Tổng thống Mỹ Donald Trump đẩy cao căng thẳng kinh tế toàn cầu, chỉ trích EU và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), ông còn dọa đánh thuế lên hàng hóa Trung Quốc từ mức 34 tỉ lên 505 tỉ USD.

Ông Trump dọa áp thuế lên 505 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc

Trần Trí | 21/07/2018, 12:40

Tổng thống Mỹ Donald Trump đẩy cao căng thẳng kinh tế toàn cầu, chỉ trích EU và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), ông còn dọa đánh thuế lên hàng hóa Trung Quốc từ mức 34 tỉ lên 505 tỉ USD.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của kênh thương mại CNBC, chủ nhân Nhà Trắng nói: “Tôi sẵn sàng nâng lên mức thuế 500 tỉ USD vì đó là điều đúng cần làm cho đất nước chúng ta”,vì giá trị chứng khoán tăng 31% từ khi ông nhậm chức, cho phép ông theo đuổi một chính sách thương mại mạnh mẽ hơn.

Ông Trump cũng dùng mạng Twitter để dự báo nông dân Mỹ trồng đậu nành sẽ giành thắng lợi trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Ông cũng cáo buộc Trung Quốc và EU lũng đoạn đồng tiền của họ và hạ thấp lãi suất, trong khi Mỹ tăng lãi suất vì đồng USD ngày càng mạnh hơn, đem lại ưu thế cạnh tranh mạnh cho Mỹ.

Ông Trump cũng chỉ trích Fedquyết định tăng lãi suất liên tục trong năm 2018 (tổng cộng 5 lần từ khi ông nhậm chức tổng thống). Tổng thống Trump nói với CNBCông lo ngại các chính sách của Mỹ làm hỏng nỗ lực kích cầu kinh tế của ông.Theo Guardian, ông Trump phá vỡ truyền thống tổng thống Mỹ tránh bình luận về chính sách tiền tệ của Mỹ.

Dù chính phủ Mỹ không nhắc lại lời hứa chính thức xếp Trung Quốc là quốc gia lũng đoạn tài chính, những ý tưởng của ông Trump về các vấn đề kinh tế đã khiến nhiều chuyên gia nhận định những hậu quả ngoài ý muốn và khiến các ngân hàng trung ương nước ngoài cảnh giác.

Các bình luận liên quan tài chính của ông Trump được đưa ratrước chuyến thăm Washington tuần tới của Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker, với mục tiêu đàm phán giải quyết cuộc chiến thương mại Mỹ-Âu. Ngày 25.7 tới, ông Trump sẽ tiếp ông Juncker.

Ông Trump đã dọa áp mức thuế 25% lên xe con châu Âu và các mặt hàng dùng để bảo vệ an ninh quốc gia.

Tại cuộc họp báo mùa hè hằng năm ngày 20.7, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biếtcác hãng xe Đức sản xuất 400.000 chiếc/năm ở Mỹ dành cho xuất khẩu, và nhấn mạnh xí nghiệp lớn nhất của hãng BMW ở Spartanburg (bang Nam Carolina) chứ không phải ở Đức.Bà Merkel cũng hoan nghênh việc ông Trump mời Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Washington vào tháng 9 tới.

Mối quan hệ Mỹ với các đồng minh như NATO, EU và G-7 đang rất khô khan. Mỹ đang có chiến tranh thương mại với Trung Quốc, áp thuế cao lên hàng hóa EU và Trung Quốc.

Quan hệ giữa bà Merkel với ông Trump cũng rất xấu. Có tin ông Trump ném viên kẹo vào bà Merkel ở hội nghị thượng đỉnh G-7 hồi tháng 6và ông công kích Đức “bị Nga bắt làm tù nhân” ở hội nghị thượng đỉnh G-7.

Tuy nhiên, bà Merkel tránh gọi Mỹ là “kẻ thù” của khối Liên hiệp châu Âuvà hứa sẽ vượt qua sức ép mà ông Trump áp lên quan hệ song phương: “Quan hệ làm việc liên Đại Tây Dương, cảvới Tổng thống Mỹ, là thiết thân với chúng tôi, và tôi sẽ tiếp tục nuôi dưỡng quan hệ này”.

Dù vậy, bà phản đối việc ông Trump đặt dấu hỏi có cần duy trì điều khoản 5 của NATOvà tại sao Mỹ lại phải bảo vệ một quốc gia thành viên NATO nhỏ như Montenegro.

Điều khoản 5 của NATO quyđịnh một quốc gia thành viên ở châu Âu hoặc châu Mỹ bị tấn công cũng có nghĩa tấn công 28 thành viên còn lại, và các nước này có nhiệm vụ bảo vệ nước bị tấn công.

Bà Merkel nói điều khoản 5 là trụ cột của khối liên minh phòng thủ NATO, có hiệu lực với tất cả các nước thành viên lớn lẫn nhỏ.

Bích Ngọc (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump dọa áp thuế lên 505 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc