Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận ông đã công nhận giới tình báo đã kết luận Nga can thiệp bầu cử tổng thống 2016, và ông nói sai ý trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 16.7.

Ông Trump cho rằng mình nói sai ý trong cuộc họp báo với ông Putin

Trần Trí | 18/07/2018, 11:34

Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận ông đã công nhận giới tình báo đã kết luận Nga can thiệp bầu cử tổng thống 2016, và ông nói sai ý trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 16.7.

Theo Guardian ngày 17.7 (giờ Mỹ), ông Trump muốn xoa dịu các chỉ trích, sau khi nhiều đảng viên Cộng hòa hàng đầu tự cách ly với việc ông “về phe” với Nga trong cuộc gặp Tổng thống Nga Putin ở thủ đô Helsinki (Phần Lan) hôm 16.7.

Nói chuyện với các nhà báo ở Nhà Trắng, ông Trump đọc những ghi chú viết trước, tuyên bố ông chấp nhận kết luận của các cơ quan tình báo Mỹrằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm2016, và sau đó, ông nêu ý nghi ngờ ai phải chịu trách nhiệm: “có thể ai đó đã làm việc này. Có rất nhiều người”.

Ông còn nói thêm: “Hoàn toàn không có sự thông đồng”.

Tại cuộc gặp ông Putin, chỉ có hai phiên dịch tham dự cuộc nói chuyện 2 giờ, tiếp đó là cuộc họp báo chung, mà báo chí Mỹ nói là ông Trump “về phe” với Điện Kremlin và chống lại các cơ quan tình báo Mỹ.

Khi đứng cạnh ông Putin, ông Trump nói: “Tôi rất tin tưởng giới tình báo của tôi, nhưng tôi cho quí vị biết hôm nay Tổng thống Putin đã mạnh mẽ và cực lực phủ nhận”.Và ông nói thêm rằng ông “không thấy có bất kỳ lý do nào để Nga đứng sau can thiệp” cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Trở về Mỹ, ông Trump nói sự phẫn nộ dành cho ông là hậu quả của việc ông nói sai ý, chứ câu trên lẽ ra phải là “Tôi không thấy bất kỳ lý do nào để giải thích tại sao không thể là Nga”.

Và ông giải thích việc ông quyết gặp Tổng thống Nga là “kết quả niềm tin kiên định rằng ngoại giao và làm thân thì tốt hơn thù địch và xung đột”.

Ông Trump cũng lặp lại lời chỉ trích người tiền nhiệm: “Tổng thống Obama đã được thông tin trước cuộc bầu cử và họ quyết không giải quyết chuyện đó”.

Vấn đề ở chỗ trong cuộc trả lời phỏng vấn của Fox News tiếp sau cuộc họp báo chung, ông Trump đã không đính chính câu nói sai. Ông quay ra thắc mắc cáo trạng buộc tội 12 điệp viên tình báo quân đội Nga (GRU) đã tấn công tin tặc vào máy chủ điện toán của Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ (DNC) và của ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton.

Ông Trump cũng không cố gắng sửa lại các tuyên bố, khi ông nhắc lại các tuyên bốtrên Twitter tối 16.7 và ngày 17.7.

Các tuyên bố của ông Trump đã gây bão chỉ trích, gồm từ một số đảng viên Cộng hòa. Các Thượng nghị sĩ John McCain, Jeff Flake kịch liệt chỉ trích thủ lĩnh của đảng, trong khi cựu Giám đốc CIA John Brennan nói tuyên bố của ông Trump là “phản quốc”, cấu thành tội khiến ông Trump có thể bị luận tội.

Trước khi ông Trump đính chính, đảng Cộng hòa chật vật bảo vệ ông ở Đồi Capitol (trụ sở Quốc hội). Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nói với giới báo chí: “Họ không can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng ta. Rõ ràng là thế. Nga đang cố gắng phá hoại nền dân chủ. Tôi hiểu ý chí và sự cần thiết có quan hệ tốt, nhưng Nga là một chính phủ đe dọa, không chia sẻ các quyền lợi và giá trị của chúng ta”.

Lãnh đạo đảng Dân chủ tăng sự chỉ trích ông Trump, nhấn mạnh rằng bất kỳ hồi đáp nào của đảng Cộng hòa đều không đủ, và cần phải quytrách nhiệm cho ông Trump. Thủ lĩnh phe thiểu số tại Thượng viện Mỹ, ông Chuck Schumer, nói Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và nhóm an ninh quốc gia đi cùng ông Trump qua Phần Lan phải giải trình trước Quốc hội Mỹ.

Bích Ngọc (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump cho rằng mình nói sai ý trong cuộc họp báo với ông Putin