Khoảng một ngày sau khi tham gia TikTok, Donald Trump đã thu hút hơn 3,1 triệu người theo dõi trên nền tảng chia sẻ video ngắn của Trung Quốc mà ông từng cố gắng cấm thời còn là Tổng thống Mỹ vì lý do an ninh quốc gia.
Thế giới số

Ông Trump có hơn 3,1 triệu người theo dõi sau 1 ngày tham gia TikTok, gấp 9 lần chiến dịch của Biden

Sơn Vân 03/06/2024 10:48

Khoảng một ngày sau khi tham gia TikTok, Donald Trump đã thu hút hơn 3,1 triệu người theo dõi trên nền tảng chia sẻ video ngắn của Trung Quốc mà ông từng cố gắng cấm thời còn là Tổng thống Mỹ vì lý do an ninh quốc gia.

Quyết định tham gia TikTok vào sáng 2.6 (giờ Việt Nam) sẽ giúp ông Trump, ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, tiếp cận nhiều cử tri trẻ tuổi hơn trong lần tranh cử thứ ba vào Nhà Trắng. Ông Trump đang chạy đua sát sao với ông Joe Biden của đảng Dân chủ trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 5.11 tới.

Ông Trump đã đăng một video ra mắt trên tài khoản TikTok của mình (có địa chỉ @realdonaldtrump) sáng 2.6. Đoạn video có hơn 57,2 triệu lượt xem cho thấy ông Trump chào người hâm mộ tại trận đấu Ultimate Fighting Championship ở thành phố Newark, bang New Jersey, Mỹ.

Ultimate Fighting Championship (UFC) là một tổ chức võ thuật hỗn hợp (MMA) chuyên nghiệp có trụ sở tại Mỹ. Nó được coi là tổ chức MMA lớn và nổi tiếng nhất trên thế giới. UFC tổ chức các sự kiện trên khắp thế giới và có danh sách các võ sĩ hàng đầu thi đấu trong nhiều hạng cân khác nhau.

Cựu Tổng thống Trump cho biết trong một tuyên bố rằng ông sẽ "sử dụng mọi công cụ có sẵn để nói chuyện trực tiếp với người dân Mỹ..."

Chiến dịch tái tranh cử của ông Biden đã có mặt trên TikTok hồi tháng 2 nhưng đến nay mới có hơn 340.000 người theo dõi, chưa bằng 1/9 tài khoản của ông Trump.

ong-trump-co-hon-3-1-trieu-nguoi-theo-doi-sau-1-ngay-tham-gia-tiktok11(1).jpg
Tài khoản TikTok của ông Trump có hơn 3,1 triệu người theo dõi chỉ sau 1 ngày, gấp 9 lần chiến dịch của ông Biden - Ảnh chụp màn hình

Hôm 24.4, Tổng thống Biden đã ký ban hành luật yêu cầu ByteDance thoái vốn khỏi các hoạt động của TikTok tại Mỹ trong 270 ngày nếu không ứng dụng này sẽ phải đối mặt với lệnh cấm.

Theo luật mới, Apple App Store, Google Play Store và các cửa hàng ứng dụng khác ở Mỹ sẽ không được cung cấp TikTok hoặc dịch vụ lưu trữ web cho các ứng dụng do ByteDance kiểm soát sau khi thời hạn thoái vốn đã qua. ByteDance đã kiện chính phủ Mỹ vì luật này.

ByteDance đang thách thức trước tòa án luật yêu cầu tập đoàn Trung Quốc này phải bán TikTok ở Mỹ trước tháng 1.2025, hoặc phải đối mặt với lệnh cấm ứng dụng được 170 triệu người Mỹ sử dụng. Nhà Trắng cho biết muốn thấy quyền sở hữu TikTok của người Trung Quốc chấm dứt vì lý do an ninh quốc gia chứ không muốn cấm ứng dụng này.

TikTok lập luận rằng sẽ không chia sẻ dữ liệu người dùng Mỹ với chính phủ Trung Quốc và thực hiện các biện pháp đáng kể để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.

Nỗ lực cấm TikTok của Trump vào năm 2020 khi ông còn là Tổng thống Mỹ đã bị tòa án ngăn chặn.

Hồi tháng 3, ông Trump cho biết TikTok là mối đe dọa an ninh quốc gia nhưng lệnh cấm nó sẽ gây tổn hại cho một số người trẻ và làm Facebook của Meta Platforms trở nên lớn mạnh hơn.

