Ngày 12.1 (giờ Mỹ) ông Donald Trump sẽ lần đầu tiên khám sức khỏe định kỳ ở vai trò Tổng thống Mỹ, nhưng sẽ không khám sức khỏe tâm thần, theo người phát ngôn Nhà Trắng.

Ông Trump khám sức khỏe, nhưng không kiểm tra tâm thần

Trần Trí | 11/01/2018, 14:58

Ngày 12.1 (giờ Mỹ) ông Donald Trump sẽ lần đầu tiên khám sức khỏe định kỳ ở vai trò Tổng thống Mỹ, nhưng sẽ không khám sức khỏe tâm thần, theo người phát ngôn Nhà Trắng.

          

Bà  Sarah Huckabee Sanders, người phát ngôn của Nhà Trắng cho biết ông Trump sẽ khám sức khỏe tại Trung tâm Quân y quốc gia Walter Reed (bang Maryland), là quân y viện lớn nhất nước Mỹ.  

Bà Sanders cũng nói bác sĩ Ronny Jackson, vị chuẩn đô đốc hải quân làm bác sĩ cho Tổng thống Mỹ từ năm 2013, sẽ “công bố biên bản khám sức khỏe sau khi kỳ khám hoàn tất”.

Theo trang Christian Science Monitor, dân Mỹ rất quan tâm sức khỏe tâm thần của vị Tổng thống già nhất trong lịch sử liên bang, người vừa khẳng định ông là “thiên tài ổn định”, tiếp sau cuốn sách kể tuốt tuột thâm cung bí sử Nhà Trắng Lửa và cuồng nộ: Bên trong Nhà Trắng của ông Trump.

Trả lời phỏng vấn của NBC, tác giả cuốn sách là nhà báo Michael Wolff nhấn mạnh “100% người vây quanh ông Trump, kể cả cố vấn cấp cao và người trong gia đình, đều thắc mắc về trí tuệ và khả năng đảm đương vai trò Tổng thống Mỹ của ông Trump".

Nhưng các nhà phân tích nói bất kỳ ai cho rằng ngôi lãnh đạo của ông Trump đang bị lung lay, hoặc phó tổng thống và các bộ trưởng vận dụng điều khoản 25 Hiến pháp Hoa Kỳ để bãi nhiệm ông Trump (như Wolff liên tục đề cập) thì hãy nên nghĩ khác.

Thứ nhất, hôm 8.1, nhà báo Wolff thú nhận với kênh CBS rằng ông ta không phỏng vấn Phó tổng thống Mike Pence hoặc các bộ trưởng để đưa vào sách của ông ta. Lời thú nhận này dội nước lạnh vào sự gợi ý của Wolff  rằng sẽ có chuyện vận dụng điều khoản quy định Tổng thống Mỹ bị bãi nhiệm, nếu phó tổng thống và đa số thành viên chính phủ kết luận chủ nhân Nhà Trắng không đủ sức khỏe thể chất-tâm lý để điều hành quốc gia.

Thứ hai, sẽ không có chuyện công khai việc ông Trump bị bất ổn tâm thần, béo phì vì thích ăn đồ ăn nhanh béo ngậy, lười tập thể dục.

Báo Forbes nhấn mạnh vị chủ nhân Nhà Trắng 71 tuổi sẽ không phải tiết lộ bất kỳ điều gì liên quan vụ khám sức khỏe này, vì khi một đô đốc làm biên bản thì vị bác sĩ sẽ cẩn trọng với những gì phải nói về vị Tổng tư lệnh quân đội Mỹ. 

Mặt khác, ông Trump cũng có quyền riêng tư, không phải công bố thông tin về sức khỏe, vốn là một trong những quyền của công dân Mỹ. Nhà Trắng cũng sẽ kiểm soát kỹ kết quả khám sức khỏe trước khi công bố.

Ngoài ra, nỗ lực báo động nguy cơ ông Trump bất ổn tâm thần của giới bác sĩ tâm lý có thể bị “thua”, vì không ai chính thức đánh giá sức khỏe tâm thần của ông.

Hiệp hội Bác sĩ tâm lý Mỹ có quy định đạo đức nghiệp vụ mang tên Luật Goldwater, cấm giới bác sĩ tâm lý bình luận về sức khỏe tâm thần của những nhân vật của công chúng mà không đích thân khám cho những người này. 

Tuy nhiên, bác sĩ  tâm lý Bandy Lee (Đại học Y Yale) đã báo động ông Trump bị bất ổn tâm thần. Bà Lee nói ông Trump đã có lời lẽ hung hăng về chuyện tấn công tình dục, và tại những cuộc mít tinh, ông đã có sự kích động bạo lực.

Vị giáo sư nói: “Ông ấy tỏ ra rất chú ý những loại vũ khí mạnh, chiến tranh và khiêu khích một nước khác cũng có vũ khí hạt nhân và một lãnh đạo cũng bất ổn”, ý bà nói tới lãnh đạo CHDCND  Triều Tiên.

Bà Lee nói: “Tất cả những dấu hiệu này không chỉ là những dấu hiệu nguy hiểm, mà còn là một dạng biến động về tính bạo lực vốn có thể đặt dấu chấm dứt cho sự sống của loài người, như chúng ta đã biết”.

Vị nữ giáo sư nhấn mạnh bà cùng những người khác không chẩn đoán Tổng thống Mỹ, mà chỉ muốn phát đi một thông điệp để người ta chú ý sức khỏe tâm thần của ông Trump có đủ đảm đương nhiệm vụ ở Phòng Bầu Dục hay không.

Bà Lee nói: “Chúng tôi lo ngại về nguy cơ nhân dân bị nguy hiểm, do tâm lý bất ổn của ông ấy. Chúng tôi không lo ngại cho ông ấy ở vị thế người dân.Chúng tôi lo ngại cho ông ấy ở vị thế Tổng thống Mỹ”.   

Bảo Vĩnh (theo Bloomberg)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kiến tạo một xã hội tôn trọng khoa học và tư duy sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Bộ trưởng Bộ KH-CN, các hoạt động chào mừng Ngày KH-CN Việt Nam trong thời gian qua đã khơi dậy, truyền cảm hứng và khát vọng sáng tạo trong cộng đồng; hình thành văn hóa đổi mới sáng tạo, nuôi dưỡng tình yêu khoa học trong giới trẻ, góp phần kiến tạo một xã hội tôn trọng khoa học và tư duy sáng tạo.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump khám sức khỏe, nhưng không kiểm tra tâm thần