Vào hôm qua 31.10, Hạ viện Mỹ đã tiến hành bỏ phiếu việc thông qua điều tra luận tội đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Trump nói Hạ viện Mỹ thông qua việc điều tra luận tội mình là 'cuộc săn phù thủy'

Anh Tú | 01/11/2019, 07:14

Vào hôm qua 31.10, Hạ viện Mỹ đã tiến hành bỏ phiếu việc thông qua điều tra luận tội đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Kết quả không có gì bất ngờ khi Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát và hầu hết các nghị sĩ Dân chủ đã bỏ phiếu thông qua với kết quả 232 phiếu thuận. Điều an ủi cho ông Trump là các nghị sĩ ở đảng Cộng hòa đều đứng về phía ông khi họ đồng loạt bỏ phiếu chống và còn được thêm 2 phiếu từ nghị sĩ ở đảng Dân chủ.

Dù vậy, do phe Dân chủ quá đông nên với tỷ số 232 thuận so với 196 chống, Hạ viện Mỹ đã chính thức mở ra một giai đoạn mới và công khai trong cuộc điều tra tổng thống Trump, liên quan tới cuộc điện đàm hồi tháng 7 giữa ông với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Theo đó, ông Trump được cho là đã gây áp lực bằng các khoản viện trợ để ông Zelensky phải thúc đẩy việc điều tra Joe Biden, ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. Điều này bị coi là lợi dụng quyền lực để phục vụ mục đích chính trị cá nhân.

"Hôm nay, Hạ viện đã thực hiện bước kế tiếp khi chúng tôi thiết lập thủ tục để mở ra các phiên điều trần do Ủy ban Tình báo Hạ viện thực hiện để công chúng nhìn thấy sự thật. Tất cả những thứ bị đe dọa không gì khác ngoài nền dân chủ của chúng ta", Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói ngay trước cuộc bỏ phiếu.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện, Jerrold Nadler (Dân chủ) chưa cho biết chính xác khi nào các cuộc điều trần công khai khai diễn nhưng dự kiến sẽ bắt đầu trong vài tuần tới. Trong trường hợp Hạ viện Mỹ thông qua việc luận tội ông Trump thì một phiên xét xử sẽ diễn ra tại Thượng viện và ông Trump chỉ bị phế truất nếu có 2/3 số phiếu chống lại ông. Nhưng khác Hạ viện, tại Thượng viện, thì phe Cộng hòa đang nắm quyền kiểm soát (53 so với 47). Với cách mà các nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ tuyệt đối ông Trump tại Hạ viện thì sẽ khó có chuyện Tổng thống Mỹ bị làm khó ở Thượng viện.

Tuy nhiên, việc Tổng thống Mỹ bị điều traluận tội ở Hạ viện sẽ làm giảm sút uy tín của ông Trump. Các buổi điều trần công khai sẽ được truyền hình rộng rãi và có thể tác động đến tâm lý cử tri Mỹ trước cuộc bầu cử Tổng thống cuối năm 2020. Phe Cộng hòa coi đây giống như một đòn chính trị nhằm hạ bệ uy tín của ông Trump.

Ngay sau khi có kết quả cuộc bỏ phiếu, ông Trump đã có phản ứng trên twitter khi gọi việc luận tội là “cuộc săn phù thủy lớn nhất trong lịch sử Mỹ” (nguyên văn là: The Greatest Witch Hunt In American History!). Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham cũng phụ họa khi cáo buộc phe Dân chủ “bị ám ảnh về việc luận tội bất hợp pháp này”. Đồng thời, ông Grisham nói rằng “không công bằng, vi hiến, và đáng mất giá trị căn bản của nước Mỹ”.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
6 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump nói Hạ viện Mỹ thông qua việc điều tra luận tội mình là 'cuộc săn phù thủy'