Nhiều cơ sở làm ăn, kinh doanh bất chính hoạt động công khai trước mũi của ông “Quản lý”, không chỉ hoạt động trong một thời gian mà hoạt động liên tục mỗi ngày, mỗi mùa…

Ông “Quản lý” đâu rồi?

Từ Kế Tường | 19/09/2021, 08:45

Nhiều cơ sở làm ăn, kinh doanh bất chính hoạt động công khai trước mũi của ông “Quản lý”, không chỉ hoạt động trong một thời gian mà hoạt động liên tục mỗi ngày, mỗi mùa…

Theo số liệu công bố, Việt Nam hiện đã nhảy lên top 4 của bảng xếp hạng thế giới về… bệnh ung thư gan. Đồng nghĩa với việc người chết về ung thư gan của nước ta cũng đứng ở hàng thứ tư trong top bệnh nhân đã chết mỗi năm trên thế giới, đặc biệt là không phân biệt giới tính nam hay nữ. Công bố cũng phân tích nhiều nguyên nhân dẫn đến căn nguyên của bệnh ung thư và người mắc phải.

Ngoài những nguyên nhân thông thường như bia rượu, thuốc lá, kim tiêm không an toàn, ô nhiễm môi trường, uống thuốc tây bừa bãi… còn có nguyên nhân đáng quan tâm và thật sự ghê sợ là việc sử dụng thực phẩm không được kiểm soát, tràn lan ngoài chợ. Nguồn thực phẩm này đã không rõ nguồn gốc, lại còn bị phun thuốc trừ sâu trước khi thu hoạch, tẩm ướp hóa chất bảo quản trước khi tung ra thị trường. Nói chung đó là một dây chuyền cung cấp thực phẩm gây tác hại đến sức khỏe, sinh mạng người tiêu dùng bị thả nổi trong khi cả nước có một hệ thống ban bệ gọi là quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng.

Vậy ông “Quản lý” ở đâu?

Trừ các siêu thị lớn nhỏ, người tiêu dùng còn khả dĩ tin tưởng một cách tương đối nguồn gốc thực phẩm mình mua về chế biến trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Nhưng ra chợ thật khó cho các bà nội trợ chọn lựa được thực phẩm an toàn. Thịt cá ươn, thối được tẩm ướp hóa chất cho tươi lâu, màu sắc bắt mắt; rau củ đội lốt xuất xứ, thương hiệu khiến người lơ tơ mơ khó phân biệt. Trái cây nhúng thuốc, ép chín như sầu riêng, chuối, mít, xoài, đu đủ… bày bán công khai ngoài chợ từ quầy lớn, sạp nhỏ đến một tấm bạt nhựa trải trên lề đường của bà bán chợ chạy, anh đẩy xe ba gác... không lẽ ông “Quản lý” không thấy?

Thật kinh hoàng khi chứng kiến cảnh một cơ sở kinh doanh dầu ăn thu mua dầu phế thải từ nhiều nguồn rồi chế biến lại để tiếp tục phân phối ra thị trường. Thứ dầu ăn gây ra bệnh ung thư này sẽ là nguyên liệu để các nhà hàng, quán ăn thậm chí là những người bán thức ăn lề đường dùng để chiên, xào, chế biến thức ăn bán cho khách. Chỉ vì nguồn lợi chênh lệch bỏ vào túi mà họ quên hết nhân tâm với đồng loại.

Thật kinh hoàng khi một phóng viên, thậm chí chỉ là một người dân bình thường chứ không phải ông “Quản lý” quay lại cận cảnh một “vựa” phân phối sầu riêng quy mô, với đội ngũ nhân viên, công nhân người nào việc đó, rầm rộ… nhúng sầu riêng vào thùng nước hóa chất vàng sậm rồi chất thành từng đống trước khi tung ra thị trường bán cho người tiêu dùng. Ai cũng biết, người mua ăn phải những trái sầu riêng nhúng hóa chất ép cho chín nhanh, sẽ tự rước họa vào thân. Điều này không chỉ gây hại về sức khỏe mà còn có thể là căn nguyên dẫn đến bệnh ung thư khiến người Việt Nam hôm nay được xếp vào top 4 của nạn nhân chết vì ung thư trên thế giới mỗi năm?

Tất cả những cơ sở làm ăn, kinh doanh bất chính này hoạt động công khai trước mũi của ông “Quản lý”, không chỉ hoạt động trong một thời gian ngắn mà hoạt động liên tục mỗi ngày, mỗi mùa… Vậy thì ông “Quản lý” ở đâu, bận việc gì mà không để mắt tới? Chỉ có một lời giải, một câu trả lời là ông “Quản lý” đã làm ngơ như không thấy, còn nguyên nhân tại sao ông “Quản lý” làm ngơ cái việc mình phải làm theo chức trách thì… tùy người đối diện tìm hiểu.

Trong khi đó mỗi khoảnh khắc, mỗi giờ, mỗi ngày người tiêu dùng Việt Nam lại dần vướng phải mầm mống của căn bệnh ung thư từ nguồn thực phẩm không được kiểm soát. Năm 2021 và những năm tới nữa, biết đâu người Việt Nam lại "bứt phá" nhảy lên top 3, top 2, hoặc top đầu của số người chết vì bệnh ung thư trên thế giới thì đó không chỉ còn là con số khiến ta đau đớn, mà câu hỏi đặt ra ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Một câu hỏi vô cùng bức xúc từ năm này qua năm khác mà vẫn chưa có lời giải.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
31 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông “Quản lý” đâu rồi?