Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14.1 đã dọa sẽ "tàn phá" nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara đưa quân đánh người Kurd ở Syria sau khi quân đội Mỹ rút khỏi Syria.

Ông Trump dọa 'tàn phá' kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ vì vấn đề ở Syria

Hà Ngọc Bách | 14/01/2019, 21:09

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14.1 đã dọa sẽ "tàn phá" nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara đưa quân đánh người Kurd ở Syria sau khi quân đội Mỹ rút khỏi Syria.

Ông Trump đã cho biết trên Twitter rằng quân đội Mỹ đang bắt đầu rút khỏi Syria, nhưng Mỹ sẽ tiếp tục chiến đấu chống lại Tổ chức khủng bố IS còn đang hoạt động ở Syria.

"Kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị tàn phá nếu họ đánh người Kurd. Phải tạo một vùng đệm an toàn rộng 20 dặm... Tương tự, người Kurd cũng không được khiêu khích Thổ Nhĩ Kỳ", ông Trump viết.

Ngay sau khi ông Trump đưa ra lời cảnh báo nói trên, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng mất 1,6% giá trị so với đồng USD.

Ngay lập tức, Người phát ngôn của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Ibrahim Kalin đã chỉ trích tuyên bố của ông Trump và cho rằng Tổng thống Mỹ đang "gây hiểu lầm" và rằng Thổ Nhĩ Kỳ không tấn công người Kurd mà chỉ tấn công PKK, và YPG (mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là một nhánh của PKK ở Syria) vì những nhóm này là "khủng bố".

"Những tên khủng bố không thể là đối tác và đồng minh của bạn. Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng Mỹ tôn trọng mối quan hệ đối tác chiến lược của chúng ta và không muốn mối quan hệ này bị sứt mẻ vì những lời tuyên truyền của bọn khủng bố", ông Kalin viết.

"Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố và hành động đó là vì bảo vệ người Kurd chứ không phải tiêu diệt họ", Giám đốc truyền thông của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, Fahrettin Altun tuyên bố.

Ông Trump không nói rõ về "vùng đệm" mà ông muốn lập tại Syria nhằm ngăn cách Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng quân sự người Kurd. Tổng thống Mỹ cũng đã khiến cả thế giới "sốc" hồi tháng trước khi tuyên bố đã chiến thắng IS và rút quân khỏi Syria.

Ái Vi (theo Independent)
Bài liên quan
Huawei Pura 70 Pro và Ultra 'cháy hàng' sau 1 phút mở bán online dù bị Mỹ giám sát về chip
Huawei bắt đầu bán hai smartphone cao cấp dòng Pura 70 là Pro và Ultra hôm 18.4 mà nhiều nhà phân tích cho rằng sẽ tích hợp chip tiên tiến. Điều này là mối lo lớn cho Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump dọa 'tàn phá' kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ vì vấn đề ở Syria