HCM chuyển sang một giai đoạn phát triển mới và sẽ hình thành cơ chế chính sách đặc thù giúp thành phố phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, phù hợp với đặc điểm của TP.HCM.

Ông Nhân cho rằng TP.HCM là thành phố đoàn kết, năng động, sáng tạo, nghĩa tình. “Xa hơn nữa truyền thống Đảng bộ TP.HCM là bản lĩnh, có bản lĩnh chính trị thì trong tình huống mới chúng ta bình tĩnh, kiên nhẫn, khắc phục nhanh tình huống mới. Đảng bộ, đảng viên và người dân TP.HCM có truyền thống kiên cường, không ngại khó khăn”, ông Nhân nói và cho biết trước khi Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM diễn ra 1,5 năm, thành phố đã khởi động quá trình nghiên cứu các nội dung đột phá.

Từ 3 nội dung đột phá của cả nước, TP.HCM đã nghiên cứu, vận dụng xác định 3 chương trình đột phá cho thành phố. Đó là chương trình đột phá đổi mới quản lý TP.HCM; chương trình đột phá hạ tầng TP.HCM; chương trình đột phá phát triển nhân lực và văn hóa.

Cùng với 3 chương trình đột phá là chương trình trọng điểm phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực thành phố. Thành phố có 51 đề án để thực hiện 3 chương trình đột phá và 1 chương trình trọng điểm này. Như vậy, trước khi bước vào Đại hội Đảng bộ TP.HCM, các chương trình hành động cho 5-10 năm đã được chuẩn bị cơ bản.

Bài liên quan
Từ chiều nay, TP.HCM cấm xe nhiều tuyến đường vào trung tâm
Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ các hoạt động đón chào năm mới 2019, TP.HCM sẽ tiến hành phân luồng giao thông và cấm xe nhiều tuyến đường vào khu vực trung tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Nguyễn Thiện Nhân: Đại hội mở ra giai đoạn phát triển mới cho TP.HCM