Tình trạng của Trump đang cải thiện khi ông được điều trị COVID-19 tại Trung tâm Y tế Quân đội Quốc gia Walter Reed. Bác sĩ Nhà Trắng tiết lộ Tổng thống Trump phải dùng thêm thuốc dexamethasone.

Ông Trump dùng thêm dexamethasone, thuốc cho bệnh nhân COVID-19 nguy kịch

Nhân Hoàng | 05/10/2020, 00:00

Tình trạng của Trump đang cải thiện khi ông được điều trị COVID-19 tại Trung tâm Y tế Quân đội Quốc gia Walter Reed. Bác sĩ Nhà Trắng tiết lộ Tổng thống Trump phải dùng thêm thuốc dexamethasone.

Theo Reuters, các bác sĩ cho biết ông Trump có thể trở lại Nhà Trắng sớm nhất vào ngày 5.10 để tiếp tục việc điều trị.

Các bác sĩ đã cung cấp oxy bổ sung cho Tổng thống Trump hai lần trong cuộc chiến với bệnh phổi hôm 1.10 và 2.10. Ngoài ra, họ cho ông Trump dùng thêm dexamethasone. Bác sĩ điều này với các phóng viên hôm nay sau khi một loạt thông điệp mâu thuẫn từ Nhà Trắng gây ra sự nhầm lẫn về tình trạng của Tổng thống Mỹ.

Trong các nghiên cứu, dexamethasone là một loại dược phẩm corticosteroid cải thiện khả năng sống sót cho những bệnh nhân COVID-19 nhập viện trong tình trạng nguy kịch và những người cần thêm oxy. Song không nên dùng dexamethasone trong những trường hợp COVID-19 nhẹ vì có thể hạn chế khả năng chống lại vi rút của cơ thể, theo khuyến cáo từ Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Mỹ.

Đầu tháng 8 vừa qua, tỉ phú Bill Gates cũng nói remdesivir và dexamethasone sẽ làm giảm đáng kể số người chết vì COVID-19 trước khi có vắc xin.

"Thực tế của vấn đề là ông ấy đang làm rất tốt", bác sĩ Nhà Trắng - tiến sĩ Sean P. Conley nói với các phóng viên tại Trung tâm Y tế Quân đội Quốc gia Walter Reed, nơi ông Trump được điều trị kể từ ngày 2.10.

Các bác sĩ cho biết Tổng thống Trump không bị sốt kể từ hôm 2.10 và chức năng gan, thận của ông vẫn bình thường sau khi tiêm liều thứ hai trong liệu trình 5 ngày điều trị bằng remdesivir, một loại thuốc kháng vi rút tiêm tĩnh mạch do công ty Gilead Sciences (Mỹ) sản xuất đã được chứng minh giúp rút ngắn thời gian nằm viện cho bệnh nhân COVID-19.

Tiến sĩ Brian Garibaldi tiết lộ ông Trump đã dùng dexamethasone để dễ thở hơn.

Ông ấy đã nhận được liều thuốc đầu tiên ngày hôm qua và kế hoạch của chúng tôi là tiếp tục điều đó trong thời điểm hiện tại”, ông Brian Garibaldi nói.

3(1).jpg
Tư lệnh Hải quân Mỹ - tiến sĩ Sean Conley đứng cạnh các bác sĩ khác khi nói với truyền thông về sức khỏe của Tổng thống Donald Trump - ảnh: Reuters

Hôm 3.10, tiến sĩ Sean P. Conley cho biết Tổng thống Mỹ còn được điều trị bằng thuốc REGN-COV2 của công ty dược phẩm Regeneron (Mỹ). Được sử dụng điều trị nhiều loại bệnh, REGN-COV2 là sự kết hợp của hai kháng thể ngăn chặn "protein hình gai" của coronavirus mà nó sử dụng để xâm nhập vào tế bào người. Cố vấn ý tế Nhà Trắng, tiến sĩ Anthony Fauci là một trong những người nói rằng kỹ thuật này có triển vọng.

Ngoài ra, ông Trump uống thêm kẽm, vitamin D, famotidine (giảm sản xuất axit dạ dày), melatonin (điều trị mất ngủ, mệt mỏi) và aspirin (giảm đau, hạ sốt, chống viêm) mỗi ngày.

Sáng nay, Tổng thống Trump đã đăng video 4 phút trên Twitter và nói rằng "bài kiểm tra thực sự" về bệnh tình của mình sẽ đến trong vài ngày tới.

"Trong khoảng thời gian vài ngày tới, tôi đoán đó là bài kiểm tra thực sự. Vì vậy chúng ta sẽ xem điều gì sẽ xảy ra vài ngày tới", ông Trump nói trong video với bề ngoài trông mệt mỏi khi mặc một chiếc áo khoác và áo sơ mi hở cổ.

Việc Trump mắc COVID-19 gây ảnh hưởng chiến dịch tranh cử của ông trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 3.11 tới. Ông Trump đang theo sau đối thủ của đảng Dân chủ - Joe Biden trong các cuộc thăm dò dư luận.

Một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được công bố ngày 4.10 cho thấy ông Biden đã dẫn trước Trump 10 điểm trên bình diện quốc gia, nhiều hơn một chút so với hai tháng qua.Khoảng 65% người Mỹ cho biết Tổng thống Trump có khả năng sẽ không mắc COVID-19 nếu đánh giá loại vi rút này một cách nghiêm túc hơn. Khoảng 55% nói rằng họ không tin ông Trump đã nói sự thật về coronavirus.

Trước khi mắc bệnh, ông Trump hiếm khi đeo khẩu trang, nhiều lần hạ thấp mối đe dọa của đại dịch ngay cả khi COVID-19 đã giết chết hơn 214.000 người ở Mỹ và làm nền kinh tế nước này suy thoái.

Bài liên quan
Ông Trump dùng thuốc làm giảm đáng kể số người chết vì COVID-19
Bên cạnh REGN-COV2, kẽm, vitamin D, famotidine, melatonin và aspirin, Tổng thống Donald Trump còn phải dùng thêm remdesivir. Đây là 1 trong 3 loại thuốc mà tỉ phú Bill Gates từng tiết lộ rằng sẽ làm giảm đáng kể số người chết vì COVID-19 trước khi có vắc xin.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump dùng thêm dexamethasone, thuốc cho bệnh nhân COVID-19 nguy kịch