Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 18.11 đã thông báo các lệnh miễn trừng phạt liên quan đến nhà máy hạt nhân Fordow ở phía nam thủ đô Tehran, sẽ được chấm dứt sau khi Iran nối lại việc làm giàu uranium tại địa điểm này.

Mỹ hủy lệnh miễn trừ trừng phạt nhà máy hạt nhân Iran

Hoàng Vũ | 19/11/2019, 14:30

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 18.11 đã thông báo các lệnh miễn trừng phạt liên quan đến nhà máy hạt nhân Fordow ở phía nam thủ đô Tehran, sẽ được chấm dứt sau khi Iran nối lại việc làm giàu uranium tại địa điểm này.

“Số lượng làm giàu uranium phù hợp với quốc gia tài trợ khủng bố lớn nhất thế giới là bằng không.Không có lý do chính đáng nào để Iran tiếp tục làm giàu tại địa điểm từng là bí mật trước đây”, ông Pompeo nói với các phóng viên và cho biết việc miễn trừ trừng phạt sẽ kết thúc vào ngày 15 tháng 12.

Tuyên bốtrên được đưa ra sau khicơ quan giám sát nguyên tử của Mỹ và chính Iran cho biết trong tháng này rằng, Tehran một lần nữa làm giàu uranium tại địa điểm nhạy cảm, nơi Iran đã từng giấu các thanh tra viên của Mỹ cho đến tận năm 2009.

Trong khi các nước châu Âu đã cố gắng cứu vãn thỏa thuận không phổ biến hạt nhân năm 2015 (JCPOA), Iran đã ngày càng xa cách với JCPOA kể từ khi Mỹ đơn phương rút khỏi hồi năm ngoái.

Thỏa thuận yêu cầu Iran kiềm chế chương trình làm giàu uranium của mình, chuyển đổi nhà máy Fordow thành trung tâm hạt nhân, vật lý và công nghệ nhằm đổi lấy việc loại bỏ hầu hết các lệnh trừng phạt quốc tế.

Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào năm ngoái và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran nhằm siết chặt nền kinh tế. Tuy nhiên, Washington vẫn cấp các lệnh miễn trừ trừng phạt để những nước khác thực hiện thỏa thuận hạt nhân mà không phải đối mặt các chế tài của Mỹ.

Phát biểu trước báo giới tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo còn kêu gọi chính phủ Iran chấm dứt bạo lực chống lại người dân trong các cuộc biểu tình lan rộng khắp quốc gia Cộng hòa Hồi giáo kể từ hôm 15.11do giá xăng dầu tăng đột ngột. Theo truyền thông Iran đưa tin, đã có ít nhất 100 ngân hàng và hàng chục tòa nhà và xe hơi đã bị đốt cháy.

“Chúng tôi lên án mạnh mẽ bất kỳ hành vi bạo lực nào được thực hiện bởi chế độ này đối với người dân Iran, đồng thời bày tỏ quan ngại sâu sắc trước các báo cáo về một số trường hợp tử vong”, ông Pompeo nói.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ hủy lệnh miễn trừ trừng phạt nhà máy hạt nhân Iran