Chỉ trong vòng một tuần, nội các Nhật Bản đã phải chứng kiến thành viên thứ 2 từ chức là Bộ trưởng Tư pháp Kawai Katsuyuki, sau Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Isshu Sugawara.

Nhật Bản: Thêm một bộ trưởng từ chức do dính bê bối bầu cử

Hoàng Vũ | 31/10/2019, 13:57

Chỉ trong vòng một tuần, nội các Nhật Bản đã phải chứng kiến thành viên thứ 2 từ chức là Bộ trưởng Tư pháp Kawai Katsuyuki, sau Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Isshu Sugawara.

Theo Reuters, ông Katsuyuki Kawai nói với các phóng viên rằng ông đệ đơn từ chức sáng 31.10 và Thủ tướng Shinzo Abe đã chấp nhận. Ông Kawai cho biết sẽ ra đi để tránh tổn hại đến sự tín nhiệm của công chúng đối với hệ thống tư pháp của Nhật.

Ông Katsuyuki Kawaivừa được bầu vào Thượng viện Nhật Bản tháng 7 năm nay.Tạp chíShukan Bunshuntố bà Anri Kawai, vợ ông,vi phạm luật bầu cử khi trả tiền trợ cấp hằng ngày cho nhân viên hỗ trợ chiến dịch tranh cửtại văn phòng của mình vượt quá số tiền được phép. Đồng thời, thư ký của ông Kawai cũng bị nghi ngờ đã phát khoai cho cử tri tại khu vực niêm yết danh sách bầu cử của ông.

Sau khi đệ đơn từ chức, ông Kawai trong cuộc họp báođã trả lời rằng bản thân ông tin mình đã hoạt động chính trị và tham gia vào bầu cử đúng pháp luật và bác bỏ việc có hành động sai trái, nhưng cho hay việc từ chức là quyết định tốt nhất trong hoàn cảnh hiện nay.

“Cả vợ tôi và tôi đều không nhận thức được vấn đề nhưngtôi tin rằngcác hoạt động chính trị của tôiphù hợp với luật pháp”, Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản cho biết.

Trong một tuyên bố sau đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên tiếng xin lỗi vì đã bổ nhiệm ông Kawai, đồng thời thông báo chỉ định cựu Bộ trưởng chịu trách nhiệm về vấn đề tỉ lệ sinh thấp, bàMasako Mori, sẽ thay thế ông Kawai trên cương vị Bộ trưởng Tư pháp. Trong ngày hôm nay, bà Mori sẽ gặp gỡ Thủ tướng Abe và thực hiện nghi thức nhậm chức.

Chỉ trong vòng 1 tuần, nội các của thủ tướngAbe mất 2 thành viên sau đợt cải tổ vào tháng 9 vừa qua. Trước đó, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Isshu Sugawarađã từ chức vào ngày 25.10 sau một tháng tại nhiệm vì các cáo buộc rằng văn phòng của ông tặng quà và tiền cho cử tri Tokyo, trong đó có dưa và cua đắt tiền.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản: Thêm một bộ trưởng từ chức do dính bê bối bầu cử