Tổng thống Donald Trump mới đây đã cảnh báo Mỹ sẽ nâng mức thuế "thậm chí cao hơn" với hàng hóa Trung Quốc nếu hai bên không đạt được thỏa thuận thương mại.

Ông Trump nói tăng thuế mạnh với Trung Quốc nếu không đạt được thỏa thuận

Hoàng Vũ | 20/11/2019, 11:27

Tổng thống Donald Trump mới đây đã cảnh báo Mỹ sẽ nâng mức thuế "thậm chí cao hơn" với hàng hóa Trung Quốc nếu hai bên không đạt được thỏa thuận thương mại.

Phát biểu tại cuộc họp nội các ở Nhà Trắng hôm 19.11, ông Trump cho biết ông có mối quan hệ tốt với Trung Quốc và các động thái của nước này có tiến triển. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định rằng Trung Quốc sẽ phải đồng ý với một thỏa thuận thương mại "làm hài lòng" ông.

“Hãy chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra, nhưng tôi khá hài lòng ở thời điểm hiện tại. Nếu chúng ta không đạt được thỏa thuận với Trung Quốc, tôi sẽ nâng thuế, thậm chí cao hơn nữa”, ông Trump cảnh báo.

Mỹ và Trung Quốc đã bị khóa chặt trong cuộc thương chiến kéo theo những đòn thuế "ăn miếng trả miếng", làm rung chuyển thị trường tài chính và có nguy cơ làm mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu xuống mức thấp nhất kể từ khủng hoảng tài chính 2007 - 2008.

Hy vọng đã được nhen nhóm khi một thỏa thuận thương mại một phần có thể được hai nền kinh tế lớn nhất thế giới ký kết bên lề hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Santiago, Chile đã được lên kế hoạch vào giữa tháng 11. Tuy nhiên, sự kiện này đã bị hủy bỏ do tình hình bất ổn ở Chile đẩy tương lai về một thỏa thuận trở nên mờ mịt.

Hồi đầu tháng, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc nói rằngWashington và Bắc Kinh đã đồng ý cùng gỡ bỏ một số khoản thuế đang được hai bên áp lên hàng hóa của nhau. Đáp lại, Tổng thống Trump sau đó tuyên bố ông vẫn chưa đồng ý gỡ bỏ thuế quan với Trung Quốc.

“Họ đang muốn giảm thuế nhưng tôi chưa đồng ý bất cứ điều gì”, ông Trump nói.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow tuần trước cho biết Mỹ và Trung Quốc đang tiến gần tới một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài 16 tháng qua, nhưng ông Kudlow không nêu chi tiết về thời điểm có thể đạt được thỏa thuận này.

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã đưa tin rằng Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cùng Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer hôm 16.11 đã có các cuộc thảo luận qua điện thoại “mang tính xây dựng” và khẳng định hai bên vẫn đang duy trì liên lạc.

Hoàng Vũ (theo CNBC, Reuters)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump nói tăng thuế mạnh với Trung Quốc nếu không đạt được thỏa thuận