Sở Y tế TP.HCM vừa có công văn khẩn chỉ đạo các bệnh viện trên địa bàn TP chuẩn bị cho tình huống xấu của dịch COVID-19.

TP.HCM đề nghị các bệnh viện chuẩn bị cho tình huống xấu của dịch COVID-19

Hồ Quang | 14/10/2020, 14:16

Sở Y tế TP.HCM vừa có công văn khẩn chỉ đạo các bệnh viện trên địa bàn TP chuẩn bị cho tình huống xấu của dịch COVID-19.

Ngày 14.10, Sở Y tế TP.HCM vừa có công văn khẩn chỉ đạo các bệnh viện trên địa bàn TP triển khai các hoạt động phòng chống dịch COVID-19, chuẩn bị cho tình huống xấu của dịch COVID-19 trong giai đoạn dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trở lại.

tphcm-de-nghi-cac-benh-vien-chuan-bi-cho-tinh-huong-xau-cua-dich-covid-19-hinh-anh(1).png
Bệnh nhân được kiểm tra, sàng lọc COVID-19 tại một bệnh viện trên địa bàn TP.HCM - Ảnh: P.V

Theo Sở Y tế TP, tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới, dịch bệnh tại nhiều quốc gia đã bùng phát trở lại với tốc độ lây lan và số ca tử vong cao hơn trước sau khi nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội.

Do đó, các bệnh viện trên địa bàn TP phải tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, kiểm soát lây nhiễm để bệnh viện không trở thành nơi lây nhiễm COVID-19 và giảm nguy cơ lây nhiễm chéo các bệnh nhiễm trùng khác.

Theo đó, các bệnh viện tổ chức đánh giá lại mức đạt của bệnh viện theo “Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp” của Bộ Y tế; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hằng ngày sự tuân thủ của các nhân viên y tế tại các khoa, phòng trên toàn bệnh viện về các tiêu chí bệnh viện an toàn; xử lý nghiêm các khoa, phòng, cá nhân không tuân thủ quy định. Đặc biệt, các bệnh viện phải chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế để sẵn sàng tiếp nhận người bệnh, đáp ứng mọi tình huống dịch bệnh COVID-19, đồng thời chuẩn bị kỹ lưỡng kịch bản cho tình huống xấu và tổ chức diễn tập các tình huống.

Các bệnh viện tập trung thực hiện sàng lọc và kiểm tra y tế 24/7 tại tất cả các cổng của bệnh, áp dụng cho mọi người khi đến bệnh viện, đảm bảo mỗi người đều phải mang khẩu trang, đo thân nhiệt, vệ sinh tay và thực hiện tờ khai y tế, đánh dấu nhận diện người đã sàng lọc.

Tổ chức rà soát và sắp xếp lại các buồng khám tại khoa khám bệnh để tổ chức phân luồng người bệnh đến khám một cách hợp lý, đảm bảo người bệnh có triệu chứng sốt, triệu chứng hô hấp tách biệt khỏi những người bệnh khác khi đến đăng ký khám bệnh. Rà soát, có biện pháp bảo đảm an toàn tối đa, phòng chống lây nhiễm cho toàn bộ những người có nguy cơ cao, đặc biệt là người cao tuổi, người có bệnh lý nền, người bệnh nặng. Sàng lọc kỹ lưỡng toàn bộ người bệnh đang điều trị tại các khoa lâm sàng, thực hiện cách ly tại khu vực riêng và chỉ định xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 theo quy định. Kiểm soát triệt để người đi lại giữa các khoa, phòng để phòng, chống lây nhiễm trong bệnh viện.

Trong trường hợp người bệnh có dấu hiệu nghi ngờ hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan đến COVID-19 lập tức chuyển ngay đến khu cách ly, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và chuyển mẫu đến bệnh viện được phép xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2. Bố trí mỗi người bệnh 1 buồng riêng trong lúc chờ kết quả xét nghiệm. Nếu bệnh viện không có buồng cách ly thì cho người bệnh ở buồng cách ly tạm trong thời gian chờ làm thủ tục chuyển đến bệnh viện được phân công làm xét nghiệm, theo dõi và điều trị.

Sở Y tế TP.HCM lưu ý các bệnh viện triển khai buồng sàng lọc tại Khoa cấp cứu phải tách biệt hẳn với bộ phận còn lại của khoa này; nhân viên y tế thường trực tại buồng cấp cứu sàng lọc phải sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân đúng quy định; tăng cường biện pháp thông khí, vệ sinh môi trường…

Bên cạnh đó, Sở Y tế TP.HCM cũng đề nghị các bệnh viện tăng cường tầm soát và chỉ định xét nghiệm COVID-19 đối với các trường hợp đến khám hoặc đang điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh có biểu hiện của hội chứng cúm hoặc nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính diễn tiến nhanh, viêm phổi do vi rút; xét nghiệm COVID-19 đối với người bệnh là người nước ngoài, hoặc người Việt Nam từ nước ngoài về, hoặc các tỉnh, thành trong nước đang bùng phát dịch; thực hiện giãn cách tại các khu vực tập trung đông người trong bệnh viện; triển khai buồng cách ly áp lực âm tại các khoa hồi sức hoặc khu cách ly của bệnh viện; tăng cường các giải pháp quản lý sức khỏe đối với nhân viên của bệnh viện, nhân viên cung ứng hàng hóa cho bệnh viện…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM đề nghị các bệnh viện chuẩn bị cho tình huống xấu của dịch COVID-19