Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ngày 2.4 thông báo kế hoạch sang thăm Mỹ và thảo luận về CHDCCD Triều Tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump, trước thềm hai cuộc gặp thượng đỉnh Hàn - Triều cùng Mỹ - Triều.

Thủ tướng Nhật sắp sang Mỹ bàn về bán đảo Triều Tiên

Cẩm Bình | 03/04/2018, 11:13

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ngày 2.4 thông báo kế hoạch sang thăm Mỹ và thảo luận về CHDCCD Triều Tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump, trước thềm hai cuộc gặp thượng đỉnh Hàn - Triều cùng Mỹ - Triều.

Chuyến thăm của Thủ tướng Abe diễn ra từ ngày 17 - 20.4. Lãnh đạo Nhật và Mỹ sẽ có hai ngày trò chuyện tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago (Florida) để bàn về những vấn đề liên quan đến Triều Tiên và quan hệ song phương.

Cụ thể, Thủ tướng Abe cho biết ông muốn nhắc Tổng thống Trump về tên lửa tầm ngắn cùng nhiều mối đe dọa khác với Tokyo của Bình Nhưỡng, đồng thời tìm kiếm sự giúp đỡ của Washington trong vấn đề công dân Nhật bị bắt cóc trong những năm 1970 - 1980.

Ngoài ra, theo Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga, ông Abe cũng sẽ bàn về thuế nhôm thép, hối thúc ông Trump sớm miễn trừ hai thuế này cho Tokyo.

Về phía Washington, Nhà Trắng cho biết cuộc gặp này giữa lãnh đạo hai nước sẽ “tái khẳng định liên minh Mỹ - Nhật là nền tảng của hòa bình, ổn định và thịnh vượng tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương”.

Theo Nhà Trắng, hai lãnh đạo ngoài chuyện Triều Tiên cũng sẽ thảo luận các biện pháp mở rộng quan hệ thương mại và đầu tư theo hướng cùng có lợi.

Thủ tướng Abe trong chuyến thăm sắp tới sẽ nhắc Tổng thống Trump về mối đe dọa mà tên lửa tầm ngắn/trung của Triều Tiên đặt ra cho Nhật Bản - Ảnh: CBC

Chuyến thăm Mỹ sắp tới của Thủ tướng Abe diễn ra trước hai cuộc gặp thượng đỉnh Hàn - Triều (ngày 27.4) và Mỹ - Triều (dự kiến tháng 5). Nhật Bản cũng đang có kế hoạch để lãnh đạo nước này gặp Chủ tịch Bình Nhưỡng Kim Jong-un.

Lần gần nhất Thủ tướng Abe gặp Tổng thống Trump tại Mar-a-Lago là vào tháng 2.2017, ngay sau khi ông Trump lên nắm quyền. Trong cuộc gặp này, hai lãnh đạo bàn về cách phản ứng với một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Lãnh đạo Mỹ sau đó đã có chuyến thăm Nhật tháng 11.2017.

Bên cạnh các chuyến thăm chính thức, hai lãnh đạo cũng thường xuyên điện đàm trao đổi về các vấn đề chung, đặc biệt là tình hình bán đảo Triều Tiên.

Cẩm Bình (theo ABC News, The Japan Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
một giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Nhật sắp sang Mỹ bàn về bán đảo Triều Tiên