Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào hôm qua và 2 bên đã đề cập đến tiến bộ về các vấn đề từ thương mại đến tình hình Triều Tiên và Hồng Kông. Bắc Kinh cho biết ông Tập đã cáo buộc Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Ông Tập phàn nàn việc Mỹ can thiệp vào Đài Loan, Hồng Kông, Tân Cương, Tây Tạng

Anh Tú | 21/12/2019, 07:41

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào hôm qua và 2 bên đã đề cập đến tiến bộ về các vấn đề từ thương mại đến tình hình Triều Tiên và Hồng Kông. Bắc Kinh cho biết ông Tập đã cáo buộc Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Hai nhà lãnh đạo đã nói chuyện một tuần sau khi các đặc phái viên của họ ký kết Giai đoạn 1 của Thỏa thuận thương mạivới mục đích chấm dứt một cuộc thương chiếnkéo dài 18 tháng qua. Ông Trump đã loan báo thông tin cuộc điện đàm trong một tweet. Một quan chức Nhà Trắng cũng xác nhận vềcuộc điện đàm vào sáng thứ sáu (chiều qua theo giờ VN). Đài truyền hình trung ương Trung Quốc cho biết ông Tập đã nói chuyện với ông Trump theo đề nghị từ phía tổng thống Mỹ.

“Đã có một cuộc nói chuyện rất tuyệt với Chủ tịch Trung Quốc Tập về Thỏa thuận thương mại khổng lồ của chúng tôi. Trung Quốc đã bắt đầu mua nông sản với quy mô lớn và hơn thế nữa. Việc ký kết chính thức được sắp xếp. Cũng nói về Triều Tiên, vấn đề mà chúng tôi đang làm việc với Trung Quốc, và Hồng Kông (đang tiến triển!)", ông Trump đã đăng trên Twitter cá nhân.

Còn Tân Hoa Xã cho biết ông Tập nói với ông Trump rằng Trung Quốc quan ngại sâu sắc về những lời nói và hành động tiêu cực của Mỹ về các vấn đề liên quan đến Đài Loan, Hồng Kông, Tân Cương và Tây Tạng. "Những hành động này đã can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, làm tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc và làm suy yếu sự tin tưởng và hợp tác lẫn nhau giữa hai bên", Tân Hoa Xã đưa tin.

Tân Hoa Xã cho biết ông Tập hy vọng ông Trump sẽ thực hiện sự đồng thuận quan trọng mà ông đạt được trong các cuộc họp và điện đàm của họ, đồng thời chú ý và chú trọng đến các mối quan tâm của Trung Quốcvà ngăn chặn để không ảnh hưởng mối quan hệ song phương và đại cục.

Trung Quốc đã thể hiện tức giận khi ông Trump tháng trước đã ký luật cho phép thực hiện các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc và Hồng Kông bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm về vi phạm nhân quyền ở Hồng Kông, điều được coi là hậu thuẫn cho các nhà hoạt động dân chủ.

Trong khi đó, mối quan tâm hàng đầu đối với Mỹ là mối đe dọa của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đối với những gì Bình Nhưỡng mà gọi là một món quà Giáng sinh.

Các quan chức Mỹ diễn giải món quà có thể là một vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân hoặc thử tên lửa đạn đạo. Giới lãnh đạo Mỹ - Triều đã có 3 cuộc gặp gỡnhưng không đạt được thỏa thuận về dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên để đổi lấy cam kết phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng.

Trung Quốc và Nga hồi đầu tuần đề nghị Hội đồng Bảo an LHQ dỡ bỏ lệnh cấm đối với hàng xuất khẩu của Triều Tiên như hải sản và dệt may, trong một động thái mà đại sứ của Nga tại LHQmô tảlà nhằm khuyến khích các cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Mỹcho biết Hội đồng Bảo an LHQ không nên xem xét các biện pháp trừng phạt một cách quá vội vã đối với Triều Tiên trong khi Bình Nhưỡng đang đe dọa tiến hành một đòn khiêu khích leo thang, đồng thời từ chối gặp để thảo luận về phi hạt nhân hóa. Mỹ có quyền phủ quyết nên lời kêu gọi của Trung Quốc và Nga không thành công. Tuy nhiên điều này càng khoét sâu vào căng thẳng giữa Washington và Bình Nhưỡng trước Giáng sinh.

Triều Tiên đã tiến hành một loạt các vụ thử vũ khí trong những tuần gần đây và một số chuyên gia cho rằng Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa sớm. Một cuộc thử nghiệm như vậy sẽ dập tắt mọi hy vọng nối lại các cuộc đàm phán về việc chấm dứt các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, đồng thời đưa hai nước trở lại con đường đối đầu.

Theo Tân Hoa Xã, ông Tập nhấn mạnh với ông Trump rằng tất cả các bên cần tìm cách giải quyết bằng con đường chính trị về vấn đề Triều Tiên và rằng các bên nên sớm gặp nhau và duy trì động lực đối thoại, phục vụ lợi ích chung của tất cả.

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Tập phàn nàn việc Mỹ can thiệp vào Đài Loan, Hồng Kông, Tân Cương, Tây Tạng