Theo Đại sứ Haley, cách tốt nhất để ủng hộ đàm phán Mỹ- Triều đang diễn ra là tiếp tục tiến hành chứ không phải nới lỏng cấm vận.

Mỹ quyết không cho nới lỏng cấm vận với Triều Tiên

Cẩm Bình | 21/07/2018, 10:30

Theo Đại sứ Haley, cách tốt nhất để ủng hộ đàm phán Mỹ- Triều đang diễn ra là tiếp tục tiến hành chứ không phải nới lỏng cấm vận.

          

Ngoại trưởng Pompeo phát biểu sau khi tham dự một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tại New York: “Lãnh đạo Kim hứa hẹn rằng ông chuẩn bị sẵn sàng để giải trừ hạt nhân. Phạm vi cùng quy mô (giải trừ) đều đã được thống nhất. Phía Triều Tiên hiểu điều này nghĩa là gì. Chúng tôi muốn thấy ông Kim thực hiện lời hứa”. Quan chức Mỹ cũng nhấn mạnh tình trạng vi phạm các nghị quyết trừng phạt phải chấm dứt.

Còn theo Đại sứ Haley, cách tốt nhất để ủng hộ đàm phán Mỹ- Triều đang diễn ra là tiếp tục tiến hành chứ không phải nới lỏng cấm vận.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Pompeo và Đại sứ Haley được đưa ra sau khi lần lượt Nga, Trung Quốc kêu gọi nới lỏng cấm vận với Triều Tiên, vì nước này đã dừng thử tên lửa cũng như ngồi lại đối thoại với Mỹ.

Washington tuần trước yêu cầu Hội đồng Bảo an ra lệnh dừng ngay lập tức mọi hoạt động chuyển các sản phẩm dầu tinh chế cho Bình Nhưỡng, do quốc gia Đông Bắc Á trong 5 tháng đầu năm 2018 đã nhập vượt hạn ngạch dầu cả năm do Liên Hợp Quốc đặt ra, bằng hình thức giao dịch phi pháp trên biển.

Tuy nhiên, Bắc Kinh cùng Moscow ngày 19.7 đã ngăn cản nỗ lực này bằng cách xin thêm thời gian xem xét và muốn Mỹ cung cấp thêm thông tin chi tiết các vụ vi phạm.

Đại sứ Haley ngày 20.7 đã tỏ ý phản đối và tuyên bố: “Hôm nay chúng tôi đã gây áp lực buộc Nga, Trung tuân thủ (các nghị quyết trừng phạt) và đóng vai trò giúp đỡ trong quá trình hướng tới phi hạt nhân hóa”.

Cẩm Bình (theo Reuters)

   
Bài liên quan
Cần Thơ: Vinh danh 18 bác sĩ Việt Nam đã xuất sắc trúng tuyển kỳ thi tuyển bác sĩ nội trú Mỹ
Ngày 6.5, Trường đại học Nam Cần Thơ (DNC) long trọng tổ chức lễ vinh danh 18 bác sĩ Việt Nam trúng tuyển chương trình bác sĩ nội trú Mỹ các năm qua, trong đó năm 2024 có đến 10 bác sĩ trúng tuyển chương trình đào tạo này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bất động sản Việt Nam: Kỳ vọng gì từ hàng chục tỉ USD kiều hối mỗi năm?
Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở đối với Việt kiều, lượng kiều hồi, ước tính hàng tỉ USD mỗi năm được kỳ vọng sẽ là trợ lực cho thị trường bất động sản thời gian tới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ quyết không cho nới lỏng cấm vận với Triều Tiên