Ngày 27.11, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói có thể hủy kế hoạch gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20 sẽ diễn ra vào cuối tuần này tại Argentina, do vụ đụng độ tại eo biển Kerch vừa qua giữa Nga và Ukraine.

Ông Trump doạ hủy cuộc gặp với người đồng cấp Putin vì căng thẳng Ukraine

Hoàng Vũ | 28/11/2018, 15:15

Ngày 27.11, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói có thể hủy kế hoạch gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20 sẽ diễn ra vào cuối tuần này tại Argentina, do vụ đụng độ tại eo biển Kerch vừa qua giữa Nga và Ukraine.

Trả lời phỏng vấn tờ The Washington Post, Tổng thống Trump cho biếthiện ông đang chờ đợi một bản báo cáo chi tiết về vụ tranh chấp trên, đồng thời khẳng định “điều đó sẽ được quyết định sớm, có lẽ sẽ không có cuộc gặp nào tùy thuộc vào những gì xảy ra”.

Tuyên bố trên của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi 3 tàu hải quân Ukraine bị Nga bắt giữ với cáo buộc xâm phạm trái phép lãnh hải Nga ở gần bán đảo Crimea hôm 25.11. Việc Nga bắt giữ tàu hải quân Ukraina cùng toàn bộ thủy thủ đoàn đã dấy lên không ít làn sóng phản đối dữ dội.Thậm chí Moscow có nguy cơ phải đối mặt với nhiều biện pháp trừng phạt từ phương Tây.

Khi được hỏi liệu sự gây hấn của Nga có là nguyên nhân gây lo ngại cho người dân Mỹ hay không, tổng thống Trump cho biết “Tôi không thích sự hung hăng. Tôi không muốn thấy sự hung hăng kiểu đó một chút nào. Và nhân tiện, châu Âu không nên thích sự hung hăng đó. Và Đức cũng không nên thích sự hung hăng đó".

Tổng thống Trump sau đó tiếp tục chỉ trích Đức vì không chi đủ cho phòng thủ như là một phần của NATO. Trước đó không lâu, Trump đã đưa ra những lời phản đối gay gắt về sự hỗ trợ của Đức đối với một trong những chương trình phát triển năng lượng gây tranh cãi nhất châu Âu, ông nói rằng nước Đức "hoàn toàn bị kiểm soát" bởi Nga.

Theo ông John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump dự kiến gặp người đồng cấp Vladimir Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi (G-20) sẽ diễn ra tại Buenos Aires, Argentina trong 2 ngày 30.11 và 1.12. Cuộc họp này dự kiến sẽ trao đổi về các “vấn đề an ninh”, kiểm soát vũ khí, ở Trung Đông và Ukraina.

Cuộc gặp mặt với Putin nếu xảy ra, có thể vấp phải khôngít chỉ trích sau khi Tổng thống Trump quyết định không áp đặt bất kỳ hình phạt nào đối với Ả Rập Saudisau những cáo buộc Thái tử Mohammed bin Salman có liên quan trực tiếp đến cái chết của nhà báo ​​Jamal Khashoggi hồi tháng trước. Không loại trừ một khả năng Trump sẽ có một buổi gặp mặt riêng với hoàng tử Saudi tại Argentina, mặc dù các quan chức Nhà Trắng hiện khẳng định vẫn chưa có một kế hoạch nào cho cuộc gặp gỡ nói trên.

Hoàng Vũ (theoWashington post)
Bài liên quan
Tương lai của xe tải tự lái tại Mỹ
Hãng AP giới thiệu tham vọng triển khai hàng nghìn xe tải tự lái khắp nước Mỹ của nhiều công ty nội địa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump doạ hủy cuộc gặp với người đồng cấp Putin vì căng thẳng Ukraine