“ Các doanh nghiệp phải nhìn một cách dài hạn trên một lợi ích tổng thể chung, đừng có thấy bán được hàng cái là lại tìm cách tăng giá hay dùng thủ thuật này thủ thuật khác để mà tăng. Như vậy, trước mắt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người tiêu dùng. Còn về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp cũng như thị trường bất động sản.”

Ông Nguyễn Trần Nam: ” Đừng thấy bán được hàng là lại tăng giá”

Một Thế Giới | 27/05/2015, 16:54

“ Các doanh nghiệp phải nhìn một cách dài hạn trên một lợi ích tổng thể chung, đừng có thấy bán được hàng cái là lại tìm cách tăng giá hay dùng thủ thuật này thủ thuật khác để mà tăng. Như vậy, trước mắt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người tiêu dùng. Còn về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp cũng như thị trường bất động sản.”

Thông tin được ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại lễ khai mạc Triển lãm Home Expo diễn ra vào sáng nay (27.5) tại TP.HCM.
Giao dịch tăng, giá tăng
Trong bài phát biểu, ông Nam cho rằng thị trường bất động sản đã có sự khởi sắc rõ rệt. Chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm 2015, thị trường bất động sản tăng trưởng liên tục.
Cụ thể, theo số liệu từ Bộ xây dựng, trong tháng 5.2015, 2 địa phương phát triển mạnh về bất động sản là Hà Nội và TP.HCM đã có mức tăng trưởng đáng kể. Mỗi địa phương có khoảng 1.600 – 1.650 giao dịch chính thức qua sàn, tăng gấp đôi so với năm ngoái. Con số này cũng tăng 6 % so với tháng 4. Hiện, giao dịch vẫn tiếp tục tăng.
Bên cạnh các giao dịch ở phân khúc nhà ở có quy mô trung bình, quy mô nhỏ thì đã thị trường đã bắt đầu lan sang phân khúc trung, cao cấp hay nhà liền đất, biệt thự và nhà liền kề. Đây là những tín hiệu rất tốt cho thấy bất động sản đã tăng trưởng trở lại.
Trien lam Home Expo
Phân khúc nhà ở cao cấp, nhà liền đất hay biệt thự và nhà liền kề được nhiều khách hàng quan tâm tại Triển lãm Home Expo (Ảnh: PD)
Nói đến vấn đề giá cả, ông Nam cho rằng giá không như chúng ta mong đợi bởi quy luật thị trường là giao dịch tăng thì giá tăng. Các dự án thông thường hiện đã tăng từ 1 – 3%, các vị trí tốt có giá tăng từ 7– 10 %.
Ngoài ra, một tín hiệu tốt cho thị trường bất động sản là đến hết quý 1.2015 (31.3), dư nợ tín dụng của các ngân hàng thương mại trong lĩnh vực bất động sản đạt 333.000 tỉ. Như vậy, so với cuối năm 2014, dư nợ tín dụng trong lĩnh vực này đã tăng 10 %.
Mặt khác, so với thời điểm bắt đầu khủng hoảng, tồn kho bất động sản nay đã giảm được 47 %.
Ông Nguyễn Trần Nam, cho hay sở dĩ đạt được tín hiệu tốt như trên là do Chính phủ đã liên tục ban hành các cơ chế, chính sách ngắn hạn. Đơn cử là Nghị quyết 02, gói 30.000 tỉ…Bên cạnh đó là các cơ chế chính sách dài hạn như Luật kinh doanh bất động sản vào ngày 1.7 tới sẽ có hiệu lực.
“ Hiện nay chúng ta đang chuẩn bị 6 nghị định, 9 thông tư. Trong luật chúng ta sẽ liên tục có nhiều yếu tố mới mà khi đi vào thực tế sẽ thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản”, ông Nam cho biết thêm.
Về phía doanh nghiệp, ông Nam cho rằng sau thời gian “choáng váng ban đầu” thì hiện các doanh nghiệp đã lấy lại được bản lĩnh. Các doanh nghiệp bất động sản đã có những hoạt động mạnh mẽ, chủ động trong các hoạt động về khuyến mãi, triển lãm, hội chợ, các chương trình bán hàng. Tuy nhiên đôi khi cũng gây phiền hà cho người dân bởi các cuộc điện thoại, tin nhắn…
Đề nghị các dự án phải minh bạch
Để duy trì sự phát triển của thị trường bất động sản, ông Nguyễn Trần Nam đề nghị các doanh nghiệp bất động sản khi thông qua các hoạt động mua bán phải làm rõ được tính minh bạch của các dự án.
“ Hiện nay dư luận đang rất quan tâm đến vấn đề hạ tầng, điện nước, phí bảo trì, bảo hành… của các chung cư, cao ốc. Do đó, tôi đề nghị các doanh nghiệp sau khi đã bán hàng cũng cần lưu ý đến công tác quản lý, vận hành các dự án của mình, đặc biệt là các dự án khu đô thị cao tầng. Bên cạnh việc bán hàng thì cũng cần giữ được uy tín của mình, giữ được lòng tin của khách hàng bằng việc quản lý về sau.
Còn về vấn đề giá nhà tăng, các doanh nghiệp phải nhìn một cách dài hạn trên một lợi ích tổng thể chung, đừng có thấy bán được hàng cái là lại tìm cách tăng giá hay dùng thủ thuật này thủ thuật khác để mà tăng. Như vậy, trước mắt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người tiêu dùng. Còn về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp cũng như thị trường bất động sản
2- 3 năm qua chúng ta đã loại bỏ được các doanh nghiệp yếu kém ra khỏi sân chơi, giờ còn lại được doanh nghiệp “trụ được, chơi được” và có tính doanh nghiệp, tính dài hạn và tính cộng đồng cao hơn. Vì vậy, tăng trưởng giao dịch nhưng phải giữ nguyên giá cả, giữ nhịp đập thị trường”, ông Nam kiến nghị thêm.
Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Nguyễn Trần Nam: ” Đừng thấy bán được hàng là lại tăng giá”