Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders xác nhận trong cuộc điện thoại mừng ông Vladimir Putin tái trúng cử Tổng thống Nga 2018 hôm 20.3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời chủ nhân Điện Kremlin thăm Washington “trong tương lai không quá xa”.

Ông Trump hẹn đón ông Putin 'trong tương lai không xa'

Trần Trí | 03/04/2018, 18:53

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders xác nhận trong cuộc điện thoại mừng ông Vladimir Putin tái trúng cử Tổng thống Nga 2018 hôm 20.3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời chủ nhân Điện Kremlin thăm Washington “trong tương lai không quá xa”.

Tuy nhiên,bà Sanders khẳng định Nhà Trắng chỉ là một trong những địa điểm có thể diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh chính thức đầu tiên này. Bà cho biết hai nhà lãnh đạo đã bàn khả năng gặp song phương “trong tương lai không quá xa” tại nhiều địa điểm tiềm năng, trong đó cóNhà Trắng, nhưng bà không cho biết thêm chi tiết.

Tại cuộc họp báo ngày 2.4, trợ lý của Tổng thống Putin, ông Yuri Ushakov cho biết ông Trump gửi lời mời ông Putin thăm Nhà Trắng, trong cuộc điện chúc mừng. Ông nhấn mạnh Nga - Mỹ chưa thảo luận cụ thể thời gian diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa hai vị chủ nhân Điện Kremlin - Nhà Trắng.

Trợ lý Ushakov phụ trách đối ngoại của Tổng thống Nga nói: “Khi hai vị tổng thống nói chuyện, Trump gợi ý cuộc gặp ở Nhà Trắng. Đó là một ý tưởng tích cực và thú vị”, nhưng hai nhà lãnh đạo chưa chuẩn bị cho cuộc gặp này, và ông Ushakov trách sau cuộc gọi điện thoại chúc mừngngày 26.3, Tổng thống Trump đã ký lệnh trục xuất 60 điệp viên Nga đội lốt nhân viên ngoại giao ở Mỹ, gồm 48 người ở Sứ quán Nga và ở Lãnh sự quán New York, cùng 12 người ở đoàn ngoại giao Nga tại LHQ.

Mỹ cũng buộc đóng cửa Lãnh sự quán Nga ở thành phố Seattle, vì Mỹ và đồng minh cáo buộc Nga đầu độc cựu điệp viên phản Nga Sergei Skripal (và con gái ông này) bằng chất độc thần kinh cấp quân dụng Novichok ở Salisbury (Anh) ngày 4.3.

Ngày 29.3, Nga trả đũa bằng cách trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ, đóng cửa Lãnh sự quán Mỹ ở thành phố St. Petersburg. Vì lý do này, Mỹ giảm đáng kể dịch vụ visa ở Nga, sau khi tòa lãnh sự này bị đóng cửa. Ngày 2.4, người phát ngôn Sứ quán Mỹ ở Moscow, ông Andrea Kalan nói hoạt động này phải giảm vì số nhân viên bị giảm. Ông Kalan thay bà Maria Olson, một trong số nhân viên Sứ quán Mỹ bị trục xuất.

Cuối tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận việc đóng cửa lãnh sự quán ở St Petersburg và trục xuất 58 nhà ngoại giao ở Moscow và 2 quan chức lãnh sự quán ở Yekaterinburg “chắc chắn” sẽ tác động đến hoạt động lãnh sự và cấp visa.

Sứ quán Mỹ đã tạm ngưng quytrình cấp visa không nhập cư từ tháng 8, sau khi Nga trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ, tiếp sau việc Mỹ trục xuất các nhà ngoại giao Nga bị nghi can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Mãi đến tháng 12.2017, Sứ quán mới mở lại dịch vụ cấp visa.

Tuần trước, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nói vụ trục xuất là đáng tiếc, nhưng Nga - Mỹ “đã được xác định sẽ lại là bạn bè”.

Việc xác nhận đã mời ông Putin đến Nhà Trắng xảy ra lúc Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận có thể được phép thay số nhân viên ngoại giao đã bị Nga trục xuất.

Hiện chưa rõ hơn 20 nước phương Tây đã trục xuất 150 nhân viên ngoại giao Nga và cũng có số nhân viên bị Nga trục xuất có thỏa thuận tương tự nào với Nga hay không.

Hai diễn biến trên đặt dấu hỏi về tính hiệu quả của việc Mỹ gọi là “đoàn kết mạnh mẽ” với chính phủ Anh sau vụ cha con Skripal bị đầu độc.

Cuộc gọi điện chúc mừng ông Putin tái trúng cử của ông Trump gây tranh cãi, vì phe chỉ trích ông Trump nói sự chúc mừng là không thích hợp đối với cuộc bầu cử tổng thống Nga bị cáo buộc không tự do và công bằng, minh bạch, và vì Nga can thiệp vào Ukraine, Syria, và can thiệp vào các cuộc bầu cử ở các nước phương Tây.

Cựu Giámđốc CIA JohnBrennan hôm 21.3 đã nói ông Trump gọi điện chúc mừng vì sợ Tổng thống Putin đã có thể “nắm thóp” ông Trump về chuyện gì đó

Tuyên bố của vị cựu chỉ huy CIA được đưa ra một ngày sau khi ông Trump gọi điện thoại chúc mừng ông Putin trúng cử Tổng thống Nga, dù có một bản ghi chú của các cố vấn an ninh quốc gia Mỹ viết toàn chữ in: “KHÔNG ĐƯỢC CHÚC MỪNG”.

Mối quan hệ giữa ông Trump với Nga cũng đang bị “soi” kỹ ở Mỹ: Quốc hội và Bộ Tư pháp đã mở các cuộc điều tra, về nghi án nhóm tranh cử của ông Trump thông đồng với các quan chức Nga, và Nga can thiệp để ông Trump trúng cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Ông Trump và Nga đều phủ nhận những cáo buộc này. Ông Trump nói các cuộc điều tra chiến dịch tranh cử của ông là “trò săn phù thủy”.

Trung Trực (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân ngày Khoa học công nghệ Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
TP.Hà Nội hôm nay đã tổ chức cuộc gặp gỡ, tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm ngày Khoa học công nghệ Việt Nam (18.5).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump hẹn đón ông Putin 'trong tương lai không xa'