Giới chức năng Indonesia ngày 14.1 thông báo tìm thấy thiết bị ghi âm buồng lái (CVR) của chiếc máy bay số hiệu JT - 610 rơi xuống vùng biển gần Jakarta cuối năm ngoái.

Tìm thấy hộp đen thứ hai của máy bay Lion Air xấu số

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 14/01/2019, 14:25

Giới chức năng Indonesia ngày 14.1 thông báo tìm thấy thiết bị ghi âm buồng lái (CVR) của chiếc máy bay số hiệu JT - 610 rơi xuống vùng biển gần Jakarta cuối năm ngoái.

Theo trung tá hải quân Agung Nugroho, họ đã phát hiện tín hiệu do CVR phát ra. Hộp đen này ở vùng nước sâu khoảng 30 mét, bị chôn trong bùn 8 mét. Thiết bị có vài vết xước nhưng hiện chưa thể xác định thiết bị hư hại ra sao.

Đây là kết quả của nỗ lực tìm kiếm bằng tàu hải quân do giới chức Indonesia tổ chức, sau khi hãng Lion Air quyết định từ bỏ.

CVR là một trong hai hộp đen quan trọng đối với công tác điều tra nguyên nhân vụ rơi máy bay, chuyên ghi âm những cuộc hội thoại cũng như tiếng động trong buồng lái. Thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay (FDR, ghi nhận thông tin về vận tốc, độ cao cùng hướng di chuyển của máy bay) đã được tìm thấy trước đó.

Ngày 29.10.2018, JT - 610 chở 189 người xuất phát từ Jakarta bất ngờ lao xuống biển chỉ sau 13 phút cất cánh. Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (KNKT) trong báo cáo sơ bộ kết luận chiếc máy bay xấu số không ở trong tình trạng đủ an toàn để hoạt động.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (KNKT) tổ chức họp báo ngày 28.11, công bố báo cáo sơ bộ về vụ việc - Ảnh: Reuters

Báo cáo sơ bộ không đưa ra nguyên nhân chính xác gây ra tai nạn mà chỉ tập trung vào công tác bảo dưỡng và huấn luyện phi công của hãng Lion Air, cùng với vấn đề trong hệ thống chống stall (anti - stall system).

Sự cố stall là một tình huống nguy hiểm mà phần chuyển động nâng của cánh máy bay không còn đủ để chống lại trọng lượng của nó, khiến cho máy bay bị mất kiểm soát và rớt.

Stall thường xảy ra khi góc của máy bay (AOA) -liên quan đến chuyển động của không khí qua cánh máy bay -đạt đến góc làm giảm lực nâng cánh so với tốc độ dòng khí lưu thông, khiến cho mũi của máy bay bị kéo dốc lên và gây ra tai nạn. Nỗ lực giữ cho máy bay ổn định của đội ngũ phi công cũng được tiết lộ.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
VCK U.23 châu Á: Qatar giành vé vào tứ kết, Indonesia vươn lên nhì bảng A
Tấm vé đầu tiên lọt vào tứ kết giải U.23 châu Á đã có chủ nhân là đội chủ nhà Qatar trong khi Indonesia vươn lên nhì bảng A nhờ thắng Úc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm thấy hộp đen thứ hai của máy bay Lion Air xấu số