Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc Thời báo New York về tội phản quốc và gây bất lợi cho uy tín và an ninh quốc gia của Mỹ, sau khi tờ báo đăng bài cho biết Washington đang tăng cường tấn công hệ thống lưới điện nhằm chống lại Nga.

Ông Trump gọi thời báo New York là 'kẻ thù của người dân'

Hoàng Vũ | 17/06/2019, 19:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc Thời báo New York về tội phản quốc và gây bất lợi cho uy tín và an ninh quốc gia của Mỹ, sau khi tờ báo đăng bài cho biết Washington đang tăng cường tấn công hệ thống lưới điện nhằm chống lại Nga.

"Thời báo New York vừa đăng bài nói rằng Mỹ đang gia tăng đáng kể các cuộc tấn công mạng vào Nga. Đây là hành động đăng thông tin giả mạo độc hại, là hành động phản quốc từ một tờ báo lớn. Họ đang trở nên tuyệt vọng để tìm ra các câu chuyện, bất kỳ câu chuyện nào đều có thể được đưa ra, thậm chí là nếu có có hại của đất nước chúng ta...

Bất kể điều gì có thể xảy ra với sự sụp đổ của truyền thông hiện nay. Họ sẽ làm, hoặc nói, bất cứ điều gì, mặc cho hậu quả! Đây thực sự là những kẻ hèn nhát và không nghi ngờ gì nữa chúng là kẻ thù của người dân”, ông Trump giận dữ viết trên mạng xã hội Twitter.

Dòng tweet của Tổng thông Trump lên án thời báo New York - Ảnh: Twitter

New York Times đã nhanh chóng đáp trả ông Trump trên Twitter, nói rằng "cáo buộc báo chí phản quốc là nguy hiểm, chúng tôi đã mô tả bài viết cho chính phủ trước khi xuất bản" và lưu ý rằng các quan chức an ninh quốc gia của tổng thống đã không nêu lên mối lo ngại nào về thông tintrước khi nó được xuất bản.

Thông tin tấn công mạng được tờ New York Times đăng tải đầu tiên, dẫn nguồn từ các quan chức an ninh giấu tên của Mỹ. Theo đó, các quan chức Mỹ xác nhận việc cài mã vào mạng lưới điện của Nga và các mục tiêu khác là một phần trong việc chuyển sang chiến lược an ninh cứng rắn hơn.

Theo New York Times, các quan chức khẳng định chiến dịch này được tiến hành vừa để cảnh báo Tổng thống Vladimir Putin vừa đặt Washington vào một vị trí chuẩn bị cho việc tăng cường tấn công mạng sau này trong trường hợp xảy ra xung đột với Moscow.

Tuy nhiên, thời báo cũng trích dẫn hai quan chức cho biết giới chức Mỹ nhiều khả năng không báo cáo chiến dịch này với Tổng thống Donald Trump bởi lo ngại về phản ứng của ông và liệu ông có thể hủy bỏ các nỗ lực hoặc thảo luận với các quan chức nước ngoài, như ông từng làm vào năm 2017 khi đề cập chiến dịch nhạy cảm của Mỹ ở Syria với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov.

Bên cạnh đó, chiến dịch tấn công mạng nói trên nằm trong khuôn khổ của Luật cấp thẩm quyền quốc phòng được Quốc hội Mỹ thông qua vào năm ngoái, theo đó cho phép lãnh đạo quốc phòng cấp quyền "hoạt động quân sự bí mật" trên không gian mạng mà không cần sự cho phép của tổng thống.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump cáo buộc thời báo New York về tội “phản quốc”. Ông cũng đã sử dụng thuật ngữ này vào tháng 9 năm 2018 sau khi tờ báo xuất bản một bài viết bởi một quan chức giấu tên trong chính quyền ông Trump, người tự nhận là một phần của "sự phản kháng" trong chính quyền tổng thống.

Hoàng Vũ (theo Sputnik,Business Insider,The Guardian)
Bài liên quan
Bloomberg lật tẩy việc Huawei bí mật tài trợ hoạt động nghiên cứu tiên tiến ở Mỹ
Huawei, gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại từ năm 2019, đang bí mật tài trợ cho các nghiên cứu tiên tiến tại các trường đại học Mỹ, gồm cả Harvard, thông qua một quỹ độc lập có trụ sở tại Washington D.C.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump gọi thời báo New York là 'kẻ thù của người dân'