Trump trước đây chỉ trích mạnh mẽ Meta Platforms vì chặn tài khoản Facebook và Instagram của ông. Meta Platforms còn xóa hai bài đăng của ông Trump sau cuộc bạo loạn ở Điện Capitol Mỹ vào ngày 6.1.2021 khiến 5 người thiệt mạng. Tài khoản Facebook và Instagram của cựu Tổng thống Mỹ được Meta Platforms khôi phục vào tháng 2.2023.

“Tôi không muốn làm cho Facebook trở nên to lớn gấp đôi. Nếu bạn cấm TikTok thì Facebook và những công ty khác, nhưng chủ yếu là Facebook, sẽ được hưởng lợi lớn. Và tôi nghĩ Facebook đã rất không trung thực”, ông Trump nói với kênh CNBC hôm 11.3.

Cựu Tổng thống Mỹ cho biết lệnh cấm TikTok có thể ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. Ông nói: “Có rất nhiều trẻ nhỏ trên TikTok sẽ phát điên nếu không có nó. Có rất nhiều điều tốt và cũng có rất nhiều điều xấu về TikTok”.

Ông Trump đã có sự hiện diện tích cực trên các mạng xã hội với hơn 87 triệu người theo dõi trên X và hơn 7 triệu người theo dõi trên nền tảng Truth Social của mình, nơi ông đăng bài gần như hàng ngày.

Hôm 22.4. ông Trump cho biết Tổng thống Biden đang thúc đẩy lệnh cấm TikTok và sẽ là người chịu trách nhiệm nếu lệnh này được áp dụng, đồng thời kêu gọi cử tri trẻ tuổi chú ý.

Ông Trump cho biết trong một bài đăng trên Truth Social: “Biden sẽ chịu trách nhiệm về lệnh cấm TikTok. Ông ấy là người thúc đẩy việc đó và làm điều này để giúp bạn bè của ông ở Facebook trở nên giàu có hơn và chiếm ưu thế hơn”.

Cựu Tổng thống Mỹ sau đó kêu gọi các cử tri trẻ tuổi, chiếm một phần đáng kể trong cơ sở người dùng TikTok, xem xét quan điểm của ông Biden trong ngày bầu cử. Tuy nhiên, khi còn là Tổng thống Mỹ vào năm 2020, chính ông Trump đã tìm cách cấm TikTok và WeChat do Trung Quốc sở hữu vì lo ngại an ninh quốc gia nhưng bị tòa án ngăn chặn.

Cũng hôm 22.4, Nhà Trắng cho biết: “Điều chúng tôi mong muốn và điều luật mà chúng tôi ủng hộ sẽ thực hiện là đảm bảo TikTok thuộc sở hữu của một công ty Mỹ để dữ liệu cá nhân nhạy cảm của chúng tôi được lưu trữ ở đây thay vì chuyển đến Trung Quốc. Ngoài ra, điều này còn giúp cho sự hiểu biết và quan điểm của người Mỹ không bị thao túng bởi các thuật toán có khả năng nằm trong sự kiểm soát của chính phủ Trung Quốc”.

TikTok và ByteDance đã kiện lên tòa án liên bang Mỹ vào tháng 5, nhằm ngăn chặn luật buộc bán hoặc cấm ứng dụng này vào ngày 19.1.2025. Tòa án phúc thẩm Mỹ hôm 29.5 đã thiết lập một lịch trình nhanh chóng để xem xét các thách thức pháp lý với luật mới.

Tòa án phúc thẩm Mỹ dành cho quận Columbia sẽ đưa vụ án ra tranh luận bằng miệng vào tháng 9 tới sau khi TikTok, ByteDance, nhóm người sáng tạo nội dung TikTok cùng Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu tòa thiết lập lịch trình nhanh chóng.

Bài liên quan
TikTok thử nghiệm tải lên video dài 60 phút: Mối đe dọa với YouTube, Netflix và Disney+
TikTok đang cung cấp cho một số người dùng tùy chọn tải video dài 60 phút lên nền tảng này. Điều đó có thể gây rắc rối cho YouTube và những gã khổng lồ phát trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cuba tổ chức trọng thể lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm
32 phút trước Sự kiện
Theo TTXVN, vào khoảng 18 giờ 30 chiều 26.9 (theo giờ địa phương) tại thủ đô La Habana, lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm Cuba cấp nhà nước đã diễn ra trọng thể tại Cung Cách mạng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump có hơn 3,1 triệu người theo dõi sau 1 ngày tham gia TikTok, gấp 9 lần chiến dịch của Biden