Sau khi ông Rodrigo Duterte nhậm chức Tổng thống Philippines 4 ngày, 30 tên tội phạm "buôn bán ma túy" đã bị giết chết trong các hoạt động trấn áp tội phạm của lực lượng thực thi pháp luật.

Ông Rodrigo Duterte nhậm chức 4 ngày, Philippines giết 30 tội phạm ma túy

Hà Ngọc Bách | 04/07/2016, 21:25

Sau khi ông Rodrigo Duterte nhậm chức Tổng thống Philippines 4 ngày, 30 tên tội phạm "buôn bán ma túy" đã bị giết chết trong các hoạt động trấn áp tội phạm của lực lượng thực thi pháp luật.

Hôm 3.7, 5 nghi phạm buôn bán ma túy Philippines đã bị cảnh sát nước này bắn chết sau một cuộc đấu súng đẫm máu ở ngoại ô thủ đô Manila, gần dinh Tổng thống nước này.

Những cuộc bố ráp mạnh tay, không khoan nhượng đã được lực lượng thực thi pháp luật Philippines tiến hành ngay sau khi tân tổng thống nước này, ông Rodrigo Duterte chính thức làm lễ tuyên thệ nhậm chức hôm 30.6 vừa qua.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Duterte thề sẽ "quét sạch" tội phạm ma túy tại Philippines trong 6 tháng. Đồng thời nhấn mạnh rằng các chiến dịch tấn công tội phạm của ông sẽ tiêu diệt khoảng100.000 người.

Tổng thống Duterte nói rằng dưới thời ông cai trị thì ngành dịch vụ mai táng sẽ làm ăn rất phát đạt.Chính sách không khoannhượng với tội phạm đã giúp ông Duterte trở thành thị trưởng của thành phố Davao trong 22 năm liên tiếp và góp phần đưa ông trở thành Tổng thống Philippines.

Chỉ trong 4 ngày kể từ khi ông Duterte chính thức giữ cương vị Tổng thống, ít nhất 30 tên tội phạm buôn bán ma túy đã bị giết trên toàn Philippines. Nếu tính khoảng thời gian ông Duterte trúng cử là hôm 9.5 tới nay thìgần 5.000 kẻ tình nghi đãbị bắt giữ trong chiến dịch chống tội phạm ma túy được phát động trên cả nước.

Ngoài ra, theo văn phòng cảnh sát Philippines, từ hôm 9.5 đến nay đã có tới 100 tên tội phạm chủ yếu phạm tội buôn bán ma túy, ăn trộm, hiếp dâm bị cảnh sát tiêu diệt.

Theo phía cảnh sát, 5 tên tội phạm ma túy vừa mới bị giết đã bắn lực lượng cảnh sát thi hành nhiệm vụ. Sau cuộc đấu súng, lực lượng chấp pháp Philippines thu giữ 200g methamphetamine (ma túy đá) và 4 khẩu súng từ nhóm tội phạm.

Các vụ bố ráp mạnh tay của cảnh sát Philippines khiến nhiều chính trị gia đối lập như Tổng thư ký của Liên minh Luật sư Quốc gia, ông Edre Olalia, cho rằng các vụ giết tội phạm phải được dừng lại.

"Các mối đe dọa từ ma túy phải được ngừng lại. Tuy nhiên, các vụ hành quyết không qua xét xử với những kẻ buôn bán nhỏ ma túy trên đường phố xuất hiện quá đột ngột, quá giả tạo và nên dừng lại", ông Olalia tuyên bố.

Trong một diễn tiến liên quan, cảnh sát Philippines cho biết họ đã bắt giữ được một lô hàng ma túy đá lên tới 180 kg tại phía bắc đảo Luzon, trị giá lô hàng có xuất xứ từ Trung Quốc hoặc Đài Loan này lên tới 19,23 triệu USD.Lô hàng ma túy đá trên được vận chuyển trên biển và đưa vào bờ bằng thuyền đánh cá nhỏ, trước khi được vận chuyển tới khu Chinatown tại thủ đô Manila và chia nhỏ đem đi tiêu thụ, cảnh sát trưởng quốc gia ông Ronald de la Rosa tuyên bố.

Cũng trong ngày 3.7, lực lượng nổi dậy theo chủ nghĩa Mao tại Philippines đã ra tuyên bố sẽ tiến hành một chiến dịch hỗ trợ toàn diện chiến dịch chống ma túy của ông Duterte. Lực lượng nổi dậy này cũng cho biết chiến dịch của họ sẽ không liên quan và để phòng hờ các chiến dịch chống ma túy của binh lính, cảnh sát và quan chức địa phương.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Rodrigo Duterte nhậm chức 4 ngày, Philippines giết 30 tội phạm ma túy