Điều kiện bên trong nhà tù Tần Thành với hệ thống an ninh nghiêm ngặt gần như không được công khai. Tuy nhiên một số cựu quản giáo, tù nhân cùng người nhà đã tiết lộ về cuộc sống quan tham tại đây.

Cuộc sống trong tù của các ‘hổ lớn’ Trung Quốc

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 14/01/2019, 14:02

Điều kiện bên trong nhà tù Tần Thành với hệ thống an ninh nghiêm ngặt gần như không được công khai. Tuy nhiên một số cựu quản giáo, tù nhân cùng người nhà đã tiết lộ về cuộc sống quan tham tại đây.

Hơn 1,3 triệu quan chức Trung Quốc các cấp “ngã ngựa” kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình phát động chiến dịch chống tham nhũng. Trong đó hầu hết “hổ lớn” (từ cấp thứ trưởng trở lên) như Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Vương Lập Quân đều bị tống giam tại nhà tù Tần Thành.

Theo các nguồn tin, Bạc Hy Lai thích viết thư pháp trong nhiều bức thư đề đạt mong muốn mở lại vụ án của ông. Cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh nhận án chung thân vì tham nhũng và lạm quyền.

Cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân - bạn tù, “cánh tay phải” hỗ trợ đắc lực cho Bạc trước đâycũng có cùng sở thích. Ngoài luyện thư pháp thì quan chức còn dành thời gian đọc sách lẫn học tiếng Anh.

Vương nắm giữ nhiều bí mật về gia đình Bạc và sự liên quan của bà Cốc Khai Lai đến cái chết của doanh nhân Neil Heywood. Năm 2012, cựu Giám đốc Công an chạy đến Đại sứ quán Mỹ tại Thành Đô xin tị nạn, nhưng sau đó tự nguyện nộp mình cho quan chức trung ương Bắc Kinh.

Khi vụ mưu sát ông Heywood bị phanh phui, Bạc bị cách chức và tiếp nhận điều tra, những nhân vật liên quan đều không chạy thoát. Vương Lập Quân phải chịu mức án 15 năm tù.

Những ngày này đang có hoạt động nhóm, cựu Bí thư Bạc rất tích cực tham gia. Một nguồn tin tiết lộ, ông được mặc âu phục thay vì áo tù nhân. Cựu Bí thư thành ủy Thượng Hải - Trần Lương Vũ cũng hưởng đặc quyền này.

Tuy vậy, Bạc không thể mang giày da. Mọi tù nhân đều phải mang dép nhựa, bất cứ loại giày lẫn quần có dây buộc hoặc dây rút đều bị cấm mang vào nhà tù nhằm hạn chế nguy cơ tự tử.

Cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai (áo trắng) - Ảnh: SCMP

Nguồn tin còn cho biết nhân viên canh ngục tại Tần Thành hiểu rõ về địa vị những quan tham: “Lính canh được yêu cầu tránh xa tù nhân, được bảo rằng những người này không phải dân thường nên cần kiềm chế, ngay cả khi tù nhân đánh mắng, nếu không làm đúng sẽ bị đuổi”.

Đặc quyền của mỗi “hổ lớn” là khác nhau. Cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang có vườn riêng. Phòng giam của ông nằm trong một khu biệt lập với một mảnh đất nhỏ để quan tham này tự trồng trọt.

“Bạn bè với người thân đến thăm đôi khi đem trái cây và bí ngô do ông Chu chính tay trồng về nhà”, một nguồn tin thân thiết với gia đình tiết lộ.

Chu Vĩnh Khang năm 2015 bị tuyên án chung thân vì tội hối lộ, làm rò rỉ bí mật quốc gia và lạm dụng quyền lực. Đây là trường hợp quan chức cấp cao nhất Trung Quốc “ngã ngựa”.

Cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang - Ảnh: CCTV

Trong sân nhà tù có hai cây óc chó cùng một cây hồng. Lính canh thường xuyên cắt tỉa và chăm sóc chúng cẩn thận.

Hồng là trái cây ưa thích của DiêuVăn Nguyên - thành viên Tứ nhân bang thời kỳ Cách mạng Văn hóa. Ông thường giấu những quả hồng trong mũ rơm rồi đem về phòng giam để ăn, điều mà nhà tù Tần Thành không cấm.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Hạ Trung Quốc, Việt Nam thuận lợi trên đường tìm vé dự futsal World Cup
Sau khi để hòa Myanmar 1-1 trong trận ra quân tại VCK futsal châu Á, đội tuyển Việt Nam đã thắng Trung Quốc 1-0.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc sống trong tù của các ‘hổ lớn’ Trung Quốc