Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến sẽ đưa ra quyết định ủng hộ bà Hillary Clinton làm ứng cử viên của đảng Dân chủ vào vài ngày tới, sau khi vòng bầu cử sơ bộ tại California diễn ra.

Ông Obama đánh tiếng ủng hộ bà Clinton làm Tổng thống

Hà Ngọc Bách | 07/06/2016, 06:23

Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến sẽ đưa ra quyết định ủng hộ bà Hillary Clinton làm ứng cử viên của đảng Dân chủ vào vài ngày tới, sau khi vòng bầu cử sơ bộ tại California diễn ra.

Hiện bà Clinton chỉ cầnchưa đến 70 phiếu đại biểu nữa (tính cả sự ủng hộ của các siêu đại biểu) là đủ để trở thành ứng viên của đảng Dân chủ ra tranh chức Tổng thống Mỹ. Nếu không có gì đáng ngạc nhiên, Cựu ngoại trưởng Mỹ sẽ thua Thượng nghị sĩ Bernie Sanders tại bang California ngày 7.6, nhưng vẫn được chia đủ số đại biểu cần thiết để tuyên bố chiến thắng.

Dù vậy, Thượng nghị sĩ Sanders tuyên bố ông sẽ không "đầu hàng" mà chiến đấu tới thời điểm Đại hội đảng Dân chủ vào tháng 7, với lý do cả ông và bà Sanders không thể kiếm đủ số đại biểu được bầu trong vòng bầu cử sơ bộ mà phải dựa vào các siêu đại biểu tại đại hội thì mới đủ phiếu để được đảng Dân chủ đề cử làm ứng viên Tổng thống.

Tuy nhiên, bà Clinton đã gần như phớt lờ mọi động thái của ông Sanders và tập trung sự thống nhất các bên trong đảng Dân chủ nhằm ủng hộ mình, gồm cả sự ủng hộ từ Tổng thống Obama và Phó tổng thống Joe Biden trong tuần này, theo hai nguồn tin trong đảng Dân chủ nói với CNN.

Ông Obama trước đây đã cố đứng trung lập giữa hai ứng cử viên Bernie Sanders và Clinton, nhưng những tuần gần đây ông thường xuyên có những lời thể hiện sự ủng hộ đối với bà Cựu ngoại trưởng Mỹ.

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ có một cảm giác khá tốt trong tuần tới khi ứng cử viên được đề cử lộ diện", ông Obama nói hôm 1.6 trong một bài phát biểu ở Indiana. "Sẽ có nhiều thời gian cho tôi bước vào chiến dịch (gây quỹ cho đảng Dân chủ)".

Ông Obamađược xem là Tổng sống sắp mãn nhiệm kỳ "năng nổ" nhất trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ đời tiếp theo, khi ông tham gia vào chiến dịch quy động tiền quỹ tranh cử cho đảng Dân chủ.

Dù vậy, theo Nhà Trắng hiện chưa rõ thời điểm cũng như ai sẽ là người được ông Obama công khai lên tiếng ủng hộ.

Khi được hỏi rằng liệu ông Obama sẽ đưa ra tuyên bố ủng hộ bà Clinton vào ngày 8.4, Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest nói "tôi chưa biết quyết định của ông ấy".

Về phần mình, bà Clinton tuyên bố bà sẽ làm "tất cả mọi thứ mà tôi có thể làm để thống nhất đảng Dân chủ", sau cuộc nói chuyện với các cử tri ở Compton.

"Rõ ràng tôi sẽ rất vui mừng nếu có sự hỗ trợ của Tổng thống", bà Clinton tuyên bố hôm 6.6. "Tôi đã nói trong suốt chiến dịch này tôi rất hân hạnh được phục vụ trong nội các của Tổng thống với tư cách Ngoại trưởng".

Cựu Ngoại trưởng Mỹ còn nhắc các phóng viên rằng ngày 7.6, đánh dấu 8 năm ngày bà dừng tranh cử với Tổng thống Obama hồi năm 2008.

Thiên Hà (theo CNN)

Ảnh: Ông Obama sẽ lên tiếng ủng hộ bà Clinton trong vài ngày tới
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hơn 3.000 diễn viên tham gia Festival múa sạp 'Rực rỡ sắc màu Tây Bắc'
2 giờ trước Văn hóa
Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7.5.1945 – 7.5.2024), 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), tối 5.5, tại Quảng trường 19.8 trung tâm Km5, thành phố Yên Bái diễn ra Festival múa sạp “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Obama đánh tiếng ủng hộ bà Clinton làm Tổng thống